Vì sao nên nấu canh cua với rau đay?

Canh cua thường được nấu cùng rau đay, mồng tơi và mướp hương

Giảm cân không thành công? Hãy ăn nhiều rau mùi, cần tây

Ăn nhiều rau và trái cây giúp người già tăng cường trí não

Nguy cơ ngộ độc do rau mầm

Tại sao trẻ em không thích ăn rau xanh?

Bát canh cua đồng không chỉ là món canh ngon miệng, dễ ăn mà còn giúp giải nhiệt, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Canh cua rau đay còn giúp phòng ngừa táo bón, trị lở ngứa, tránh còi xương, loãng xương... 

Cua đồng vốn là loại thực phẩm giàu calci và nguyên tố vi lượng. Theo Đông y, cua có vị mặn, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mạnh gân xương, làm tan máu tụ, chữa mụn nhọt, sưng tấy, viêm cơ, tiêu hóa kém, sốt nóng.

Rau đay cùng với mồng tơi, rau rút, mướp hương, rau muống, rau ngót… là những loại rau phổ biến được sử dụng để nấu cùng canh cua. Riêng rau đay có vị thanh mát, được nhiều người ưa chuộng để nấu cùng mồng tơi, cua đồng.

Canh cua nấu rau đay, mồng tơi và mướp hương là món ăn dân dã mà ngon

Một số tác dụng đáng chú ý của rau đay:

Theo y học cổ truyền, rau đay được coi là loại rau có vị ngọt, tính hàn, không độc. Theo y học hiện đại, rau đay rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều calci, sắt, beta-carotene, vitamin C…

Tốt cho hệ tiêu hóa: Rau đay chứa nhiều vitamin K, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, tốt cho những người bị viêm ruột kết, táo bón, bệnh Crohn. Rau đay có nhiều nhớt – tổ hợp chất sinh học giúp kích thích nhu động ruột, làm nhờn phân, giúp nhuận tràng và trị táo bón.

Rau đay tốt cho hệ tiêu hóa

- Tốt cho mắt: Rau đay có chứa nhiều vitamin B6, giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt và mất thị lực. Thường xuyên ăn rau đay giúp làm chậm sự phát triển các bệnh về mắt, trong đó có thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.  

Tránh chuột rút: Nồng độ sắt trong máu giảm là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hội chứng co thắt cơ bắp. Thường xuyên ăn rau đay giúp bổ sung sắt cho cơ thể, tránh tình trạng chuột rút cơ bắp.

Làm đẹp da: Rau đay chứa nhiều vitamin A giúp chữa lành vết thương, tái tạo làn da, giúp hỗ trợ các tế bào biểu mô từ trong ra ngoài, giúp chống ung thư da, chống mụn trứng cá, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

Chống cảm lạnh, cúm: Rau đay chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp chống cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi…

Có nhiều công dụng như thế, nhưng bạn chỉ nên ăn rau đay nếu chịu được nhớt, nếu không sẽ thấy không ngon miệng. Cách tốt nhất để nấu rau đay cho dễ ăn là nấu cùng canh cua đồng, mồng tơi, ăn cả nước và cái.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng