V.League 2024/25: Mùa Việt kiều!

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ được thấy rất nhiều cầu thủ Việt kiều như Lê Giang, Nguyễn Filip hay Văn Lâm tung hoành tại V.League mùa giải này

Nghịch lý chỉ có ở bóng đá Việt Nam

Bóng đá Nam Định lên đỉnh vinh quang sau 39 năm chờ đợi

V.League và chuyện nội, ngoại binh giỏi

Hướng tới mùa giải 2024/25, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đơn vị tổ chức, quản lý và điều hành các giải đầu chuyên nghiệp của Việt Nam là V.League và giải hạng Nhất, cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mới đây đã thông qua quyết định cho phép mỗi CLB thi đấu tại V-League 2024/25 sử dụng 2 cầu thủ Việt kiều (thay vì 1 như những mùa trước đó). Điều này nhằm tăng chất lượng cho giải đấu và thu hút nguồn tài nguyên cầu thủ gốc Việt ở nước ngoài về nước thi đấu. Như vậy, từ số lượng 14 cầu thủ Việt kiều, từ mùa giải 2024 - 2025, có tối đa 28 cầu thủ có bố hoặc mẹ là người Việt Nam (chưa có quốc tịch Việt Nam) có cơ hội tung hoành ở sân chơi V.League. Quy định này đang không chỉ mở ra cơ hội cho các cầu thủ gốc Việt, mà ĐT Việt Nam cũng có thêm những sự lựa chọn chất lượng trong tương lai.

Sau khi quyết định mới này được thông qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang được chứng kiến một làn sóng các cầu thủ Việt kiều hồi hương tìm cơ hội. Chất lượng còn chờ thời gian để kiểm định nhưng có thể nói đó là dấu hiệu đáng mừng cho nỗ lực phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Có thể nhiều người sẽ nói rằng việc cho phép mỗi đội được sử dụng cùng lúc 2 cầu thủ Việt kiều cùng 3 ngoại binh sẽ làm giảm cơ hội của những cầu thủ bản địa. Thế nhưng đó đang là xu thế phát triển của bóng đá thế giới và các cá nhân luôn phải nỗ lực cạnh tranh hết mình để có thể có được vị trí thi đấu thường xuyên.

Việc VPF và VFF mở thêm cơ hội cho các cầu thủ Việt kiều đã tạo nên một cuộc hồi hương ồ ạt của những cầu thủ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhưng có trong mình dòng máu Việt. Ở họ có chung một mong muốn đó là đóng góp cho bóng đá Việt Nam và xa hơn là mong chứng tỏ được bản thân để có cơ hội thi đấu cho các ĐTQG Việt Nam như Đặng Văn Lâm hay Nguyễn Filip, Martin Lò, Adriano Schmidt.

CLB Công an Hà Nội ký hợp đồng bom tấn với hậu vệ trái Jason Pendant Quang Vinh - Ảnh: cahn

CLB Công an Hà Nội ký hợp đồng bom tấn với hậu vệ trái Jason Pendant Quang Vinh - Ảnh: cahn

Cho đến lúc này, đã có những bản hợp đồng đầu tiên và cũng rất đáng chú ý với cầu thủ Việt kiều được ký kết. Đáng nói nhất hẳn là việc hậu vệ người Pháp gốc Việt Jason Pendant Quang Vinh ký hợp đồng bom tấn với CLB Công an Hà Nội. Đây được đánh giá là sự đầu tư chất lượng của đội bóng ngành công an bởi ngôi sao này đã từng thi đấu ở giải hạng Nhì của Pháp, ở giải bóng đá số 1 của Mỹ là MLS và từng chơi cho các đội tuyển trẻ Pháp. Sự góp mặt của Jason Pendant Quang Vinh cũng sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh thú vị, một lời cảnh báo cho hậu vệ hàng đầu Việt Nam Đoàn Văn Hậu ở vị trí hậu vệ trái CLB Công an Hà Nội.

Sau Jason Pendant Quang Vinh, mới đây, CLB TP.Hồ Chí Minh cũng tuyên bố đã hoàn tất việc ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với thủ môn gốc Việt Patrik Lê Giang. Cầu thủ Việt kiều gốc Slovakia này vừa trải qua một mùa giải ấn tượng cùng đội chủ sân Thống Nhất với hợp đồng cho mượn từ CLB Công an Hà Nội. Lê Giang đã quyết định gắn bó lâu dài với đội bóng này để có suất thi đấu chính thức thường xuyên hơn cũng như chờ cơ hội hoàn tất việc nhập tịch để được khoác áo ĐT Việt Nam.

Patrik Lê Giang đã quyết định đầu quân cho CLB TP.Hồ Chí Minh với hợp đồng có thời hạn 3 năm - Ảnh: danviet

Patrik Lê Giang đã quyết định đầu quân cho CLB TP.Hồ Chí Minh với hợp đồng có thời hạn 3 năm - Ảnh: danviet

Bên cạnh Lê Giang, CLB TP.Hồ Chí Minh còn đang thử việc một ngôi sao Việt kiều rất triển vọng nữa là Zan Nguyễn. Đây là một trung vệ mới 18 tuổi nhưng có tiềm năng lớn khi từng ăn tập và thi đấu cho đội bóng của Trường Trung học Medomak Valley của Mỹ với thể hình lý tưởng, cao tới 1m90, tốc độ và có khả năng không chiến rất tốt. Nhiều khả năng Zan Nguyễn sẽ có tên trong danh sách CLB TP.Hồ Chí Minh dự V.League 2024/25 khi nhận được những đánh giá tích cực từ HLV Phùng Thanh Phương.

Ngược ra Bắc, CLB Hải Phòng cũng đang thử việc tiền đạo có chiều cao lý tưởng 1m85 là Kaelin Nguyễn Trương Khôi. Chân sút trẻ này vừa thi đấu khá hay ở giải Vô địch New Zealand khi ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo. Thể hình tốt, kỹ thuật cá nhân khá ổn và có tư duy là những đánh giá đầu tiên về cầu thủ này. Tuy nhiên phía đội bóng đất Cảng vẫn muốn chờ thêm những màn thể hiện nữa của Kaelin trong thời gian tới trước khi quyết định có ký hợp đồng hay không.

Trong nỗ lực chiêu binh mãi mã chuẩn bị cho mùa giải mới, Hà Nội FC vừa hoàn tất việc ký hợp đồng có thời hạn 1 năm với trung vệ Việt kiều Mỹ có mẹ là người Việt Nam, Kyle Colonna. Cầu thủ mang 2 dòng máu Việt - Mỹ sinh năm 1999, sở hữu chiều cao ấn tượng 1m90, từng thi đấu cho CLB New Mexico United tại giải Hạng nhất Mỹ đã vượt qua quá trình thử việc để trở thành tân binh thứ 3 của đội chủ sân Hàng Đẫy ở kỳ chuyển nhượng này.

Kyle Colonna sẽ khoác áo số 4 của Hà Nội FC mùa giải tới đây - Ảnh: hanoifc

Kyle Colonna sẽ khoác áo số 4 của Hà Nội FC mùa giải tới đây - Ảnh: hanoifc

Ở miền Trung, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đang nỗ lực tìm kiếm nhân tố Việt kiều để tăng cường chất lượng đội hình. Hiện tại, đội bóng của HLV Nguyễn Thành Công đang thử việc cầu thủ người Pháp gốc Việt là Leygley Adou Minh. Cầu thủ này từng chơi ở giải hạng Tư của Pháp và được đánh giá khá cao trong quá trình thử việc vừa qua.

Trong danh sách những cầu thủ Việt kiều có thể về Việt Nam thi đấu vẫn còn rất dài như Hồ Hữu Hưng (CH Czech), Kean Trần (Đan Mạch), Phòng Gia Huy (Đức), Filip Phan (CH Czech)… Tuy nhiên chất lượng của những ngôi sao gốc Việt này như thế nào và cơ hội để họ được góp mặt ở V.League 2024/25 cũng khó có thể nói trước. Môi trường bóng đá Việt Nam rất khác so với ở các quốc gia phương Tây, nhiều người đã về với bản lí lịch rất sáng nhưng đã sớm phải bật bãi vì không theo nổi. Nhưng dẫu sao việc VFF hay VPF quyết định mở cửa là điều đáng cổ vũ, khích lệ vì biết đâu sẽ lại có thêm những cầu thủ chất lượng như Văn Lâm hay Nguyễn Filip hay Lê Giang về cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe