Nhóm thực phẩm nào giàu chất béo, không tốt cho người bệnh sỏi mật?

Người bệnh sỏi mật nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo "xấu"

Bỏ bữa ăn sáng có phải nguyên nhân gây sỏi mật không?

Sỏi mật 8mm có nguy hiểm không, nên điều trị thế nào?

Sỏi túi mật 20mm có nguy hiểm không, nên điều trị thế nào?

Người bị sỏi mật uống nghệ được không?

Trả lời:

Chào bạn!

Các thực phẩm chứa chất béo không tốt cho người bệnh sỏi mật thường là chất béo từ động vật, ví dụ như da, mỡ và nội tạng động vật, thịt bò, lòng đỏ trứng… Đồng thời, bạn cũng nên cắt giảm bớt các món sử dụng nhiều dầu mỡ trong chế độ ăn hàng ngày, ví dụ như các món chiên rán, món xào (như bánh rán, rau xào, thịt chiên), thức ăn nhanh (khoai tây chiên, bánh hamburger). Thay vào đó, hãy chuyển sang ăn các món luộc hoặc hấp.

 

Đa phần các phương pháp phẫu thuật lấy sỏi chỉ giúp giải quyết tức thời tình trạng sỏi, không tác động đến nguyên nhân hình thành sỏi. Do đó, dù đã phẫu thuật thành công, bạn vẫn có nguy cơ tái phát sỏi mật khá cao. Điều này khiến người bệnh có thể phải mổ lần 2, lần 3… Để giảm thiểu rủi ro này, bác sỹ mới khuyên bạn nên cắt giảm các thực phẩm chứa chất béo không tốt. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm này đều có nguy cơ khiến sỏi mật nhanh hình thành.

Bên cạnh một chế độ ăn khoa học như hướng dẫn ở trên, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm một số giải pháp từ thảo dược Đông y giúp ngăn sỏi tái phát, có thể kể đến như bài thuốc 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Bài thuốc này đã có nghiên cứu chứng minh hiệu quả, giúp chống lại các nguyên nhân hình thành sỏi (rối loạn chức năng gan, giảm vận động đường mật - túi mật, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng), từ đó giúp phòng ngừa sỏi tái phát hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Yên Hoa

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865 | Website: dongtay.net.vn

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị