Đăng ký khám, chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp giảm thời gian cho người bệnh.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Kiểm soát chặt biên giới Tây Nam
Nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam là rất lớn
Sắp có Hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến trên toàn quốc
Cục Quản lý Khám chữa, bệnh thiết lập kênh thông tin điện tử về đột quỵ
Theo đó, Cục quản lý Khám, chữa bệnh được Bộ Y tế giao là đơn vị đầu mối xây dựng Đề án “Đặt lịch Khám, chữa bệnh trực tuyến” với mục tiêu người bệnh và người nhà người bệnh không mất thời gian chờ đợi lâu, tiết kiệm thời gian để làm việc khác, tăng hiệu quả kinh tế xã hội.
Hiện thực trạng khoa, phòng khám bệnh của các bệnh viện, nhất là các bệnh viện công, được xây dựng đã lâu thường chật, hẹp, điều kiện vệ sinh, điện, nước chưa đảm bảo. Mật độ người bệnh, người nhà người bệnh tập trung đông, nhất là các buổi sáng ở các bệnh viện tuyến Trung ương tạo hình ảnh đông người, chen chúc, mất trật tự, trong khi buổi chiều thì vắng người đến khám. Bên cạnh đó, hoạt động xếp hàng khám, chữa bệnh từ xếp sổ khám bệnh đến xếp số điện tử cần được cải tiến cho phù hợp với xu hướng phát triển và nhu cầu khám chữa bệnh thực tế của người dân.
Theo Bộ Y tế, mô hình hẹn giờ khám, chữa bệnh đã được một số bệnh viện triển khai nhưng chưa đồng bộ. Người bệnh vẫn phải đi sớm, xếp hàng chờ ở nhiều khâu như đăng ký khám bệnh, nộp viện phí, làm cận lâm sàng, phát thuốc.
Tại BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, lượng bệnh nhân đăng ký khám đặt hẹn trước chiếm gần 30% tổng số bệnh nhân đến khám. BV Răng Hàm Mặt TW Hà Nội hiện đang miễn phí tiền khám đối với bệnh nhân đăng ký khám bệnh hẹn trước để khuyến khích nhiều bệnh nhân áp dụng hình thức này.
Do đó việc xây dựng Đề án Khám chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp các bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch về nhân lực chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh cũng như công nghệ thông tin để phục vụ người bệnh tốt hơn, bước đầu làm thay đổi toàn diện hoạt động khám bệnh chữa bệnh. Khu vực phòng khám bệnh sẽ được thay đổi đáng kể nhất là khu vực đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí.
Hoạt động đặt lịch hẹn khám, chữa bệnh trực tuyến được sử dụng tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, áp dụng với tất cả các đối tượng người bệnh bảo hiểm y tế và khám dịch vụ theo yêu cầu; giúp người bệnh hạn chế phải xếp hàng, chủ động chọn giờ và bác sỹ khám, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và được tạm ứng trước, rút ngắn một nửa thời gian khám bệnh, chữa bệnh so với việc đến khám, chữa bệnh trực tiếp như hiện tại.
Ứng dụng đặt lịch khám qua mạng tại các cơ sở khám chữa bệnh - Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế
Thực hiện Đề án “Đặt lịch Khám, chữa bệnh trực tuyến” sẽ là tiền đề và kinh nghiệm để triển khai hiệu quả Đề án Áp dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân trong hoạt động quản lý, khám bệnh, chữa bệnh.
Hiện nay, yêu cầu đầu tiên đặt ra với hệ thống phần mềm này là người dân chỉ cần nhập số sổ Bảo hiểm y tế (BHYT) vào hệ thống đặt lịch, lập tức hệ thống sẽ chuyển về nơi quản lý số BHYT đó nhằm đảm bảo khi đến cơ sở này, bệnh nhân sẽ biết được mấy giờ sẽ có mặt tại cơ sở đó, khám bác sỹ nào, phòng bệnh nào…
Yêu cầu thứ 2 là cần thống nhất chỉ có một cổng cho toàn bộ người dân truy cập (hệ thống toàn tuyến), để giải quyết tình trạng như hiện nay là hệ thống bệnh viện nào chỉ dùng được trong bệnh viện đó.
Khi bệnh nhân đến viện, bác sỹ chỉ cần truy cập phần mềm quản lý Hồ sơ sức khoẻ điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện thì tất cả hồ sơ sức khoẻ của bệnh nhân (đã đăng ký khám chữa bệnh hẹn giờ) đã được cập nhật đầy đủ trong phần mềm này, bao gồm: lịch sử khám chữa bệnh, kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, đơn thuốc, chế độ điều trị (nếu có) trước đó của bệnh nhân tại tất cả cơ sở y tế đã từng khám, điều trị.
Mục tiêu lớn nhất của Hồ sơ sức khoẻ điện tử này là "một bệnh án dùng chung" cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh ở mọi tuyến.
Bình luận của bạn