Việt Nam tốn tiền mua nguyên liệu TPCN!

Nguồn nguyên liệu sản xuất TPCN ở nước ta đang bị lãng phí

Đưa Thực phẩm chức năng Việt vươn tầm ra thế giới

Bà bầu dùng Thực phẩm chức năng: Nên hay không?

ABC Dophilus bị thu hồi vì chứa nấm gây nhiễm trùng

GMP-HS: Nguyên tắc hội nhập quốc tế!

Nghịch lý nguyên liệu TPCN

Theo báo cáo của Hiệp hội TPCN Việt Nam, tính đến thời điểm này chỉ tính riêng số lượng TPCN sản xuất trong nước là 2.300 sản phẩm chiếm khoảng 40% tổng số sản phẩm lưu hành. Với năng lực sản xuất như vậy, hàng năm nhu cầu về nguyên liệu cho sản xuất TPCN của Việt Nam là khoảng từ 50.000 đến 70.000 tấn. Tuy nhiên trên 80% sản lượng và gần 500 danh mục nguyên liệu để sản xuất TPCN lại là nhập khẩu trong khi tiềm năng dược liệu của Việt Nam rất lớn và có thể đáp ứng được quá trình sản xuất. 

Các chuyên gia thừa nhận Việt Nam có nhiều tiềm năng về ngành công nghiệp thực phẩm chức năng vì có nguồn nguyên liệu phong phú như dầu gấc, các loại trà thảo mộc. Tuy nhiên, hiện chủ yếu người tiêu dùng vẫn tìm đến thực phẩm chức năng hàng ngoại.

Theo PGS.TS Trần Đáng- Chủ tịch Hiệp hội TPCN: “Giá TPCN tại Việt Nam còn cao. Một trong những nguyên nhân khiến giá TPCN cao ở nước ta là do mức thuế đối với nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm TPCN còn cao". 

Trên thực tế, chúng ta đã tiêu tốn rất nhiều tiền vào việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Nguy hiểm hơn, các nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng chưa phải là nguồn nguyên liệu sạch, nguyên liệu đảm bảo cho sản xuất thực phẩm chức năng. Kết quả từ một đợt tổng kiểm tra và kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm của Bộ Y Tế cho thấy, trong số 60 mẫu được kiểm tra thì có tới 60% không đạt tiêu chuẩn. Như vậy, về mặt nguyên liệu, chúng ta không những chưa sử dụng được đúng mực nguồn thảo dược của Việt Nam vào chế biến thực phẩm chức năng như tiềm năng sẵn có mà còn khó đảm bảo được chất lượng nguồn nguyên liệu để cho ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Tận dụng dược liệu trong nước- Hướng phát triển bền vững

PGS.TS Trần Đáng cho biết: “Ngành thực phẩm trong nước đúng là đang gặp khó khăn. Chúng ta có nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú nhưng biến thành sản phẩm chất lượng cao thì hạn chế”.

Nhận thức được vai trò quan trọng của nguyên liệu trong sản xuất TPCN, những năm vừa qua các cơ sở sản xuất TPCN đã chú trọng, đầu tư phát triển  các vùng trồng nuồi trồng dược liệu. Các vùng vùng chuyên canh dược liệu đã được hình thành trên khắp đất nước. 

PGS.TS Trần Đáng- Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam

Các cơ sở sản xuất TPCN cũng đã có kế hoạch khai thác phù hợp với nuôi trồng để luôn làm chủ được nguyên liệu cho sản xuất và nhập khấu. Tại các vùng nuôi trồng hoặc nhiều vùng nuôi trồng gần nhau có thể xây dựng các trạm sơ chế, sau đó mới chuyển đến các nhà máy sản xuất.

Các nhà quản lý và nhà doanh nghiệp cũng đã bắt tay xây dựng cơ chế, kế hoạch và định hướng phát triển nguồn nguyên liệu trong nước thông qua hai đối tượng liên quan là nhà khoa học – những người làm công tác nghiên cứu nhằm tìm ra cách thức và công nghệ ứng dụng trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên của Việt Nam vào sản xuất; và nhà nông – những người sẽ trực tiếp chăm sóc và phát triển nguồn nguyên liệu này tại các địa phương.

PGS.TS Trần Đáng cho biết: “Nhìn nhận một cách khách quan, sự phát triển của thị trường TPCN Việt Nam không phải chỉ là một hiện tượng bùng phát nhất thời, mà đó chính là những dấu hiệu của xu hướng tương lai. Để bắt kịp xu thế đó, TPCN Việt Nam thực sự cấp thiết phải phát triển thành ngành được quản lý và hoạt động hiệu quả trong một tương lai gần”.
Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất