Vụ thai phụ hôn mê khi điều trị phụ khoa: Một phác đồ điều trị vô lý đến khó tin

Y lệnh do gia đình bệnh nhân Trần Thị Thu T. cung cấp

Diễn biến mới vụ thai phụ hôn mê sâu tại Phòng khám 168 Hà Nội

Bệnh nhân hôn mê sâu sau điều trị phụ khoa, đình chỉ một phòng khám tại Hà Nội

Từ chối thanh toán 71 tỷ đồng cho “phòng khám bệnh khuyến mãi tặng quà”

Hà Nội: Tạm dừng một phòng khám y học cổ truyền do bác sỹ Trung Quốc phụ trách

Không pha dung dịch “rửa âm đạo”

Trong tường trình của ông Phương Văn Soạn - người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội gửi cơ quan báo chí và cơ quan chức năng nêu rõ: Việc điều trị được tiến hành vào lúc khoảng 17h cùng ngày, sau khi hoàn thành mọi thủ tục. Sau khi rửa âm đạo bằng dung dịch NaCl 0,9% pha với Gentamycin và Dexamethasome được khoảng 3 phút thì bệnh nhân có biểu hiện khó thở, thở dốc, kèm cơn co cứng người.

PV đã gửi thông tin trên tới một chuyên gia cao cấp đầu ngành sản hiện đã về hưu và được chuyên gia này cho biết vào sáng ngày 9/3: Cần tìm bác sỹ chỉ định, nêu rõ cách dùng, đường dùng, ai ra y lệnh đó, ai thực hiện y lệnh đó, lúc đó chúng tôi mới có cơ sở để có ý kiến bởi hiện khoa học rất phát triển, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Vị chuyên gia này cũng rất thận trọng khi đưa ra nhận định về y lệnh do báo chí cung cấp: Nếu cần có thể dùng các kháng sinh (Gentamycin) và thuốc nhóm corticosteroid (Dexamethasome) trong điều trị phụ khoa. Vị chuyên gia này cũng nhận định ngay cả trong trường hợp dùng dung dịch này cho đường âm đạo thì cũng rất khó gây choáng.

“Trong điều trị phụ khoa, chúng tôi không dùng thuốc này pha dạng nước để rửa âm đạo”, chuyên gia không muốn nêu tên cho biết.

Ngày 8/3, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Dương Trung cho biết: Đã đề nghị với bên cơ quan công an có áp dụng những biện pháp cần thiết, thông báo với cơ quan chức năng để ngăn chặn việc bác sỹ Trịnh Túc Vinh (bác sỹ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân T.) rời khỏi Việt Nam.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại chiều ngày 9/3, PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, khẳng định: Việc rửa âm đạo bằng dung dịch NaCl 0,9% pha với Gentamycin (kháng sinh) và Dexamethasome là hoàn toàn sai, không có tác dụng gì. Bởi dung dịch NaCl 0,9% chỉ có tác dụng sát khuẩn còn Gentamycin (kháng sinh) và Dexamethasome là dạng tiêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Gentamicin 80 là kháng sinh thông thường, đặc trị các bệnh thường được gây ra bởi vi khuẩn gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn thận, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn da. Đây là một kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid có tác dụng diệt khuẩn qua ức chế quá trình sinh tổng hợp protein của vi khuẩn.

Còn về Dexamethasone (thuốc chống viêm, chống dị ứng), hoàn toàn không có công dụng nào trong điều trị phụ khoa. Thuốc này dùng điều trị những bệnh như thấp khớp, rối loạn chức năng máu hoặc hormone, hệ miễn dịch, dị ứng, một số bệnh nhất định về da và mắt, bệnh hô hấp, một số bệnh đường ruột và ung thư nhất định.

Chưa từng thấy khí dung trong điều trị phụ khoa

Trong phiếu điều trị phụ khoa chúng tôi có được, phương pháp điều trị phụ khoa (rửa âm đạo – theo sổ y bạ) của Phòng khám này là: “Khí dung 10 phút (NaCl 0,9% + 2 Dexamethasome + 4 Gentamycin 80g)”.

Ngay khi xem sổ khám bệnh và y lệnh trên, một vị chuyên gia đầu ngành sản khoa khẳng định: “Tôi không tin phác đồ này”. “Khí dung đường âm đạo là vô lý”. Bởi khí dung là sử dụng cho đường hô hấp, người bệnh cần phải chủ động hít khí do máy khí dung tạo ra để đưa thuốc vào đường thở.

Còn PGS.TS Vũ Bá Quyết khẳng định ngay: “Chưa từng nghe sử dụng khí dung trong điều trị phụ khoa”.

Cùng câu hỏi về khí dung trong điều trị phụ khoa, BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nhấn mạnh: “Hiện tại theo hướng dân tổ chức y tế thế giới, các hiệp hội sản phụ khoa nổi tiến trên thế giới cung như hướng dẫn điều trị của bộ y tế, viêm âm đạo chủ yếu điều trị theo tác nhân gây bệnh bằng đường uống và đặt thuốc tại chỗ, chưa thấy phương pháp điều trị bằng khí dung”.

Sẽ gửi khiếu nại lên Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân

Theo thông tin từ chị ruột của nạn nhân Trần Thị Thu T., chị Trần Thị Thu Hằng cho biết sau khi có chỉ định đi chụp CT sáng ngày 8/3 thì trưa ngày 9/3, em gái của chị Hằng đã vào phòng mổ. Theo lời chị Hằng là để “đặt thiết bị vào não”.

Sáng nay (10/3), chị Hằng cho biết gia đình sẽ làm đơn khiếu nại đề nghị Bộ Y tế làm rõ nguyên nhân của tình trạng em gái chị hiện nay.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn