Da đầu ngứa, bong tróc do vảy nến, làm sao để cải thiện?

Vảy nến da đầu gây ảnh hưởng đến ngoại hình, thẩm mỹ làn da và chất lượng cuộc sống

Người bị vảy nến thể mảng có nên phơi nắng không?

Cách chăm sóc da khi bị vảy nến thể mảng

Triệu chứng điển hình của vảy nến móng tay và cách cải thiện

Vì sao móng tay tôi đang bắt đầu rụng?

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Vảy nến là bệnh viêm da mạn tính, thường gây ra các mảng bám bong tróc trên da - đây là kết quả của sự gia tăng tốc độ sản sinh các tế bào da trên cơ thể. Nó được cho là do lỗi trong hệ miễn dịch.

Căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng bên ngoài da, ví dụ như: Khoảng 1/3 trong số những người mắc bệnh phát triển thành dạng viêm khớp vảy nến. Nó có thể xảy ra do di truyền (như trong trường hợp của bạn - tức là trong gia đình, nếu có người mắc bệnh vảy nến thì khả năng bạn mắc bệnh sẽ cao hơn những người khác). Bên cạnh đó, việc hút thuốc, béo phì và uống nhiều rượu cũng là yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh vảy nến có nhiều mức độ và ảnh hưởng khác nhau. Tôi đã từng thấy những bệnh nhân có mảng vảy trên da đầu có kích thước bằng đồng xu hoặc nhiều người bệnh thì bị ảnh hưởng ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể.

Để cải thiện tình trạng bệnh bạn có thể dùng các loại dầu gội có chứa nhựa than đá, nhựa than đá đã được chứng minh có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng của các tế bào da mới. Ngoài ra, nó còn giúp giảm viêm, ngứa và đóng vảy.

Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về loại thuốc bôi trị vảy nến calcipotriol, một dẫn xuất của vitamin D. Chất này đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào dẫn đến hình thành các mảng vảy. Loại thuốc này được bán trên thị trường vào những năm 1990 và mang lại kết quả bất ngờ, với các bằng chứng cho thấy nó có thể cải thiện tình trạng bệnh ở 80% bệnh nhân mắc bệnh vảy nến da đầu.

Trong thời gian gần đây, tacrolimus - một loại thuốc ức chế miễn dịch chống thải ghép ở người bệnh ghép tạng và dùng để trị bệnh chàm cũng đang được dùng cho người bệnh vảy nến. Các thử nghiệm đã cho thấy nó có thể mang lại kết quả tốt hơn so với calcipotriol.

Tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám, từ đó có phương hướng điều trị bệnh phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi