Sự bùng nổ của Pickleball và những lợi ích cho sức khoẻ

Pickleball đang là môn thể thao thu hút khá nhiều sự quan tâm ở mọi lứa tuổi

Tần suất tập luyện thể thao 2 lần/ngày có tốt cho sức khỏe?

Những môn thể thao dưới nước hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Podcast: Tắm ngay sau khi chơi thể thao: Sảng khoái nhưng nguy hại

Những lưu ý giúp trẻ chơi thể thao an toàn, ngừa chấn thương

Hà Nội: Nam thanh niên bất ngờ đột quỵ khi chơi thể thao ngoài trời lạnh

Podcast: Nguy cơ đột quỵ khi gắng sức chơi thể thao

Podcast: Hệ lụy của việc vận động thể thao quá sức

Pickleball là gì ?

Pickleball là một môn thể thao được ra đời tại Mỹ vào năm 1965, kết hợp những nét đặc trưng của tennis và cầu lông. Pickleball được du nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 2018 nhưng phải đến thời điểm cuối năm 2023 – giữa năm 2024, bộ môn này mới được đón nhận “nhiệt tình” và tạo nên một làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, T.HCM.

Pickleball đang dần trở nên phổ biến đa số vì dễ chơi, dễ di chuyển và thời gian làm quen không quá dài.

Pickleball đang dần trở nên phổ biến đa số vì dễ chơi, dễ di chuyển và thời gian làm quen không quá dài.

Pickleball được đón nhận cũng còn bởi những quy định để tham gia chơi không quá đặc biệt hay khó khăn. Các VĐV sẽ chơi trên sân tương tự sân tenis nhưng kích thước chỉ 13.4m x 6.1m, chiều cao lưới từ khoảng 86,4cm đến 91,4cm, có khu vực đặc biệt ở sát hai bên lưới. Vợt Pickleball được thiết kế nửa giống vợt tenis, nửa giống vợt bóng bàn, trọng lượng dao động từ 200 – 250 gram. Kích cỡ bóng tương đương bóng tenis, có lớp vỏ bằng nhựa hoặc cao su, bên trong là khí và có độ đàn hồi cao, có lỗ trên bề mặt để tạo ra hiệu ứng xoáy khi di chuyển. Về trang phục khi tập luyện cũng rất thoải mái khi người chơi có thể sử dụng quần áo, giày của các bộ môn khác như bóng bàn, cầu lông, tennis…

Đây là một môn thể thao rất linh hoạt, có thể chơi đơn hoặc đôi với luật chơi khá đơn giản, giúp người chơi dễ dàng thích nghi. Pickleball không đòi hỏi quá nhiều lực cổ tay, mà chú ý vào lực của cả cánh tay nhiều hơn để thực hiện kỹ thuật đánh bóng.

Anh Phạm Trường Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) đang là huấn luyện viên Pickleball tại sân bóng Nguyễn Xiển chia sẻ: “Số lượng các bạn đang chơi cầu lông, tennis chuyển sang Pickleball nhiều lắm do Pickleball có thể xem là sự kết hợp của 2 môn này. Nhưng do kĩ thuật chơi mỗi môn là khác nhau nên huấn luyện viên cũng phải sửa khá nhiều và cần vài buổi tập mới làm quen được”.

Anh Phạm Trường Giang, Huấn luyện viên Pickleball tại sân bóng Nguyễn Xiển

Anh Phạm Trường Giang, Huấn luyện viên Pickleball tại sân bóng Nguyễn Xiển

Dẫu vậy, nói như anh Đỗ Văn Dũng, một người chơi và đang kinh doanh cho thuê sân tập Pickleball ở Đại Kim, Hà Nội, người chơi không khó để vượt qua những khó khăn ban đầu như làm quen sân, kĩ thuật đánh hay luật chơi bóng. Là môn thể thao non trẻ ở Việt Nam nói chung nhưng số lượng người tham gia đang tăng rất nhanh. Chỉ tính tại Hà Nội, số lượng sân mọc lên như nấm. Ở “khung giờ vàng” (từ 18 giờ đến 20 giờ) hầu hết các sân đều kín”.

Ngần đó đủ thấy môn thể thao này có sức hấp dẫn đến thế nào.

Những lợi ích sức khoẻ mà Pickleball mang lại

So với môn thể thao “nặng đô” như tennis, Pickleball được đánh giá nhẹ nhàng hơn, độ nặng của vợt và bóng cũng thấp hơn. Từ đó có thể giảm thiểu và tránh được một số chấn thương liên quan tới dây chằng, các khớp tay, cổ chân… Tuy nhiên, trong bất kì môn thể thao nào nếu không khởi động kĩ và thực hiện sai động tác thì chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều quan trọng là những lợi ích mà Pickleball mang lại theo chính người chơi là rất nhiều.

Theo HLV Phạm Trường Giang, Pickleball là môn thể thao thú vị, nhẹ nhàng, giúp người chơi vận động, nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, Pickleball còn giúp những người xa lạ dễ dàng kết nối, cùng tận hưởng niềm vui hay có thể giải toả áp lực sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bà Melissa Zang, Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Pickleball Mỹ cũng chia sẻ với Heath: “Có lẽ một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của pickleball là thực tế là nó cung cấp một bài tập tác động thấp phù hợp với hầu hết mọi người bất kể độ tuổi hay trình độ thể lực của họ. Và mặc dù có nguy cơ chấn thương trong bất kỳ môn thể thao nào, nhưng rủi ro với pickleball tương đối thấp”.

Pickleball đòi hỏi phản xạ nhanh và lực tay, tốc độ di chuyển khá nhiều, giúp cải thiện sức khoẻ toàn thân.

Pickleball đòi hỏi phản xạ nhanh và lực tay, tốc độ di chuyển khá nhiều, giúp cải thiện sức khoẻ toàn thân.

Ngoài ra, theo Health.com, chơi Pickleball còn mang lại những lợi ích sức khoẻ khác như sau:

Tăng cường hệ tuần hoàn: Các hoạt động vận động trong Pickleball như chạy, bật nhảy, vung vợt giúp tim đập nhanh hơn, tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Nhờ việc tăng cường lưu thông máu, Pickleball giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Pickleball giúp phát triển cơ bắp toàn thân khi tác động đến hầu hết các nhóm cơ trong cơ thể, đặc biệt là cơ bắp ở cánh tay, chân, lưng và core (nhóm cơ trung tâm)

Cải thiện sự linh hoạt của khớp nhờ các động tác xoay người, uốn cong, bật nhảy và phối hợp nhịp nhàng giữa mắt, tay, chân.

Các hoạt động mang tính trọng lực như chạy, nhảy trong Pickleball giúp tăng cường mật độ khoáng chất, calci có trong xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Pickleball là một bài tập tác động thấp, giúp giảm đau khớp và tăng cường độ bôi trơn cho khớp.·        

Cải thiện sức khỏe tinh thần: Hoạt động thể chất, đặc biệt khi chơi các môn thể thao phù hợp với năng lực sẽ giúp giải phóng endorphin, hormone hạnh phúc, từ đó làm giảm căng thẳng và lo âu, cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon, tăng cường khả năng tập trung và phản xạ.

Chơi Pickleball sau giờ làm việc giúp giải toả căng thẳng, cải thiện sức khoẻ và tốc độ phản xạ. Ảnh: Sức khoẻ+

Chơi Pickleball sau giờ làm việc giúp giải toả căng thẳng, cải thiện sức khoẻ và tốc độ phản xạ. Ảnh: Sức khoẻ+

Một số lưu ý để hạn chế bị chấn thương khi chơi Pickleball

Để có một trải nghiệm chơi Pickleball thật an toàn và thú vị, Tiến sỹ Kevin R. Stone, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại The Stone Clinic khuyên mọi người nên thực hiện đúng theo hướng dẫn dưới đây:

-         Khởi động và làm ấm cơ thể: Trước khi bước vào trận đấu, hãy dành khoảng 10-15 phút để làm ấm cơ bắp bằng các bài tập nhẹ nhàng như chạy chậm, xoay khớp, lunge (bước chéo chân), squat (đứng lên ngồi xuống) và jumping jack (bật nhảy). Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ căng cơ và chấn thương.

-         Chọn trang phục và giày dép phù hợp: Trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi sẽ giúp bạn vận động linh hoạt hơn. Giày thể thao chuyên dụng cho các môn thể thao có chuyển động bên hông sẽ hỗ trợ tốt cho cổ chân và giảm thiểu áp lực lên khớp.

-         Kỹ thuật đúng: Học và thực hành các kỹ thuật đánh bóng đúng cách sẽ giúp bạn phân bổ lực đều và giảm áp lực lên các khớp.

-         Lắng nghe cơ thể: Nếu cảm thấy đau nhức, đừng cố gắng chịu đựng mà hãy dừng lại và nghỉ ngơi.

-         Tập luyện đều đặn để tăng cường sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là các nhóm cơ core, chân và vai. Điều này giúp bạn có một nền tảng vững chắc và giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

-         Chọn sân chơi an toàn: Sân chơi bằng phẳng, không có vật cản sẽ giúp bạn di chuyển an toàn hơn.

 

 

Hà Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe