WHO cảnh báo lô thuốc Defitelio giả mạo ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ

WHO đã từng đưa ra cảnh báo thuốc Defitelio giả tại các quốc gia và khu vực khác

Phát hiện 3 lô thuốc giả mạo nhà sản xuất Dược phẩm TW 3

Khẩn trương phối hợp với công an truy tìm nguồn gốc thuốc giả Cefixime 200

Truy tìm nguồn gốc loạt thuốc giả xuất hiện trên thị trường

Cục Quản lý Dược cảnh báo loạt thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc

Cảnh báo về sản phẩm y tế này của WHO đề cập đến một lô Defitelio (natri defibrotide) giả mạo được phát hiện ở Ấn Độ (tháng 4/2023) và Türkiye, Thổ Nhĩ Kỳ (tháng 7/2023). Các sản phẩm giả mạo đã được phát hiện trong bao bì đóng gói của Anh/Ireland.

Defitelio là loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh lý nghiêm trọng do tắc tĩnh mạch (veno-occlusive disease – VOD) ở cả bệnh nhân người lớn và trẻ em sau ghép tế bào gốc tạo máu. VOD là tình trạng các tĩnh mạch trong gan bị tắc nghẽn và khiến gan không hoạt động bình thường.

Nhà sản xuất chính hãng của Defitelio cũng đã xác nhận rằng các sản phẩm được đề cập trong cảnh báo này là hàng giả. Phân tích trong phòng thí nghiệm đối với một mẫu của sản phẩm giả cho thấy không chứa bất kỳ hoạt chất nào. Nhà sản xuất chính hãng đưa ra khuyến cáo: "Defitelio chính hãng với Lô 20G20A được đóng gói trong bao bì của Đức/Áo. Thay vào đó, các sản phẩm giả mạo lại được đóng gói trong bao bì của Anh/Ireland. Hạn sử dụng đã bị làm giả và không đúng với thời hạn sử dụng đã đăng ký. Số seri đã nêu không liên quan đến lô 20G20A. Thuốc không được cấp phép tiếp thị ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo WHO, việc sử dụng Defitelio giả sẽ dẫn đến việc điều trị bệnh nhân không hiệu quả và có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng khác đối với sức khỏe do sử dụng qua đường tĩnh mạch và có thể đe dọa đến tính mạng trong một số trường hợp.

WHO hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về các tác dụng phụ sau khi sử dụng Defitelio giả, tuy nhiên, tính an toàn, vô trùng và chất lượng của các sản phẩm giả được đề cập trong cảnh báo này vẫn chưa xác định.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên báo cáo vụ việc cho Cơ quan Quản lý Quốc gia/Trung tâm Cảnh giác Dược Quốc gia. Các cơ quan quản lý/y tế quốc gia nên thông báo ngay cho WHO nếu họ xác định được những sản phẩm giả mạo này.

 
Lê Tuyết (Theo Financial Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội