Việt Nam tiếp nhận 250.800 liều vaccine COVID-19 do Cộng hòa Czech tài trợ

Việt Nam tiếp nhận lô vaccine phòng chống COVID-19 do Chính phủ Cộng hòa Czech trao tặng - Ảnh: MOH.

Thêm hơn 1,4 triệu liều vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam

24h nữa, Việt Nam sẽ nhận thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer từ Mỹ

WHO tài trợ lô vật tư y tế trị giá hơn 9,4 tỷ đồng cho Việt Nam chống dịch

400.000 liều vaccine COVID-19 Nhật Bản tài trợ về đến Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lukas Musil, Đại diện lâm thời tại Việt Nam, thay mặt Chính phủ Cộng hòa Czech bày tỏ niềm vui khi đến Bộ Y tế trao tặng lô vaccine phòng COVID-19. Lô vaccine này chứng tỏ mối quan hệ giữa hai nước vô cùng đặc biệt, đã được vun đắp từ nhiều năm nay.

Trước đó, thứ 6 tuần trước (ngày 27/8), lô vaccine này đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài và đã được vận chuyển bảo quản tại kho lạnh theo quy định.

"Chúng ta đã luôn hỗ trợ lẫn nhau. Năm ngoái, khi Cộng hòa Czech đang nỗ lực chống dịch, thì cộng đồng người Việt tại Czech đã có nhiều hoạt động hỗ trợ. Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hỗ trợ vaccine của Cộng hòa Czech. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch", ông Lukas Musil chia sẻ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều nước đã phải phong tỏa, giãn cách để phòng chống dịch. Việt Nam đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch và nỗ lực tiếp cận các nguồn vaccine. Việt Nam cảm kích và đánh giá cao Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Czech đã hỗ trợ 250.800 liều vaccine COVID-19 trong bối cảnh Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam rất nỗ lực triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

"Sự hỗ trợ này hết sức ý nghĩa, là nguồn động viên cho công cuộc phòng chống dịch của Việt Nam và càng có ý nghĩa hơn khi Việt Nam và Cộng hoà Czech bước sang năm thứ 71 quan hệ hợp tác" - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Lô vaccine COVID-19 do Cộng hòa Czech viện trợ được đưa về Hà Nội đêm 27/8. Ảnh: Đại sứ quán CH Czech tại Hà Nội

Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay số vaccine phòng COVID-19 này đến các địa phương căn cứ trên tình hình dịch, đảm bảo sử dụng phù hợp hiệu quả.

Được biết, Chính phủ Cộng hòa Czech cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam về trang thiết bị phòng chống dịch. Tại buổi lễ, đại diện phía Cộng hòa Czech đề nghị Bộ Y tế hai nước sẽ trao đổi tiếp tục về việc Cộng hòa Czech sẽ hỗ trợ trang thiết bị y tế chống dịch cho Việt Nam.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis cho biết sẵn sàng nhượng lại 500.000 liều vaccine và một số kit xét nghiệm nhanh cho Việt Nam, cũng như vận động các nước châu Âu khác hỗ trợ Việt Nam các loại vaccine đang được sử dụng nhiều trong khu vực như: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm…

Đến nay, tổng số vaccine COVID-19 về Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau là hơn 27 triệu liều, riêng vaccine AstraZeneca có hơn 17 triệu, Moderna có hơn 5 triệu, Pfizer có khoảng 3 triệu, vaccine Sinopharm có 2,5 triệu và 12.000 liều vaccine Sputnik V.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn