Đồng Tháp đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà, học sinh Hà Nội chuẩn bị đi học trở lại?

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 6/7

Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca COVID-19 tại KCN Bắc Thăng Long, huyện Mỹ Đức

Hà Nội vẫn chưa thể nới lỏng thêm dịch vụ, hoạt động xã hội

Bộ trưởng Bộ Y tế: Cơ bản kiểm soát dịch COVID-19 tại phía Bắc

Làm sao để ngủ ngon hơn trong mùa dịch COVID-19?

- Chưa đầy 2 tuần, Đồng Tháp ghi nhận 259 ca mắc COVID-19. Vì số ca nhiễm tăng nhanh, địa phương này đã đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung.

Được biết, tại những nơi có số ca lây nhiễm tăng cao như TP. Sa Đéc, huyện Châu Thành, địa phương này đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ rất cao”, thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày (từ 18h ngày 1/7). Ngoài ra, UBND huyện Lấp Vò cũng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ cao” tại xã Tân Khánh Trung, Định Yên và Bình Thạnh Trung.

- Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có đề xuất với UBND thành phố cho học sinh các cấp học trên địa bàn sẽ đi học lại từ 10-24/7 để hoàn thành các nhiệm vụ công tác năm học 2020 - 2021. Trước đó, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng, UBND TP.Hà Nội quyết định cho học sinh các cấp tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4/5.

- Nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết, hơn 90.000 liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNtech sẽ về tới Việt Nam vào sáng mai (7/7). Được biết, đây là lô vaccine đầu tiên của hãng này về nước ta. Dự kiến, trong quý 3 sẽ có thêm khoảng 3 triệu liều và quý 4 có khoảng 27-28 triệu liều vaccine Pfizer/BioNtech về Việt Nam.

- Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong số 230 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố vào sáng nay (6/7) có 44 bệnh nhân đang được điều tra dịch tễ, chưa rõ nguồn lây.

- Từ 8h sáng nay (8/6), Chợ đầu mối Bình Điền tạm ngừng hoạt động tập kết hàng trực tiếp và trước 20h cùng ngày phải vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu chợ cho đến khi đủ điều kiện an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Được biết, TP.HCM hiện có 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn. Tính đến hôm nay, đã có 2 chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn phải tạm ngưng hoạt động do liên quan đến ca mắc COVID-19, chỉ còn chợ đầu mối Thủ Đức hoạt động.

- Từ 0h ngày 6/7, huyện Mỹ Đức cũng sẽ dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ (chỉ cho phép bán mang về), không tổ chức ăn uống tập trung đông người, cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Dừng triệt để hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tụ tập đông người tại các địa điểm công cộng. Hạn chế tổ chức hội họp, hội nghị đông người chưa cần thiết.

- Trong 3 giải pháp đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà của các ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã chọn giải pháp chính để thí điểm là giải pháp VHD (VietNam Health Declaration) do Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel cung cấp. Giải pháp này có ưu điểm là quản lý tổng thể, tích hợp nhiều chức năng khác như khai báo y tế, quản lý nhập cảnh, phản ánh y tế… Đồng thời, tăng cường 2 giải pháp Stayhome và HCMCovidSafe để nâng cao hiệu quả giám sát cách ly ở những địa phương phù hợp.

Thời gian triển khai thí điểm được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn thí điểm (tháng 7/2021) sẽ áp dụng tại quận 7, quận Gò Vấp, quận 12, quận Tân Bình, Đại học Quốc gia TP.HCM. Giai đoạn 2 (trong tháng 8/2021) sẽ triển khai rộng trên tất cả quận, huyện, TP.Thủ Đức.

- Tối 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Thanh Hóa cho biết, tỉnh này vừa ghi nhận 4 ca nghi mắc COVID-19 mới. Các bệnh nhân có địa chỉ thường trú tại xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc. Bệnh nhân đều là nữ, có yếu tố dịch tễ liên quan là cùng làm việc tại chợ cá Bình Điền, phường 7, quận 8, TP.HCM. Hiện các ca bệnh chưa được Bộ Y tế công bố, xem như ca nghi nhiễm. Cũng trong tối qua, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 4 ca tái dương tính với SARS-CoV-2.

- Sáng 6/7, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo 4 ca tử vong số 91-94. Đây đều là những bệnh nhân nữ, cao tuổi, có tiền sử bệnh lý nền nặng ở Hà Nội, Nghệ An và TP.HCM. Tổng số ca tử vong tại Việt Nam kể từ đợt dịch đầu tiên đã lên tới 94 ca.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội