Tại sao vitamin B12 cần thiết, nhất là đối với bà bầu?

Người già, người ăn chay, bà bầu và phụ nữ cho con bú có thể có nguy cơ thiếu vitamin B12.

Thiếu các loại vitamin, khoáng chất này có thể gây run tay

Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

8 loại rau quả giàu vitamin C tốt cho sức khỏe

“Mách bạn” 5 thực phẩm ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin D3

Vitamin B12 (cobalamin) là một dạng vitamin tan trong nước giúp giữ cho các tế bào thần kinh và tế bào máu của cơ thể khỏe mạnh và giúp tạo ra phân tử mang thông tin di truyền (DNA). Vitamin B12 cũng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do số lượng hồng cầu thấp hơn bình thường (megaloblastic) khiến cơ thể mệt mỏi và yếu đi.

Cơ thể bạn không tự tạo ra vitamin B12 mà phải bổ sung từ thịt động vật hoặc các thực phẩm khác. Vitamin B12 sẽ được trữ lại trong gan để phân phối đúng lúc cho cơ thể, cho nên bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, để tránh bị thiếu vitamin B12. 

Vai trò thiết yếu của vitamin B12

- Giúp duy trì năng lượng

- Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh và ngăn ngừa mất trí nhớ

- Cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm

- Duy trì sức khỏe tim mạch

- Chăm sóc da, tóc, móng

- Hỗ trợ tiêu hóa

- Giúp tạo ra hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu

- Chất dinh dưỡng cần thiết cho một thai kỳ: Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc tạo ra DNA, là một thành phần quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Cung cấp đủ vitamin B12 cùng với vitamin B9 (folate) cho mẹ giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh của bé, chẳng hạn như khuyết tật ống thần kinh. Nhu cầu khuyến cáo vitamin B12 khi mang thai là 2,6mcg mỗi ngày và 2,8mcg mỗi ngày nếu cho con bú.

Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra một số triệu chứng không mong muốn.

Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra một số triệu chứng không mong muốn.

Các nguồn thực phẩm chứa vitamin B12

Chúng ta có thể hấp thu được vitamin B12 một cách tự nhiên trong thực phẩm từ thịt động vật, gia cầm, cá hoặc từ các sản phẩm dinh dưỡng khác, ví dụ như sữa, trứng. Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm được bổ sung vitamin B12, hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng ghi trên bao bì.

Vitamin B12 có trong các loại thịt động vật, trứng, sữa.

Vitamin B12 có trong các loại thịt động vật, trứng, sữa.

 

Cách bổ sung vitamin B12

Hầu hết mọi người có thể bổ sung vitamin B12 bằng cách ăn thịt gia súc, gia cầm, hải sản, các sản phẩm sữa và trứng. Đa phần chúng ta đều nhận đủ B12 từ thực phẩm hàng ngày. Nhưng có một số người gặp khó khăn trong việc hấp thụ B12 từ thực phẩm. Bác sỹ có thể kiểm tra mức vitamin B12 để xem bạn có bị thiếu chất hay không. Nếu ăn chay hoặc đang gặp phải tình trạng khó hấp thụ chất dinh dưỡng, bạn có thể dùng vitamin tổng hợp để bổ sung vitamin B12.

Nếu chọn cách bổ sung trực tiếp vitamin B12, hãy trao đổi với bác sỹ để đảm bảo rằng chúng sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng. Đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai, cần gặp bác sỹ để được tư vấn kỹ hơn về cách bổ sung vitamin B12, tránh ảnh hưởng đến thai nhi. 

Thu Phương (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng