ĐT Việt Nam thua đậm ĐT Hàn Quốc: Vẫn có lãi

ĐT Hàn Quốc rõ ràng hơn hẳn ĐT Việt Nam về mọi phương diện

ĐT Việt Nam thua Trung Quốc: Hợp lý thôi

Ông Troussier quá liều lĩnh?

Công Phượng tỏa sáng, HLV Troussier lập kỷ lục thắng cùng ĐT Việt Nam

Thua kém mọi mặt

Chuyện đó là quá rõ ràng rồi. Trong khi ĐT Việt Nam mới chỉ đang ở mức khá so về mặt bằng trình độ khu vực thì ĐT Hàn Quốc từ rất lâu đã vươn lên tầm thế giới. Họ luôn là đại diện ưu tú bậc nhất của châu Á tại các kỳ World Cup và cũng được các chuyên gia đánh giá rất cao về thực lực hay trình độ chơi bóng nhờ dàn ngôi sao đang thi đấu ở các giải đấu hàng đầu của châu Âu. Trong khi ĐT Việt Nam chỉ mang đến trận đấu này lực lượng kết hợp già trẻ để thử nghiệm là chính thì đội bóng xứ kim chi lại tung ra gần như đầy đủ những ngôi sao sáng giá nhất hiện có. Và rõ ràng với lực lượng hùng hậu ấy, cùng sự không khoan nhượng hay thi đấu kiểu giao tình, việc ĐT Hàn Quốc thắng đậm 6-0 là chuyện vô cùng dễ hiểu.

Hàn Quốc rõ ràng quá mạnh và cách chơi bóng của họ ở trình độ cao hơn hẳn so với năng lực của Hoàng Đức và đồng đội - Ảnh: VFF

Hàn Quốc rõ ràng quá mạnh và cách chơi bóng của họ ở trình độ cao hơn hẳn so với năng lực của Hoàng Đức và đồng đội - Ảnh: VFF

Thực tế sân cỏ cũng đã chứng minh rất rõ cho sự nổi trội hơn hẳn của ĐT Hàn Quốc khi ngay từ những phút đầu trận đấu, họ đã tràn lên tấn công mạnh mẽ, chiếm thế thượng phong và chơi không hề khoan dung. Dù vẫn chưa chơi với 100% sức nhưng ngần đó là quá đủ để đoàn quân của HLV Klinsman có được điều mình muốn đó là thế trận áp đảo hoàn toàn cùng những cơ hội và bàn thắng. Họ chỉ mất đúng 5 phút để có được bàn mở tỷ số và thêm hơn 10 phút nữa để có bàn nhân đôi cách biệt trước khi ghi tới 4 bàn thắng nữa trong hiệp thi đấu thứ 2 với các pha lập công của Kim Min Jae, Hwang Hee Chan, Son Heung Min, Lee Kang In, Jeong Woo Yeong và một pha phản lưới của Minh Trọng.

Thu được gì từ trận thua?

Thua là thua và thường thì ĐT Việt Nam khó tránh khỏi bị chỉ trích nặng nề khi thất bại. Nhưng lần này có lẽ sẽ khác, người hâm mộ có lẽ hiểu rõ rằng đối thủ là quá mạnh, giành chiến thắng hay thậm chí là một kết quả hòa hay thua sát nút khó hơn lên trời, nhất là khi HLV Troussier không có được đầy đủ những cầu thủ tốt nhất và lực lượng mang theo cũng gồm nhiều cầu thủ còn rất trẻ. Chính vì thế không có quá nhiều lời chỉ trích hay chê bai đội sau trận thua đậm trên đất Hàn Quốc này.

Sự mạnh dạn của ông Troussier chính là việc vẫn tiếp tục kết hợp các cầu thủ trẻ vào cùng lứa đàn anh ở đội hình xuất phát để giúp họ trui rèn bản lĩnh và tâm lý khi phải đối đầu với những đối thủ cực mạnh. Trong hiệp thi đấu đầu tiên, 2 ngôi sao trẻ là Minh Trọng và Đình Bắc cũng đã chơi khá ổn và tự tin, Ở hiệp hai, dàn sao trẻ được tung vào sân cũng chơi rất quyết tâm và phần nào cho thấy được năng lực của mình với nhiều pha bóng đáng khen. ĐT Việt Nam cũng có được những cơ hội và Khuất Văn Khang còn chút nữa ghi được 1 bàn thắng từ chấm đá phạt, đó hẳn là tín hiệu đáng mừng khi đối thủ mạnh hơn rất nhiều.

Các ngôi sao trẻ của ĐT Việt Nam cũng đã thể hiện khá ổn ở trận đấu này - Ảnh: VFF

Các ngôi sao trẻ của ĐT Việt Nam cũng đã thể hiện khá ổn ở trận đấu này - Ảnh: VFF

Điều đáng ghi nhận nữa là việc những trụ cột của đội như Hùng Dũng, Hoàng Đức hay Tuấn Anh và Văn Lâm cũng đều đã chơi rất tốt. Họ là động lực và là người hỗ trợ giúp các cầu thủ trẻ chơi tốt hơn, tự tin hơn ở trận đấu này. Tất cả đã cùng nhau tạo nên một trận đấu tốt chứ không hoảng loạn, vỡ vụn hay thua kiểu bạc nhược. Với bản thân mỗi cầu thủ Việt Nam được vào sân ở trận đấu này, đó là một niềm hạnh phúc thực sự khi họ được chứng kiến, trực tiếp đối đầu và được học hỏi nhiều điều với những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Đó là những cơ hội không dễ gì có được.

Nhìn thế trận trên sân, ĐT Hàn Quốc nắm thế áp đảo hoàn toàn. Nhưng phải công nhận rằng các cầu thủ Việt Nam cũng đã chơi rất tự tin, tạo được hàng thủ nhiều lớp và chơi rất chủ động. Chúng ta không phòng ngự không được, không vất vả không được vì đối thủ ở một trình độ hơn hẳn. Cách họ phối hợp, triển khai tấn công và khả năng tạo đột biến là quá ấn tượng nên không quá khó khăn để đến gần vòng cấm và có được nhiều cơ hội dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Phải thừa nhận rằng việc chỉ để thua 6 bàn là còn ít nếu so với số cơ hội mà ĐT Hàn Quốc có được ở trận đấu này. Việc các cầu thủ của chúng ta giữ được sự bình tĩnh khi có bóng, triển khai phối hợp nhanh giải vây và phát triển bóng lên trên cũng là rất rõ ràng và có ý đồ. Nhưng rõ ràng việc này cũng cần phải khắc phục hơn nữa để có được sự hiệu quả, nhất là khi đối đầu với các đội bóng vượt trội về thể hình, thể lực và cả trình độ.

Được thi đấu với những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới như Son Heung Min là cơ hội không phải lúc nào cũng có đối với các cầu thủ Việt Nam

Được thi đấu với những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới như Son Heung Min là cơ hội không phải lúc nào cũng có đối với các cầu thủ Việt Nam

Đặc biệt là ĐT Việt Nam cần tiếp tục chỉnh sửa khâu dứt điểm để có thể đạt hiệu suất tốt hơn. Không chỉ ở trận đấu với Hàn Quốc, tất cả các trận đấu của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier đều như thế, các mũi tấn công đều tỏ rõ sự kém cỏi ở khâu tận dụng cơ hội và chuyển hóa thành bàn thắng.

Sau 3 trận giao hữu trong tháng 10, ĐT Việt Nam thua cả 3 trận và không ghi được bàn thắng nào. Điều đáng ghi nhận là những sự thử nghiệm của HLV Troussier đều cho kết quả tốt dù các đối thủ đều rất mạnh và cũng chơi cực kỳ sòng phẳng. Đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích cho dàn sao trẻ cũng như là cơ hội để HLV Troussier nhìn ra các điểm được và chưa được để chỉnh sửa cho ĐT Việt Nam chuẩn bị cho các trận đấu sắp tới đây tại vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023. Đó sẽ là khi năng lực của ĐT Việt Nam mới thực sự được kiểm chứng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe