Viêm cơ tim có chữa được không, điều trị thế nào?

Viêm cơ tim có thể gây ra các triệu chứng đau tức ngực, nhịp tim nhanh, khó thở…

Sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng đau thắt ngực

Tăng huyết áp kèm mỡ máu cao điều trị thế nào?

Hẹp van động mạch chủ làm sao để đỡ khó thở, đau ngực?

Suy tim: Điều trị thế nào khi không thể đảo ngược các tổn thương?

Viêm cơ tim có chữa được không?

Bệnh viêm cơ tim hoàn toàn có thể chữa khỏi đối với các trường hợp viêm nhẹ ở người lớn thông qua quá trình điều trị. Theo đó, điều trị viêm cơ tim tập trung vào điều trị nguyên nhân và các triệu chứng viêm cơ tim.

Trong các trường hợp viêm cơ tim nhẹ, người bệnh sẽ cần hạn chế vận động mạnh ít nhất từ 3 - 6 tháng. Việc nghỉ ngơi và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ có thể giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng gây bệnh này.

Một số loại thuốc điều trị viêm cơ tim

Trong các trường hợp viêm cơ tim do virus, viêm cơ tim hiếm gặp, viêm cơ tim do tăng bạch cầu ái toan, viêm cơ tim tế bào lớn, nhóm thuốc corticosteroid hay một số loại thuốc khác có thể được sử dụng.

Nếu viêm cơ tim do các bệnh mạn tính (ví dụ như bệnh lupus), việc điều trị thường tập trung vào kiểm soát các bệnh nền.

Nếu viêm cơ tim gây suy tim hoặc rối loạn nhịp tim, bác sỹ thường chỉ định bạn uống một số loại thuốc để làm giảm khối lượng công việc của tim, giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Các loại thuốc này bao gồm:

Người bị viêm cơ tim có thể phải dùng thuốc để giảm áp lực cho tim

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE): Các loại thuốc như enalapril (Vasotec), captopril (Capoten), lisinopril (Zestril, Prinivil) và ramipril (Altace) có thể giúp làm dịu mạch máu trong tim, giúp lưu thông máu dễ dàng hơn.

- Thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB): Các loại thuốc như losartan (Cozaar) và valsartan (Diovan) cũng giúp làm dịu mạch máu trong tim, giúp lưu thông máu dễ dàng hơn.

- Thuốc chẹn beta: Các loại thuốc như metoprolol (Lopressor, Toprol-XL), bisoprolol và carvedilol (Coreg) có thể giúp điều trị suy tim, kiểm soát rối loạn nhịp tim.

- Thuốc lợi tiểu: Các loại thuốc như furosemide (Lasix) có thể làm giảm tình trạng giữ nước, đào thải natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Điều trị các trường hợp viêm cơ tim nặng

Các phương pháp điều trị viêm cơ tim nặng được áp dụng khi người bệnh không đáp ứng với thuốc điều trị. Lúc này, người bệnh cần được can thiệp phẫu thuật và nặng nhất là phải ghép tim khẩn cấp.

Trường hợp viêm cơ tim nặng có thể cần can thiệp phẫu thuật, thậm chí ghép tim

- Tiêm tĩnh mạch: Giúp cải thiện, đẩy nhanh tốc độ bơm máu của tim.

- Cấy thiết bị hỗ trợ tâm thất: Các thiết bị này có thể là thiết bị hỗ trợ tâm thất thường được sử dụng ở những người bị suy tim. Phương pháp này thường được sử dụng để đợi tim hồi phục khi áp dụng các phương pháp điều trị khác (ví dụ như ghép tim).

- Đặt bóng đối xung động mạch chủ: Các bác sỹ có thể đưa một ống thông nhỏ vào mạch máu ở chân, sau đó đi lên tim thông qua hình ảnh x-quang. Tại đầu ống thông, bác sỹ có thể gắn một quả bóng nhỏ để bơm phồng khi tới động mạch chủ. Điều này sẽ giúp nới rộng động mạch chủ, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm bớt khối lượng công việc cho trái tim.

- Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO): Với tình trạng suy tim nặng, thiết bị này có thể được sử dụng để cung cấp oxy cho cơ thể. Khi máu được đưa ra khỏi cơ thể, chúng sẽ đi qua một màng đặc biệt trong máy ECMO để loại bỏ CO2 và bổ sung oxy cho máu. Sau đó, máu giàu oxy sẽ được đưa trở lại cơ thể.

Nói cách khác, máy ECMO sẽ làm thay công việc của trái tim trong khi chờ tim hồi phục sau các phương pháp điều trị khác (ví dụ như ghép tim).

Nếu viêm cơ tim gây tổn thương cơ tim mạn tính, không thể hồi phục, người bệnh có thể phải dùng thuốc suốt đời. Trong trường hợp hồi phục tốt sau khi điều trị viêm cơ tim, người bệnh có thể chỉ cần duy trì uống thuốc trong khoảng vài tháng tiếp theo. Tốt hơn hết, bạn nên tuân thủ việc dùng thuốc và tái khám đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Kiểm soát viêm cơ tim tại nhà

Nhìn chung, người bệnh viêm cơ tim cần chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm bớt áp lực cho tim để đẩy nhanh tốc độ hồi phục và phòng ngừa nguy cơ viêm cơ tim tiến triển thành suy tim.

Các bác sỹ có thể gợi ý cho bạn các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức trong thời gian này, cũng như giúp bạn biết khi nào mình có thể quay lại với các hoạt động bình thường.

Bạn cũng nên chú ý hạn chế muối và chất lỏng trong chế độ ăn uống thường ngày. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng bổ sung phù hợp, tránh gây giữ nước trong cơ thể.

Việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim cũng là biện pháp phòng ngừa nguy cơ suy tim được nhiều người bệnh viêm cơ tim áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng bài bản, được đăng tải kết quả nghiên cứu trên tạp chí trong và ngoài nước để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tải trên tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch