Vitamin K2 và hiệu quả ngăn ngừa bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não!

Vitamin K2 có nhiều trong natto - món ăn truyền thống của người Nhật

Giảm 32% nguy cơ tử vong vì đột quỵ nhờ ăn nhiều natto

Thường xuyên chóng mặt do thiếu mãu não có nên dùng TPCN Nattospes?

Nattokinase - cứu tinh của người bị cục máu đông

TPCN Nattospes có phòng ngừa được đột quỵ do cục máu đông?

Vitamin K2 tốt cho xương

Theo bác sỹ Dennis Goodman, chuyên khoa Tim mạch, giám đốc Y học tích hợp, Đại học New York (Mỹ), nên nhận thức đúng về vai trò của vitamin K.

Năm 1929, nhà khoa học Đan Mạch, tiến sỹ Henrik Dam đã phát hiện ra vitamin K. Kể từ đó, nhiều nhà khoa học đã phát hiện ra các loại vitamin K, K1, K2. Những loại rau lá xanh rất giàu K1, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Nhưng K2 không dễ đạt được trong chế độ ăn uống hàng ngày, dẫn đến nhiều nguy cơ thiếu hụt loại vitamin này.

Goodman đã từng viết trong cuốn sách “Missing Nutrient for Heart and Bone Health” rằng: “Rất ít người nhận thức được K2 hỗ trợ sức khỏe xương như thế nào, nhưng còn ít người biết hơn về việc chúng tốt cho sức khỏe tim mạch ra sao”.

Natto là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K2

Nhiều năm trước, các nhà nghiên cứu Nhật đã phát hiện ra rằng, những phụ nữ sống ở Tokyo – nơi mà natto (một loại thực phẩm truyền thống của Nhật Bản, rất giàu vitamin K) được tiêu thụ nhiều nhất thì mật độ xương cũng được tăng cường. Trong khi đó, những phụ nữ ở miền Tây Nhật Bản – nơi natto ít phổ biến hơn lại có mật độ xương thấp hơn.

Xương cũng như các mô khác trên cơ thể người có những thay đổi liên tục. Cấu tạo xương được điều hòa chủ yếu nhờ 2 loại tế bào: Tế bào sinh xương (tạo cốt bào - osteoblast) và tế bào hủy xương (hủy cốt bào - osteoclast). Nhưng sau độ tuổi 30, chúng ta bắt đầu mất 1% xương mỗi năm. Cứ như vậy, đến năm 70 tuổi, nhiều người đã mất đi đến 40% khối lượng xương.

Vitamin K2 có liên quan đến tạo cốt bào, giúp sản xuất ra một loại protein được gọi là osteocalcin. Loại protein này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa calci và hoạt động như chất keo kết hợp calci vào xương. Điều này giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Các nghiên cứu Nhật Bản chỉ ra rằng, K2 giúp giảm nguy cơ gãy xương đốt sống xuống 60% và gãy xương hông xuống 80%.

Tác dụng của vitamin K2 với sức khỏe tim mạch

Để đạt được những lợi ích của natto trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, ngăn ngừa tai biến mạch máu não, đột quỵ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa enzyme nattokinase.
Đây là loại enzyme có tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ não, cải thiện các di chứng của bệnh này một cách hiệu quả và an toàn. 

Theo giáo sư William Osler, Đại học McGill (Canada), chúng ta sẽ sống lâu hơn nếu giữ cho động mạch linh hoạt và đàn hồi. K2 đặt calci về vị trí cần thiết – trong xương và loại bỏ ra khỏi động mạch.

Dễ hiểu hơn, sự thiếu hụt K2 có thể làm tăng nguy cơ calci tích tụ lại trong động mạch chủ - động mạch lớn mang máu đến các phần khác nhau của cơ thể. Sự lắng đọng calci làm suy yếu thành mạch, làm tăng nguy cơ đứt vỡ mạch máu, dễ dẫn đến đột tử.

Một nghiên cứu ở Rotterdam trên 4.600 đàn ông và phụ nữ hơn 55 tuổi ở Hà Lan cho thấy: Bổ sung nhiều vitamin K2 có thể làm giảm nguy cơ vôi hóa động mạch chủ xuống 52%.

Hiện nay, ở Bắc Mỹ, suy tim là bệnh lý về tim mạch phát triển nhanh nhất. Nhưng tim sẽ khỏe hơn nếu calci được giữ lại trong xương và không tích tụ ở van tim, làm tăng căng thẳng, áp lực lên cơ tim.

Sẽ thật dễ dàng để bổ sung vitamin K2 nếu bạn ăn natto mỗi sáng. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người, ngay cả những người Nhật Bản, natto có hương vị không mấy dễ chịu và rất khó để ăn chúng một cách thường xuyên. 

Hoài Thương H+ (Theo Timescolonist.com)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzym Natokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
Số: 00271/2017/ATTP-XNQC
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh