18h00 Philippines - Việt Nam: Chỉ có mục tiêu thắng

Hoàng Đức và đồng đội sẽ có một trận đấu khó khăn trên sân của Philippines - Ảnh: VOV

Sau 8 tháng chuẩn bị, ĐT Việt Nam sẽ chứng tỏ mình ở trận đấu với Philippines

Hàng công ĐT Việt Nam: Chỉ mình Tuấn Hải xuất sắc là không đủ

ĐT Việt Nam: Thua để thay đổi và để thắng

Ông Troussier quá liều lĩnh?

8 tháng chuẩn bị, ĐT Việt Nam sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier, cũng là một trận đấu quan trọng trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026. Làm khách tới sân của Philippines, đó chắc chắn không phải là một trận đấu dễ dàng, nhất là khi còn lại chơi trên mặt sân cỏ nhân tạo vốn không mấy quen thuộc, đó chắc chắn là thách thức không hề nhỏ cho đoàn quân áo đỏ.

Kể từ khi đến Philippines, HLV Troussier đã cho các học trò tập trên sân cỏ nhân tạo, cũng chính là sân Rizal Memorial, nơi trận đấu sẽ được diễn ra. Đó là cách để ông cùng học trò làm quen mặt sân và rèn những mảng miếng mới hỗ trợ vì rõ ràng cách di chuyển và cách trái bóng lăn trên mặt cỏ nhân tạo và cỏ tự nhiên là khá khác biệt.

Điều khiến HLV Troussier tự tin về cơ hội của ĐT Việt Nam ở trận đấu tối nay là ông đã có thời gian khá dài nắm đội và chuẩn bị những điều cần thiết nhất theo đúng ý mình. Ở ĐT Việt Nam, HLV này được toàn quyền quyết định cả về chuyên môn lẫn nhân sự nên dĩ nhiên ông hiểu rất rõ điểm mạnh, yếu của học trò. Có tới 6 trận đấu giao hữu để ông giúp cầu thủ định hình lối chơi và hiểu rõ triết lý của mình. 6 trận đấu đó, ĐT Việt Nam thắng 3 và thua 3 trận, những điều chưa được vẫn còn nhưng dấu hiệu tích cực cũng không ít.

So với thời HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam hiện nay đã có khá nhiều thay đổi cả về con người lẫn lối chơi. Dưới thời HLV Troussier, chúng ta đã không còn thường xuyên lựa chọn lối đá phòng ngự phản công thường thấy mà chuyển sang đá pressing, chủ động tấn công và tao lên nhiều hơn, chơi thứ bóng đá có thể coi là đẹp mắt hơn.

Tuy nhiên sẽ còn cần thêm thời gian nữa để HLV người Pháp có thể tạo nên được một đội bóng mạnh khi sự chênh lệch về trình độ giữa dàn sao trẻ kế thừa với các bậc đàn anh là vẫn khá rõ ràng. Trong khi đó, nhiều trụ cột trước đây đã không còn có vị trí, thậm chí còn không được gọi lên tuyển. Điều đó ít nhiều tạo nên sự lo lắng và ổn định cần thiết ở mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam đã có nhiều thay đổi và sự tự tin cũng đang là rất lớn - Ảnh: Tienphong

ĐT Việt Nam đã có nhiều thay đổi và sự tự tin cũng đang là rất lớn - Ảnh: Tienphong

Trên lý thuyết, so với ĐT Philippines, chúng ta vẫn là cửa trên khi thắng đến 9 trong 12 lần đối đầu liên tiếp gần đây. Tuy nhiên, Philippines giờ cũng khác nhiều. Họ vẫn dựa trên lực lượng cầu thủ nhập tịch hoặc các cầu thủ nước ngoài có gốc Philippines. Điều này khiến chất lượng cầu thủ của đội chủ nhà là khá cao nhưng vấn đề nằm ở sự hòa nhập, sự ăn ý và động điệu cũng như tinh thần màu cờ sắc áo. Đây lại chính là điểm nổi bật của ĐT Việt Nam. Chúng ta đã có một thời gian dài chơi bóng cùng nhau, có tinh thần dân tộc mạnh mẽ và sự ăn ý cũng như độ máu lửa rõ ràng là nổi bật hơn.

ở trận này, với định hướng của HLV Troussier, ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ chơi tấn công. Nhưng chúng ta cũng cần cảnh giác với các pha phản công và khả năng không chiến của đội chủ nhà Philippines. Thêm một điều cần lo nữa là khả năng tận dụng cơ hội không được tốt của các chân sút áo đỏ. Nếu điều này không được cải thiện, sẽ rất khó để chúng ta có thể đánh bại được ĐT Philippines.

Một chiến thắng ở trận ra quân trên sân Philippines sẽ tạo đà tâm lý cho ĐTVN trong hành trình vòng loại World Cup, trước mắt là chuyến trở về tiếp đón Iraq trên sân Mỹ Đình sau đây chỉ 5 ngày.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe