Virus Zika ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ mang thai?

Thai phụ nhiễm Zika đừng quá lo lắng em bé sinh ra bị dị tật đầu nhỏ

Muỗi lây lan virus Zika có thể lan truyền nhiều loại virus nguy hiểm khác

Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Muỗi lây lan virus Zika có thể lan truyền nhiều loại virus nguy hiểm khác

El Nino năm 2017 có thể gây bùng phát dịch sốt xuất huyết, Zika

Theo Tiến sỹ Pratit Samdani, bác sỹ nội khoa ở Bệnh viện Breach Candy ( Mumbai, Ấn Độ) dưới đây là những thắc mắc thường gặp ở phụ nữ mang thai về Zika. 

Nhiễm virus Zika có gây sảy thai không?

Khi nhiễm Zika, các bà mẹ thường lo sợ mình bị sảy thai. Để xác nhận điều này, tiến sỹ Samdani cho biết: Không chỉ nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai mới khiến bà bầu sảy thai mà một loạt các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus bà bầu nhiễm trong 3 tháng đầu cũng làm tăng nguy cơ sảy thai.

Thai phụ dễ sảy thai, thai chết lưu nếu nhiễm Zika

Nguy cơ khi bị nhiễm virus Zika trong mỗi thời kỳ mang thai là gì?

Tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu) là giai đoạn quan vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bào thai. Ở giai đoạn này, các cơ quan quan trọng cũng như hệ thần kinh của trẻ được hình thành. Vì vậy, nếu người mẹ bị nhiễm Zika trong 3 tháng đầu mang thai thì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Theo tiến sỹ Samdani: “Mẹ bị nhiễm Zika trong tam cá nguyệt đầu tiên có nhiều khả năng trẻ sẽ bị dị tật đầu nhỏ khi sinh ra”.

Những bà mẹ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu được khẳng định bị nhiễm virus Zika nên có kế hoạch theo dõi thai nghén cụ thể - đo chu vi đầu, tiến hành siêu âm 2 tuần 1 lần. Nếu nghi ngờ có kích thước đầu nhỏ thì chuyển lên tuyến cao hơn để khẳng định. Nếu tiếp tục khẳng định thì các bác sỹ sẽ hội chẩn để quyết định nên tiếp tục hay dừng thai kỳ. Nếu bà bầu bị nhiễm Zika trong tam cá nguyệt thứ 2 và tam cá nguyệt thứ 3 thì khả năng trẻ sinh ra bị dị tật đầu nhỏ là rất thấp.

Trẻ có nguy cơ bị dị tật đầu nhỏ khi mẹ nhiễm Zika trong 3 tháng đầu

Có thể phát hiện nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai qua siêu âm không?

Theo tiến sỹ Samdani, có thể phát hiện ra những bất thường do nhiễm Zika ở thai nhi bằng siêu âm. Tuy nhiên, thời điểm siêu âm là sau 18 tuần, còn trước đó rất khó chẩn đoán. Ngoài siêu âm, thì chọc ối cũng có thể phát hiện ra những bất thường của thai nhi.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm