“Sống chung” với bệnh vảy nến thể mảng như thế nào?

Vảy nến thể mảng có thể gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của người bệnh

Triệu chứng điển hình của vảy nến thể mảng và cách cải thiện

Da đầu ngứa, bong tróc do vảy nến, làm sao để cải thiện?

Cách chăm sóc da khi bị vảy nến thể mảng

Vì sao móng tay tôi đang bắt đầu rụng?

Vảy nến thể mảng có lây không?

Vảy nến thể mảng là bệnh đặc trưng với vùng da bị tổn thương có thể lan rộng khắp cơ thể. Vảy thường xuất hiện ở vùng hay bị tì đè như khuỷu tay, đầu gối, da đầu, lưng…

Người bệnh có một số triệu chứng rất đặc trưng và dễ dàng nhận biết gồm: Da có các tổn thương màu đỏ, sưng viêm; Trên bề mặt da có lớp vảy trắng bạc bao phủ; Da có thể bị khô, nứt nẻ hoặc chảy máu; Tình trạng ngứa ngáy diễn ra ở khoảng 50% số người bị vảy nến…

Bệnh vảy nến nói chung và vảy nến thể mảng nói riêng không lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc lẫn nhau. Tuy nhiên, bệnh được nghiên cứu cho thấy có tính di truyền. Nếu bố hoặc mẹ bị bệnh, tỷ lệ con mắc là 10%. Nếu cả bố và mẹ bị bệnh, tỷ lệ con mắc là 40%.

“Sống chung” với bệnh vảy nến thể mảng thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc nào điều trị dứt điểm bệnh vảy nến, bao gồm cả vảy nến thể mảng. Các phương pháp chữa bệnh chỉ là tạm thời kiểm soát sự tiến triển. Bên cạnh đó, điều chỉnh lối sống cũng giúp hỗ trợ kiểm soát bệnh.

Theo BS. Nguyễn Trọng Hào, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM chia sẻ trên Vnexpress.vn, người bệnh vảy nến cần giữ sức khỏe tốt bằng chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng, dùng muối - đường vừa phải, giảm thức ăn nhiều mỡ và cholesterol, tránh thức ăn có tương tác với thuốc điều trị. Cần tăng cường nhóm thực phẩm chất nhiều chất chống oxy hóa (nho và bưởi, các loại đậu, quả hạch, mơ, nho khô, mận, ngũ cốc, cây đinh hương, cây quế), beta carotene (cà rốt, rau lá xanh, quả mơ, xoài), folate (ngũ cốc, đậu lăng, lúa mỳ, đậu Hà Lan, bông cải xanh, cải bắp, giá và nước cam), kẽm (sò và các thực phẩm có ngũ cốc), acid béo omega‐3 (cá mòi, cá thu, cá hồi, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt mè).

Ngoài ra, người bệnh cần uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia. Người mắc vảy nến thể mảng nên giảm stress bằng cách tham gia các câu lạc bộ, tập thể dục, thư giãn thường xuyên… bởi căng thẳng là một trong những yếu tố gây bùng phát bệnh.

Tránh tắm gội bằng nước quá nóng, nên dùng nước ấm cùng với chất rửa không chứa hóa chất. Chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da nhẹ, dịu. Nên mang găng tay khi tiếp xúc với hóa chất hay chất tẩy rửa. Tránh cào gãi vì có thể làm tổn thương da. Không bóc, cậy các thương tổn, nên mặc trang phục với chất liệu sợi tự nhiên như cotton.

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường hoặc bệnh nặng hơn trong quá trình điều trị bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám và có phương pháp xử lý kịp thời.

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện vảy nến thể mảng an toàn, hiệu quả

Để kiểm soát vảy nến thể mảng, người mắc cần có giải pháp có thể tác động được vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh, đó là do rối loạn miễn dịch. Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng bộ đôi sản phẩm trong uống - ngoài bôi có nguồn gốc từ thảo dược. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống chứa thành phần chính là cây sói rừng và kem bôi chứa thành phần chính chitosan.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với nhũ hương, bạch thược, cao thổ phục linh... giúp điều hòa năng lượng tế bào, tăng cường miễn dịch từ bên trong, nhờ đó hỗ trợ ngăn ngừa vảy nến tái phát.

Kem bôi có thành phần chính là chitosan giúp bong sừng bạt vảy, dưỡng ẩm da, kết hợp với các thảo dược quý như: Ba chạc, lá sòi, phá cố chỉ giúp kháng khuẩn, giảm viêm, hạn chế tổn thương lan rộng, từ đó hỗ trợ cải thiện triệu chứng vảy nến thể mảng nhanh chóng.

Bộ đôi trong uống - ngoài bôi này là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường có nghiên cứu lâm sàng bởi các chuyên gia đầu ngành tại nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108... cho hiệu quả rất tích cực trên bệnh vảy nến.

Vì vậy, người bệnh vảy nến thể mảng đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược uống trong chứa thành phần chính cây sói rừng với kem bôi ngoài da chiết xuất từ chitosan mỗi ngày.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang, kem dược liệu Explaq – Bộ sản phẩm cho người bị vảy nến, lupus ban đỏ

Kim Miễn Khang chứa: Cây sói rừng, L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương.

Công dụng: Tăng cường miễn dịch trong các bệnh tự miễn, hỗ trợ làm giảm nguy cơ tiến triển các triệu chứng của bệnh tự miễn.

Đối tượng sử dụng: Lupus ban đỏ, bệnh bạch biến, bệnh vảy nến.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 4-5 viên, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, nên dùng liên tục 1 đợt từ 3 - 6 tháng.

Kem dược liệu Explaq chứa: Chitosan, chiết xuất lá sòi, chiết xuất phá cố chỉ, chiết xuất ba chạc, dầu dừa, kẽm salicylat, MSM...

Công dụng: Giúp làm thơm, dưỡng da, duy trì độ ẩm cho da; Giúp làm sạch các vảy da và tế bào da chết, làm dịu da khi bị: Viêm da, ngứa ngáy, vảy nến, á sừng, tổ đỉa, bong tróc, vảy da...

Đối tượng sử dụng: Sản phẩm dùng làm sạch tế bào da chết, các loại vảy da cho các trường hợp da bị dày, vảy da...

Hướng dẫn sử dụng: Thoa ngày 3-4 lần vào các buổi sáng, trưa, tối trước khi đi ngủ.

Sản phẩm Kim Miễn Khang được tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Sản phẩm Explaq được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC: 21/2020/XNQCMP-YTHN

SĐT: 024.37757240

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu