Giảm 32% nguy cơ tử vong vì đột quỵ nhờ ăn nhiều natto

Natto là món ăn phổ biến của người Nhật Bản

Mất ngủ, khó ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim

Hoa hòe - nguồn Rutin quý giá phòng chống tai biến

Người viêm tai ngoài do đi bơi tăng đột biến

Rung nhĩ: Làm sao để phòng ngừa nguy cơ biến chứng?

Khảo sát 29.000 người đàn ông và phụ nữ Nhật Bản 

Theo các học giả của Đại học Gifu, Nhật Bản, một loại enzyme được gọi là nattokinase (có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu) trong natto có thể mang tới những lợi ích này.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 29.000 người đàn ông và phụ nữ sống ở Takayama, tỉnh Gifu, Nhật Bản vào năm 1992 về tình trạng sức khoẻ, thói quen ăn uống và yếu tố khác trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Natto giúp ngăn ngừa đột quỵ

Sau thời gian 16 năm, các thành viên nhóm nghiên cứu thống kê xem ai còn sống, ai đã qua đời và xác định nguyên nhân tử vong của họ.

Tại Việt Nam hiện nay, các nhà khoa học đã bào chế thành công thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất enzym nattokinase để phòng ngừa đột quỵ, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Enzyme này có tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Từ đó giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ não, cải thiện các di chứng của bệnh mà không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Các nhà nghiên cứu đã chia các đối tượng thành 4 nhóm theo lượng natto mà họ ăn, đồng thời xác định mối liên hệ giữa lượng natto và nguy cơ tử vong. Sau thời gian theo dõi, có khoảng 600 người đã qua đời, có 70 người tử vong vì đột quỵ.

Nghiên cứu đã loại bỏ ảnh hưởng của các yếu tố khác như tuổi tác, thói quen hút thuốc, tập thể dục hàng ngày... Theo đó, những người bổ sung nhiều natto nhất (khoảng 7gr mỗi ngày hoặc khoảng 35gr mỗi tuần) giảm 32% nguy cơ tử vong vì đột quỵ so với những người hầu như không ăn natto.

Nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim cũng có xu hướng giảm với những người ăn nhiều natto hơn. Bên cạnh đó, ăn nhiều protein từ các thực phẩm có nguồn gốc đậu nành như tofu và miso cũng làm giảm nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim.

Theo Chisato Nagata, Giáo sư về Dịch tễ học và Y học dự phòng, Đại học Gifu, “Ngoài natto, bạn có thể ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim một cách hiệu quả bằng cách ăn nhiều thực phẩm đậu nành khác. Chúng tôi khuyến khích mọi người nên ăn nhiều loại thực phẩm từ đậu nành mỗi ngày”.

Các phát hiện của nhóm được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.

Hoài Thương H+ (Theo Asahi.com)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzym Natokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
Số: 00271/2017/ATTP-XNQC
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh