Vì sao stress gây đau tim?

Căng thẳng - stress lâu ngày có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch

9 yếu tố nguy cơ gây đau tim có thể kiểm soát được

Phụ nữ bị đau tim ít có nguy cơ tử vong nếu được bác sỹ nữ điều trị

Những nguyên nhân không ngờ có thể gây cơn đau tim

Gia vị giúp chống đông máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Các nhà nghiên cứu từ trường Y Harvard đã xác định amygdala (hạch hạnh nhân) - một phần của bộ não đóng vai trò quan trọng trong bệnh tim mạch. Amygdala rất quan trọng cho việc hình thành và lưu trữ những ký ức liên quan đến các sự kiện xúc động mạnh. Nó liên hệ sự kiện với cảm xúc và giữ lại trong bộ nhớ một thời gian dài. Tuy nhiên, nhóm hormone gây ra stress lại có thể làm tăng hoạt động và kích thước của amygdala. Điều này làm gia tăng sự sợ hãi, lo lắng hay tức giận. 

Qua sử dụng kỹ thuật hình ảnh để đo hoạt động của não, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự gia tăng hoạt động của amygdala làm gia tăng quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu. Điều này dẫn đến tình trạng viêm trong động mạch - đây là yếu tố nguy cơ gây đau tim và đột quỵ.

Tin tốt là bạn có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách giảm căng thẳng. Sự cô lập với xã hội làm tăng nguy cơ stress, do vậy bạn có thể tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tâm trạng thoải mái hơn.

Yoga từ lâu đã được chứng minh là làm giảm stress và thúc đẩy tinh thần, thể chất. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng những người tập yoga thường xuyên có mức độ hormone stress thấp hơn so với những người không tập yoga. Hiện nay, có rất nhiều trường phái yoga nhưng chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn yoga hatha vì nó là loại yoga nhẹ nhàng, giúp thả lỏng và thư giãn tâm trí rất tốt.

Thiền cũng khá hiệu quả trong việc giảm căng thẳng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thiền xường xuyên trong ít nhất 20 phút mỗi ngày ít bị stress hơn so với những người không thiền.

Thái cực quyền, Pilates, thở sâu và đi bộ trong công viên cũng giúp giảm căng thẳng hiệu quả, do vậy, bạn nên thực hiện chúng thường xuyên.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị