Vì sao F1 âm tính, F2 lại dương tính với virus SARS-CoV-2?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh - Ảnh: Vietnamnet

Sau khi nhận được yêu cầu giải thích vì sao có trường hợp F1 âm tính mà F2 lại dương tính và trở thành F0 khiến tình hình kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn, hôm nay (10/2), Bộ Y tế đã có lời giải thích. Trong cuộc họp trực tuyến với TP Hồ Chí Minh do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết tình trạng này đang là khá phức tạp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, việc F1 âm tính nhưng F2 dương tính chỉ có thể được giải thích bằng hai giả thiết dựa trên việc xét nghiệm kháng nguyên. Thứ trưởng cho biết: “Hôm qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, giải thích trường hợp F1 âm tính, nhưng F2 lại dương tính. Chúng tôi có thể giải thích với 2 giả thiết nổi trội.

Thứ trưởng cho rằng khả năng thứ nhất là khi phát hiện, F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính thành âm tính; còn F2 khi phát hiện đang ở giai đoạn kháng nguyên dương tính. Khả năng thứ hai, F1 có thể là F0 đầu tiên đã lây cho bệnh nhân 1979, sau đó lây cho các trường hợp F2”.

Dựa trên giả thiết đó, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã yêu cầu TP Hồ Chí Minh cần truy vết kháng thể, xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng liên quan đến 25 ca nhiễm trong cộng đồng và các ca nhiễm liên quan đến đội bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất để có được phương án xử lý tốt nhất và nhanh nhất.

Phát biểu trong cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Có khả năng F2 là F1 của ổ dịch khác mà chúng ta chưa phát hiện được. Đây là điều rất đáng lo. Vì thế, nguyên tắc là ngay từ đầu, chúng ta phải xác định các nguồn lây khả năng như nhau, không được bỏ sót”.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá TP Hồ Chí Minh đã và đang làm rất tốt mũi thứ nhất là truy vết từ ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất vì đã có kinh nghiệm. Tuy nhiên, mũi thứ 2 là trong thời gian ngắn nhất là không thể xét nghiệm được hết hơn 10 triệu dân thành phố mà phải đánh giá tổng thể trên địa bàn TP liệu khả năng có một ổ dịch hay nhiều ổ dịch khác hay không. Thế nên cần phải tầm soát, giám sát trọng điểm để phát hiện được nguồn lây nhiễm COVID-19.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn