Vitamin và khoáng chất cho người bệnh đái tháo đường (P1)

Người bệnh đái tháo đường nên bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Vì sao người bị đái tháo đường nên bổ sung vitamin D?

Tin sốc: Sir Alex Ferguson mắc đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường: Làm sao để biết?

Hãy tự cứu mình bằng các xét nghiệm đái tháo đường type 2

Dưới đây là các vitamin và khoáng chất mà người bệnh đái tháo đường nên cân nhắc bổ sung:

1. ALA và GLA

ALA (acid alpha-lipoic) là một chất chống oxy hóa mạnh và linh hoạt, giúp chống lại bệnh lý thần kinh đái tháo đường (diabetic neuropathy) và giảm tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy ALA giúp giảm tình trạng kháng insulin và kiểm soát lượng đường huyết.

GLA (acid gamma-lipoic) cũng là một chất chống oxy hóa tự nhiên, có nhiều trong dầu hoa anh thảo, dầu lưu ly và dầu hạt nho đen. GLA có thể cải thiện chức năng của các dây thần kinh bị hư hỏng do bệnh lý thần kinh đái tháo đường.

2. Biotin

Biotin hỗ trợ chức năng của hormone insulin trong cơ thể, làm tăng hoạt động của các enzyme glucokinase. Glucokinase là một thành phần thiết yếu của cơ thể, tham gia vào quá trình sử dụng glucose.

Glucokinase chỉ có ở gan, những người bị đái tháo đường thường có nồng độ enzyme này rất thấp. Việc bổ sung biotin có lợi ích đáng kể đối với cả bệnh đái tháo đường type 1 và type 2.

5 dấu hiệu ít được chú ý của bệnh đái tháo đường:
- Thay đổi trên da;
- Thị lực thất thường;
- Ngứa;
- Ngáy to;
- Suy giảm thính lực.

3. Carnitine (L-Carnitine, Acetyl L-Carnitine)

Carnitine giúp cơ thể sử dụng chất béo để tạo thành năng lượng một cách chính xác nhất. Carnitine có nguồn gốc từ các acid amin ưa nước.

Carnitine giúp phá vỡ các acid béo trong cơ thể, giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, phòng ngừa hiện tượng Ketoacidosis (nhiễm độc ceton acid).

4. Chromium

Chromium là một chất dinh dưỡng quan trọng trong “cuộc chiến” chống lại bệnh đái tháo đường. Bổ sung chromium giúp cải thiện dung nạp glucose, giảm nồng độ đường huyết khi đói, giảm nồng độ insulin và giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride, tăng cholesterol tốt.

Việc tập thể dục làm tăng lượng nhỏ chromium. Khoáng chất này cũng có lợi cho bệnh nhân tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường thai kỳ.

Người bị đái tháo đường cần bổ sung nhiều loại vitamin khoáng chất

5. Coenzyme Q10 (Co Q10)

Coenzyme Q10 là hợp chất tự nhiên trong cơ thể, giúp chuyển hóa carbohydrate. Một số nghiên cứu cho thấy các con vật bị đái tháo đường cũng bị thiếu Co Q10.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy bổ sung Co Q10 giúp giảm lượng đường huyết và phòng biến chứng võng mạc do đái tháo đường.

6. Inositol

Inositol đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của màng tế bào và nồng độ cholesterol trong máu. Inositol được chứng minh là có thể làm giảm tác hại của bệnh lý thần kinh đái tháo đường.

7. Mangan

Thiếu mangan là tình trạng phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường và cũng là một phần nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Theo các nhà khoa học, mangan có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.

8. Magne

Magne có xu hướng giảm ở những người bị đái tháo đường, giảm mạnh xuống mức nguy hiểm ở những người bị biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Thiếu hụt magne ảnh hưởng trực tiếp đến sự kiểm soát đường huyết của bệnh nhân đái tháo đường type 2 bởi nó làm gián đoạn quá trình bài tiết insulin, tăng đề kháng insulin.

9. Kali

Chế độ ăn giàu kali giúp tăng độ nhạy và hiệu quả của insulin.

10. Taurine

Taurine có nhiều trong các thực phẩm giàu protein, người bệnh đái tháo đường thường có mức taurine thấp. Điều này ảnh hưởng đến độ dày của máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

11. Vanadium

Bổ sung vanadium có thể làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa mức độ vanadium trong máu và lượng glucose trong máu.

Các khoáng chất trên có thể được bổ sung qua thức ăn hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng.

Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường với các thành phần cao câu kỷ tử, hoài sơn, cao mạch môn, cao nhàu, acid alpha-lipoic có tác dụng:

- Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường (biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh)
- Giúp ổn định đường huyết, giảm cholesterol máu, chống oxy hóa và giảm huyết áp.

sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Tây.
*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối cung cấp.
Kim Chi H+ (Theo diabetes.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết