Selen giúp duy trì hệ miễn dịch và phòng chống ung thư...?

Selen có nhiều trong quả hạch brazil, cá ngừ, cá mòi, tôm, giăm bông, thịt bò, thịt gà, trứng...

Vitamin E và selen ngăn ngừa mất trí nhớ: Đúng hay sai?

Bổ sung đủ selen để sống thọ và bài trừ bệnh tật

7 loại thực phẩm giàu selen mà bạn nên ghi nhớ

Bổ sung selen, giảm ung thư trực tràng

Vitamin và selen giúp tăng miễn dịch cho bệnh nhân HIV

Selen - chất khoáng quý

Giúp bạn chống nhiễm trùng

Một trong những vai trò của selen là duy trì hệ miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của cơ thể phụ thuộc vào các khoáng chất như selen để hỗ trợ các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng vệ của cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Vì thế, cơ thể bạn tránh thiếu máu để tăng khả năng chống lại các bệnh do virus như: Nhiễm cúm A và HIV. 

Ngoài ra, selen còn giúp tăng cường hiệu quả của vaccin chống nhiễm trùng. Một nghiên cứu điều tra hiệu quả của việc bổ sung selen và kẽm ở người cao tuổi, các nhà khoa học nhận thấy rằng, hệ thống miễn dịch của họ đã chủng ngừa cúm tốt hơn. 

Bảo vệ bạn khỏi một số bệnh ung thư

Thực tế, mỗi ngày, hàng tỷ tế bào trong cơ thể chúng ta bị tổn thương và chết đi, nếu không bệnh ung thư sẽ từ chúng mà phát triển. Trong đó, selen đóng vai trò quan trọng trong quá trình chết tế bào, hoặc chết theo chương trình và tái tạo DNA. Việc bổ sung selen có thể có tác dụng bảo vệ, chống lại nguy cơ ung thư phổi, thực quản, vú, tuyến tiền liệt và thậm chí là ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu cho thấy, những người uống selen mỗi ngày có thể giảm gần 50% tỷ lệ ung thư so với những người không bổ sung. 

Lưu ý: Bổ sung quá nhiều selen sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, khi bạn bổ sung cần có chỉ định của bác sỹ. 

Bảo vệ tuyến giáp và tăng khả năng mang thai 

Tuyến giáp có một lượng lớn selen. Nó nhiều hơn các bộ phận khác của cơ thể. Điều này là cần thiết để tổng hợp hormone tuyến giáp và sự trao đổi chất.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tuyến giáp và nguy cơ tổn thương mô tuyến giáp cũng như bướu cổ đều liên quan đến số lượng của selen trong máu của phụ nữ. Khi kiểm tra, họ thấy rằng, những phụ nữ này thiếu iod nhẹ. Điều này có nghĩa, selen có thể có tác dụng bảo vệ tuyến giáp ở phụ nữ. 

Phụ nữ mang thai có kháng thể peroxidase tuyến giáp có nguy cơ cao bị viêm tuyến giáp sau sinh, nhưng việc dùng selen có thể giúp chống lại chứng bệnh này. Phụ nữ mang thai, được bổ sung selen mỗi ngày không chỉ không bị viêm tuyến giáp sau sinh, mà còn không mắc bệnh tuyến giáp về sau.

Ngoài ra, selen còn có thể giúp giảm nguy cơ sảy thai ở phụ nữ.

Cải thiện khả năng sinh sản cho đàn ông 

Khoáng chất selen giúp duy trì vận động tinh trùng bình thường. Cùng với các chất chống oxy hoá khác, selen đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể tạo ra các protein có trong tinh trùng. 

Các nhà khoa học cho rằng, bổ sung selen có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới. Tuy nhiên, khi bổ sung selen có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc chữa bệnh khác, nếu bạn đang điều trị bệnh. Do vậy, bạn cần thận trọng khi bổ sung selen khi đang điều trị bệnh.

Bổ sung selen từ thực phẩm

Bạn có thể bổ sung selen từ: Quả hạch brazil, cá ngừ, cá mòi, halibut, tôm, giăm bông, thịt bò, thịt gà, trứng, phô mai, bánh mì nguyên chất, cháo bột yến mạch…

Có nên uống bổ sung selen?

Khoáng chất thiết yếu này có thể bảo vệ bạn khỏi một số loại ung thư nhất định. Nếu cơ thể có quá ít selen có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chức năng nhận thức, hoặc tăng nguy cơ ung thư. Nhưng, nếu cơ thể chúng ta có quá nhiều selen có thể gây nguy hiểm, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch. Vậy, bạn chỉ nên bổ sung selen theo chỉ định của bác sĩ để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Thịnh Nguyễn (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng