Tăng tiết prolactin - kẻ tội đồ dẫn đến vô sinh

Phụ nữ bị tăng prolactin bất thường trong máu là một nguyên nhân gây vô sinh

Hormone tình yêu tác động tương tự như rượu

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Cách đơn giản giúp cân bằng nội tiết cho cơ thể

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Prolactin là gì?

Prolactin là hormone được tiết ra từ thùy trước của tuyến yên (nằm ở não). Prolactin có nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể nhưng có lẽ vai trò quan trọng nhất của prolactin là để kích thích sản xuất sữa ở phụ nữ sau khi sinh em bé. Mức độ prolactin tăng cao trong thời kỳ mang thai làm cho các tuyến vú phát triển nhanh hơn để chuẩn bị cho con bú.

Theo BS Vương Thị Ngọc Lan – Giảng viên trường Đại học Y Dược Tp.HCM, trong thời gian cho con bú, lượng prolactin cao trong máu là một cơ chế ức chế sự rụng trứng, thường khó có thể tiếp tục thụ thai. Do đó, việc lượng prolactin trong máu tăng cao là một nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ.

Các cấp độ gây vô sinh của prolactin

Prolactin có thể cản trở việc thụ thai theo nhiều cách khác nhau.

Cấp độ đầu tiên và cũng là nghiêm trọng nhất, prolactin có thể ngăn rụng trứng ở phụ nữ. Khi điều này xảy ra, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ bị ngừng hẳn lại (tắt kinh) và họ sẽ mất khả năng có con.

Phụ nữ mang thai tăng tiết prolactin tự nhiên nhưng nếu không có thai mà vẫn bị tăng tiết hormone này, bạn sẽ bị vô sinh

Thứ hai, mức độ nhẹ hơn, prolactin trong máu chỉ có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn một vài lần trong một khoảng thời gian dài và người bệnh có thể có chu kỳ kinh nguyệt dài, khoảng vài tháng một lần

Thứ ba, mức độ nhẹ nhất, phụ nữ vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, vẫn rụng trứng nhưng không sản xuất đủ hormone progesterone sau khi rụng trứng. Trong y học, các bác sỹ gọi đây là tình trạng thể vàng khiếm khuyết khiến cho trứng sau khi được thụ tinh không thể làm tổ, dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Xác định nguyên nhân, điều trị

Theo BS Vương Thị Ngọc Lan, các nguyên nhân thường gặp của tăng prolactin máu là do u tuyến yên làm tăng tiết prolactin, rối loạn chức năng điều hòa sản xuất nội tiết của cơ thể. Khi bị tăng prolactin máu, bệnh nhân thường được chỉ định chụp X quang hay MRI sọ não để xác định có u không và có cần phẫu thuật lấy u ra không.

Nếu bệnh nhân không có u hay u nhỏ không cần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc Dopamin agonist như Cabergoline (Dostinex), Bromocriptine (Parlodel),.. để ức chế hoạt động của tế bào sản xuất prolactin tại tuyến yên.

Khi đã có thai sau khi điều trị, phụ nữ mang thai vẫn phải tiếp tục áp dụng các biện pháp ức chế sản xuất prolactin để không ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Hiện nay, các chị em có thêm một sự lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm chức năng (TPCN) có nguồn gốc từ thiên nhiên và không có tác dụng phụ được nghiên cứu khoa học tại các bệnh viện lớn để hỗ trợ điều trị vô sinh và làm cho việc thụ thai được dễ dàng, an toàn. Tuy nhiên, chị em cũng lưu ý nên cân nhắc để chọn cho mình sản phẩm thực sự an toàn và có các nghiên cứu khoa học chứng minh cụ thể.

Tiêu Bắc H+

Thực phẩm chức năng viên nang Linh Tự Đan với các thành phần Keo ong, Cao hoàng bá, Cao nhân sâm, L-arginine, L-carnitine Furmarate, Cao bạch tật lê, Kẽm picolinate và Acid folic có tác dụng:

- Hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn cho cả nam giới và nữ giới.

- Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng viêm nhiễm phụ khoa và đường sinh dục.

Số điện thoại tư vấn: 04.35579229

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1304/2013/XNQC - ATTP

 *Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết