Ngại quan hệ vì vùng kín viêm nhiễm, phải làm gì?

Viêm nhiễm phụ khoa khiến "vùng kín" có mùi hôi, khó chịu

Viêm âm đạo do nấm, vì sao dùng thuốc không khỏi?

9 biểu hiện báo động “vùng kín” có vấn đề

Khí hư ra nhiều có phải bị viêm nhiễm phụ khoa?

Viêm phụ khoa tái phát do không tìm đúng nguyên nhân

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em!

Như những triệu chứng mà em mô tả (ngứa vùng kín, khí hư nhiều và trắng như bã đậu, có mùi hôi), tôi đoán có thể em bị nấm Candida gây viêm âm đạo. Đây là dạng viêm khá phổ biến, bất kỳ người phụ nữ nào cũng từng gặp ít nhất một lần trong đời.

Vì sao em đã đi khám phụ khoa, đã đặt thuốc và rửa bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ rồi mà viêm âm đạo lại tái phát? Điều này chứng tỏ, em chưa tìm đúng nguyên nhân gây viêm nhiễm. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm âm đạo là do sự thay đổi độ pH. Người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, pH âm đạo bình thường dao động từ 3,8 – 4,5, hơi có tính acid, dịch tiết lỏng, trong và không có mùi hôi. Khi độ pH vượt khỏi ngưỡng an toàn này, vi khuẩn xấu sẽ tăng lên khiến âm đạo bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, khí hư có màu và có mùi hôi.

Việc điều trị bằng cách đặt thuốc, rửa với dung dịch vệ sinh chuyên dụng có thể cân bằng lại độ pH này, làm hết viêm ngứa. Tuy nhiên, sau khi ngừng sử dụng thuốc, viêm nhiễm phụ khoa tái phát do độ pH rất dễ thay đổi chỉ cần một tác nhân nhỏ như vệ sinh quá sạch, mặc quần lót ẩm, hoặc do rối loạn nội tiết tố.

Nếu viêm nhiễm do rối loạn nội tiết, muốn hết viêm cần phải bổ sung thêm nội tiết để ổn định lại. Bạn có thể dùng thuốc nội tiết để điều trị (nhưng cần được bác sỹ điều trị chỉ định và kiểm soát). Cũng có cách khác là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng – liệu pháp hormone từ thiên nhiên, giúp bổ sung và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Nhờ đó, độ pH sẽ luôn ở ngưỡng an toàn, không bị viêm ngứa.

Tuy nhiên, em cũng nên lưu ý, việc điều trị viêm nhiễm âm đạo không chỉ điều trị riêng người vợ mà người chồng cũng cần phải đi khám. Vì khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ (bao cao su), nấm Candida từ người vợ có thể lây sang chồng. Khi vợ chữa hết viêm rồi, có thể lại bị lây ngược từ chồng sang, khiến viêm nhiễm kéo dài mãi không dứt. Nếu chồng em có dấu hiệu nhiễm nấm, cần được xử lý ngay.

Chúc em sức khỏe!

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị