Viêm não Nhật Bản gia tăng, làm sao để phòng bệnh?

Viêm não Nhật Bản là bệnh nguy hiểm, có thể để lại nhiều di chứng

Không tiêm vaccine, trẻ nguy kịch vì viêm não Nhật Bản

Những điều cần biết về vaccine phòng viêm não Nhật Bản?

Trẻ đã tiêm vaccine viêm não Nhật Bản sao vẫn mắc bệnh?

Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh viêm não Nhật Bản không?

Viêm não Nhật Bản là gì?

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền theo đường máu, do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây viêm não virus ở châu Á. Bạn có thể mắc bệnh do muỗi mang virus đốt. Virus viêm não nhật Bản (JEV) không thể truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 30% số ca mắc viêm não Nhật Bản có thể tử vong. Các nhà nghiên cứu ước tính số ca tử vong do viêm não Nhật Bản trên thế giới là 13.600 đến 20.400 mỗi năm.

Viêm não Nhật Bản là một loại virus thuộc họ flavachus. Viêm não Nhật Bản có thể lây từ nguồn lây bệnh sang người qua trung gian truyền bệnh là muỗi culex. Muỗi culex sinh sản mạnh vào mùa Hè nên bệnh viêm Não Nhật Bản thường bùng phát vào mùa Hè, nhất là từ tháng 5 - 7.

Muỗi culex là vật thể trung gian truyền bệnh viêm não Nhật Bản

Triệu chứng của viêm não Nhật Bản là gì? 

Ở giai đoạn đầu mắc bệnh, trẻ em có thể bị các triệu chứng như sốt cao, đau đầu vùng trán, nôn hoặc đau bụng... Sau một vài ngày xuất hiện thêm các dấu hiệu mới như tổn thương ở trung khu thần kinh như liệt, rối loạn cảm giác, ngôn ngữ.

Ở thời kỳ toàn phát, não bị tổn thương nặng nề khiến trẻ có thể rơi vào tình trạng suy giảm trí tuệ, liệt vận động, hôn mê sâu và có nguy cơ tử vong tại chỗ. Tuy nhiên, ở một số người bị viêm não Nhật Bản có thể sẽ không xuất hiện triệu chứng nào. 

Viêm não Nhật Bản nguy hiểm như thế nào?

Theo uớc tính của các nhà khoa học có khoảng 25 - 35% bệnh nhân viêm não Nhật Bản tử vong và khoảng 50% bệnh nhân có di chứng thần kinh, tâm thần. Tử vong do viêm não Nhật Bản nhiều nhất trong 7 ngày đầu khi hôn mê sâu, co giật và tổn thương hành não gây rối loạn hô hấp, tim mạch trầm trọng, tử vong giai đoạn sau chủ yếu do các biến chứng viêm phổi, suy kiệt...

Viêm não Nhật Bản khiến trẻ sốt cao, đau đầu

Viêm não Nhật Bản có thể phòng ngừa được không?

Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm não Nhật Bản là tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản và ngăn ngừa muỗi đốt. Bạn có thể đưa con đến địa điểm tiêm phòng vào những thời điểm sau: 

- Mũi tiêm đầu tiên: Khi trẻ được 12 tháng tuổi.

- Mũi tiêm thứ 2: Sau khi tiêm mũi đầu tiên từ 1 đến 2 tuần.

- Mũi tiêm thứ 3: Sau mũi tiêm đầu tiên tối thiểu là 1 năm. 

Sau 3 mũi tiêm này, các bậc phụ huynh vẫn nên cho trẻ đi tiêm nhắc lại 3 năm/lần cho đến khi trẻ 15 tuổi.

Ngoài trẻ em thì bác sỹ cũng khuyên những người có ý định du lịch đến nơi có bệnh lưu hành cũng nên tiêm vaccine. Vaccine viêm não Nhật Bản có thể gây ra một tác dụng phụ ngắn hạn như: Đỏ, sưng và đau tại chỗ tiêm, đau đầu, đau cơ, nổi mề đay và khó thở...

Thanh Tú H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh