Vụ báo Pháp bị tấn công: Hé lộ nhiều thông tin mới

Người dân Pháp mang theo tờ giấy in dòng chữ “Tôi là Charlie” để thể hiện sự ủng hộ và thương tiếc đối với những nhà báo, những nhân viên và 2 cảnh sát đã thiệt mạng dưới làn đạn của bọn khủng bố (Ảnh AP)

Kế hoạch tiếp theo của nhóm khủng bố tấn công nước Pháp

Nguy cơ IS tấn công phương Tây bằng virus Ebola

Đã xác định danh tính của ba tay súng trong vụ tấn công tòa soạn báo Pháp

Theo thông tin mới nhận được, cảnh sát Pháp đã xác định được danh tính ba tay súng trong vụ tấn công trụ sở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ngày 7/1. Theo đó, cả ba tay súng đều là người Pháp, trong đó 2 người gốc Algérie. Tay súng nhỏ tuổi nhất được xác định là Hamyd Mourad, 18 tuổi đến từ thành phố Reims. Hamyd Mourad đã ra đầu thú tại đồn cảnh sát ở thị trấn Charleville - Mezieres, cách Thủ đô Paris 230km về phía Đông Bắc và gần biên giới Bỉ sau khi Mourad nghe thấy tên mình trong các bản tin. Hiện Mourad đang bị giam giữ chờ thẩm vấn.

Cảnh sát cũng đã công bố ảnh 2 tay súng còn lại và phát lệnh truy nã đối với 2 đối tượng này, gồm Cherif Kouachi 32 tuổi và anh trai hắn là Said Kouachi 34 tuổi. Theo BBC, cả hai phần tử bị truy nã này đều sống ở Paris và trở về từ Syrie trong mùa hè vừa qua. Đặc biệt hồi năm 2008, Cherif còn bị kết án tù 3 năm do liên quan đến một nhóm điều quân thánh chiến sang Iraq.

 Hai tay súng Cherif Kouachi (trái) và Said Kouachi (phải) đang bị truy nã gắt gao. Ảnh: NYT

Vụ tấn công báo Pháp có thể đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng

Ông Michael Scheuer - một cựu đặc vụ cấp cao của Cục Tình báo Mỹ (CIA) cho rằng những kẻ tấn công vào toà soạn báo Charlie Hebdo có thể đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công thứ 2 hoặc sẽ quay một video để tạo thanh thế. Ông cho rằng 3 tay súng quyết định giấu danh tính bằng mặt nạ và trốn thoát khỏi hiện trường vụ án có thể là một kế hoạch được sắp xếp sẵn và được lên kế hoạch kỹ lưỡng. 

“Nếu đó là những tên khủng bố có quan hệ với al-Qaeda, đó sẽ là một chiến thắng mang đầy tính hình tượng khi chúng có thể trở về nhà an toàn. Tôi cho rằng nếu thế, al-Qaeda chắc chắn sẽ phát đi đoạn video ca ngợi chiến tích của những tên này”, ông Scheuer cho biết thêm. 

Trong vụ tấn công này, các tay súng đã hành động rất chuyên nghiệp, từ cách ăn mặc, vũ trang, cách thức di chuyển, hành động đến ngôn từ giao tiếp, hành động nhanh, gọn, cực kỳ bình tĩnh và tuân thủ chặt chẽ kỷ luật trong từng hành động. Đặc biệt, chúng sử dụng vũ khí rất thành thạo, lạnh lùng, điểm xạ chính xác và yểm trợ cho nhau chặt chẽ.

Hình ảnh cắt từ đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy hai kẻ tình nghi bịt mặt chĩa súng vào một nhân viên cảnh sát trong vụ tấn công tòa soạn (Ảnh: Vietnamnet)

Tờ Thời báo Tài chính của Anh nhận định vụ xả súng khác hoàn toàn so với bất cứ vụ khủng bố nào từng xảy ra trên lãnh thổ các nước phương Tây.

Vụ việc có liên quan đến vai trò của Pháp trong liên minh quốc tế chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng do Mỹ phát động và cầm đầu? 

Sau hơn 8 tháng trỗi dậy đầy tàn bạo và mở rộng phạm vi kiểm soát cũng như phương thức hoạt động, hiện IS chủ yếu vẫn chỉ tập trung ở Iraq, Syria và một số nước ở Trung Đông có lãnh thổ bị chúng chiếm giữ. Nhưng điều đó không có nghĩa IS không kích động những phần tử cực đoan ở các nước ra tay hành động.

Theo nhận định của một số chuyên gia, các tay súng IS hoàn toàn có thể "chỉ đạo từ xa" cho những phần tử cực đoan đang sống trong lòng các nước Châu Âu hoặc những kẻ muốn gia nhập hàng ngũ IS nhưng chưa có cơ hội. Cũng không loại trừ khả năng, những kẻ thực hiện vụ tấn công được IS phái về từ Iraq hoặc Syria sau một thời gian "đầu quân" cho lực lượng cờ đen này.

Vì thế, việc IS đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều thành phần cực đoan trên khắp thế giới và đang có trong tay khoảng 20.000 chiến binh nước ngoài đang trở thành những thách thức lớn đối với chính phủ tất cả các nước. Từ những lập luận này, vụ việc báo Pháp bị các tay súng khủng bố khiến nhiều người liên tưởng có liên quan đến vai trò của Pháp trong liên minh quốc tế chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng do Mỹ phát động và cầm đầu.

Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn