Bộ Y tế đã sẵn sàng ứng phó nếu dịch COVID-19 quay trở lại

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế luôn sẵn sàng cho tình huống xấu là dịch COVID-19 có thể sẽ quay trở lại Việt Nam - Ảnh: MOH

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng COVID-19

Siết chặt phòng dịch COVID-19: Cảnh giác dịp lễ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ 800 máy thở và bác sỹ giúp Campuchia chống dịch

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào Việt Nam hiện đang là rất lớn. Thế nên trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch, để làm sao khống chế, kiểm soát và không bị động khi xảy ra dịch.

Trả lời truyền thông, Bộ trưởng cho biết tình hình COVID-19 trong 24h qua trên thế giới và đặc biệt là khu vực châu Á thực sự gây lo lắng. Việt Nam dù gần 1 tháng qua không có ca lây nhiễm mới nào trong cộng đồng và đang kiểm soát tốt công tác phòng, chống nhưng nguy cơ COVID-19 lây nhiễm trở lại Việt Nam là rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: “Nhìn vào tình hình bùng phát ở Ấn Độ, Campuchia và Lào có thể thấy những đợt dịch sảy ra lần sau thường lớn hơn lần trước. Điều này khiến chúng tôi thực sự lo ngại. Đối với Việt Nam, chúng tôi xác định phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình dịch”.

Việt Nam có đường biên giới dài, đặc biệt là với hai nước Campuchia và Lào, thế nên nguy cơ COVID-19 lây nhiễm vào Việt Nam qua đường nhập cảnh là rất lớn. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Đây là nguy cơ hiện hữu. Chúng tôi lo lắng, nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam cộng thêm việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với việc lây nhiễm COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trao đổi cùng các chiến sĩ biên phòng tỉnh Kiên Giang Ảnh: MOH

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo với công tác phòng chống dịch COVID-19, liên tục có cảnh báo với người dân, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Còn trong nước, chúng ta cũng chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng, tình huống dịch xuất hiện tại địa phương, nhất là với khu vực Tây Nam bộ, Bộ Y tế liên tục có những chỉ đạo khẩn, để làm sao kiểm soát tốt tình hình dịch tại Việt Nam”.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ngay từ đầu, chúng tôi xác định nguyên tắc “bốn tại chỗ” và phương châm phát huy, coi trách nhiệm của người đứng đầu đối với phòng chống dịch COVID-19 tại các tỉnh/thành là hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn, kiểm soát, khống chế, triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương.

Các đợt dịch tại Việt Nam thời gian qua cho thấy vai trò người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương là hết sức quan trọng. Chúng ta hành động nhanh, quyết liệt và có thể kiểm soát tốt tình hình dịch tại địa phương để kiểm soát tốt lây nhiễm trong cộng đồng”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, dự đoán trước về các nguy cơ cũng như sự tập trung, không lơ là chủ quan, nhất quán và sát sao trong chỉ đạo từ cấp Trung ương, có thể nói Việt Nam đã sẵn sàng cho mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn