WHO cảnh báo bệnh sởi sắp là mối đe dọa toàn cầu

Sởi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường tấn công trẻ em

Sắp vào mùa bệnh sởi, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Trẻ bị sởi có nên dùng kháng sinh?

Làm sao để con nhanh khỏi bệnh sởi?

CDC: Bệnh sởi nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu mới do COVID-19

Virus gây bệnh sởi là một trong những loại virus dễ lây lan nhất ở người. Tuy nhiên bệnh sởi cũng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vaccine nhưng nó đỏi hỏi tỷ lệ bao phủ vaccine là 95% để ngăn chặn sự bùng phát trong cộng đồng.

WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, trong một báo cáo chung có gần 40 triệu trẻ em đã bỏ lỡ liều vaccine sởi vào năm 2021 do những rào cản bởi đại dịch COVID-19 tạo ra.

Ông Patrick O'Connor, Giám đốc sởi của WHO nói: "Mặc dù các ca mắc sởi vẫn chưa tăng đột biến so với những năm trước, giờ là lúc phải hành động bởi chúng ta đang ở ngã tư đường và dự kiến 12-24 tháng tới sẽ là thời điểm cực kỳ thách thức để ngăn chặn mầm bệnh".

Vị chuyên gia này nói thêm rằng các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài và tính chất chu kỳ của bệnh sởi khiến số ca nhiễm chưa bùng nổ vào cuối 2021 và đầu 2022. Tuy nhiên, do bản chất lây lan mạnh mẽ của virus, số ca mắc mới sẽ nhanh chóng tăng cao hơn nữa.

Ông Patrick O'Connor cho biết WHO đã chứng kiến sự gia tăng của các đợt bùng phát lớn từ năm 2022, đồng thời ông rất lo lắng về các khu vực ở châu Phi cận Sahara.

Theo NBC News, tuần trước, sở y tế công cộng ở Columbus (Ohio, Hoa Kỳ) đã báo cáo một đợt bùng phát bệnh sởi với 24 trường hợp. Tất cả đều là những trẻ chưa được tiêm phòng.

Bệnh sởi thường bắt đầu với triệu chứng sốt và xuất hiện các phát ban đặc trưng ở mắt và cổ sau một vài ngày sau đó. Theo WHO, virus sởi có thể tồn tại trong không khí và trên các bề mặt tới 2 giờ. Người bị nhiễm sởi thường dễ lây bệnh cho người khác từ 4 ngày trước cho đến 4 ngày sau khi khởi phát ban đỏ. Đến nay, chưa có thuốc kháng virus để điều trị bệnh này.

Báo cáo mới ước tính rằng vào năm 2021, trên toàn thế giới có khoảng 128.000 người tử vong do bệnh sởi.

 
Lê Tuyết (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp