Vì sao cần cẩn trọng khi dùng nước tăng lực?

Uống nhiều nước tăng lực ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

"Minh oan" cho nước tăng lực

Thực hư về nước tăng lực hại gan?

8 lý do nên nói không với nước tăng lực

Nguy cơ viêm gan do uống nhiều nước tăng lực!

Gây ra vấn đề tim mạch ở một số người

Nghiên cứu cho thấy nước tăng lực có thể giúp cải thiện chức năng não bộ, giúp bạn luôn tỉnh táo, ngay cả khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, cũng có lo ngại rằng chúng có thể gây ra các vấn đề tim mạch ở một người.

Một nghiên cứu cho thấy, ít nhất đã có 17 người mắc các vấn đề về tim mạch sau khi sử dụng nước uống tăng lực và phải đi cấp cứu. Một số người thậm chí còn tử vong vì biến chứng. Con số này có thể thấp hơn số lượng thực tế những người gặp phải các vấn đề tim mạch do uống nước tăng lực.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu trên người chỉ ra rằng, uống nhiều nước tăng lực có thể làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và làm giảm các dấu hiệu quan trọng của chức năng mạch máu vốn gây hại cho sức khỏe tim mạch.

Đường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch

Hầu hết các chuyên gia tin rằng, các vấn đề về tim mạch liên quan đến việc sử dụng nước tăng lực thường xảy ra là kết quả của việc nạp quá nhiều caffeine. Điều này có vẻ hợp lý, vì nhiều người trong số những người mắc bệnh tim nghiêm trọng sau khi uống nước tăng lực đã tiêu thụ nhiều hơn 3 lon nước tăng lực tại một thời điểm nào đó hoặc uống lẫn chúng với rượu.


Mặc dù vậy, ở người lớn khỏe mạnh, thỉnh thoảng uống nước tăng lực sẽ không gây ra vấn đề về tim mạch.

Chứa lượng đường lớn

Hầu hết các loại nước tăng lực đều có chứa hàm lượng đường rất lớn. Chẳng hạn, một lon Red Bull có chứa khoảng 27gr (khoảng 7 thìa cà phê đường), trong khi 16oz (473ml) chai Monster có chứa khoảng 54gr (tương đương khoảng 14 muỗng cà phê) đường.

Tiêu thụ nhiều đường có thể gây ra nhiều vấn đề như làm tăng lượng đường trong máu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu hay bị đái tháo đường cần đặc biệt thận trọng với nước tăng lực.

Nước tăng lực đều có chứa hàm lượng đường lớn

Uống nhiều nước uống chứa đường giống như nước tăng lực có thể làm tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là nếu bạn bị đái tháo đường. Lượng đường huyết gia tăng gắn liền với mức độ stress oxy hóa và phản ứng viêm – liên quan đến sự phát triển của hầu hết các bệnh mạn tính.

Ngay cả những người không bị đái tháo đường cũng cần phải lưu tâm đến lượng đường trong nước tăng lực. Một nghiên cứu chỉ ra rằng uống 1 – 2 cốc nước giàu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn 26%.

May mắn là, nhiều nhà sản xuất nước tăng lực hiện đang sản xuất những sản phẩm có lượng đường thấp hơn hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Những phiên bản đồ uống này thích hợp với những người mắc đái tháo đường hoặc những người cố gắng tuân thủ chế độ ăn low-carb.


Trộn nước tăng lực với rượu có thể gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng

Những người trẻ tuổi, sinh viên đại học có thói quen trộn nước tăng lực với rượu. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Tác động kích thích của caffeine trong nước tăng lực có thể khiến bạn cảm thấy ít say rượu hơn, trong khi vẫn gặp phải những vấn đề do rượu.

Sự kết hợp này có thể ảnh hưởng tiêu cực. Những người uống nước tăng lực với rượu có xu hướng uống nhiều rượu nặng hơn. Họ cũng có xu hướng lái xe trong khi say rượu và gặp phải những chấn thương do rượu.

Trộn nước tăng lực với rượu làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim 

Hơn nữa, một nghiên cứu trên 403 người Úc trưởng thành cho thấy, người ta đã gặp phải những cơn nhồi máu cơ tim cao gấp 6 lần khi uống nước tăng lực với rượu so với uống rượu bình thường.

Các loại nước uống tăng lực pha với rượu đã tăng lên từ những năm 2000. Nhưng phải đến năm 2010, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới buộc các công ty phải loại bỏ chất kích thích khỏi đồ uống có cồn sau những báo cáo về các trường hợp mắc bệnh và tử vong. Tuy nhiên, nhiều cá nhân và các quán bar vẫn tiếp tục trộn nước tăng lực với rượu, bất chấp những nguy hại với sức khỏe.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng