Phát hiện tác dụng chữa ung thư trong một loại thuốc giảm cân

Phát hiện đột phá về tác dụng chữa ung thư trong Semaglutide, một loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 và giảm cân.

Có nên áp dụng chế độ ăn một bữa mỗi ngày để giảm cân?

Vaccine ung thư tuyến tụy cho kết quả ban đầu đầy hứa hẹn

Người đàn ông 38 tuổi mắc ung thư giai đoạn cuối do thói quen xấu

Phát minh thuốc trị ung thư mới

Theo Science Alert, loại thuốc nói trên là Semaglutide, được sản xuất với mục tiêu ban đầu là điều trị bệnh đái tháo đường type 2 và trở nên "cháy hàng" từ đầu năm nay khi người ta phát hiện nó cũng giúp giảm cân hiệu quả.

Giảm cân chỉ là một tác dụng phụ của thuốc Semaglutide mà bệnh nhân đái tháo đường sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu. Thuốc này hoạt động bằng cách "bắt chước" một loại hormone đường ruột có tên là GLP1, khiến người dùng thuốc cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát lượng đường huyết

Trong nghiên cứu mới, nhà nội tiết học Donal O'Shea từ Đại học Dublin và các cộng sự phát hiện ra thuốc Semaglutide còn có một tác dụng có lợi khác ở những người mắc bệnh béo phì khi có thể khôi phục chức năng của các tế bào miễn dịch, giúp chống lại bệnh ung thư và các bệnh nhiễm trùng. 

"Cuối cùng chúng tôi cũng đạt được thành tựu trong các phương pháp điều trị y tế đang được chứng minh là ngăn ngừa các biến chứng của bệnh béo phì. Đây là tín hiệu tích cực đối với những người mắc bệnh béo phì khi điều trị bằng GLP-1 và cho thấy lợi ích của nhóm phương pháp điều trị này có thể mở rộng đến việc giảm nguy cơ ung thư" - Donal O'Shea, tác giả nghiên cứu cho biết.

Phát hiện này đến một cách bất ngờ khi các nhà khoa học thử nghiệm tác dụng của thuốc này đối với hệ miễn dịch đối với 20 bệnh nhân béo phì.

Sẽ rất tốt nếu một loại thuốc vừa kiểm soát được béo phì lại vừa giúp tế bào miễn dịch mạnh hơn - Ảnh: Harvard University

Sẽ rất tốt nếu một loại thuốc vừa kiểm soát được béo phì lại vừa giúp tế bào miễn dịch mạnh hơn - Ảnh: Harvard University

Các "tế bào sát thủ tự nhiên" là một phần của hệ thống miễn dịch, hoạt động như tuyến phòng thủ đầu tiên bảo vệ cơ thể khỏi những kẻ xâm nhập có hại. Những người mắc bệnh béo phì có biểu hiện rối loạn rõ rệt trong hệ thống miễn dịch của họ, điều này có thể liên quan đến thực tế là họ cũng dễ mắc các bệnh mạn tính khác, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và nhiều loại ung thư. Họ cũng dễ xảy ra các biến chứng nặng nếu mắc các bệnh nhiễm trùng như cúm và COVID-19.

Thuốc trị đái tháo đường Semaglutide không giúp tăng số lượng "tế bào sát thủ tự nhiên" của hệ miễn dịch nhưng lại giúp khôi phục chức năng khỏe mạnh của chúng, vốn đã bị mất đi khi cơ thể mắc một số bệnh lý. Như vậy, nó đã vô tình hoạt động theo cách mà các thuốc điều trị ung thư ứng dụng liệu pháp miễn dịch tiên tiến đã hoạt động.

Đây là một phát hiện với nhiều lợi ích trong một. Thứ nhất, đó là thuốc có sẵn. Thứ hai, béo phì và ung thư có mối liên hệ cực kỳ chặt chẽ với nhau. Một số nghiên cứu sau này cho thấy, béo phì làm tăng nguy cơ ung thư ngang ngửa, thậm chí là hơn thuốc lá.

Sẽ tiện cả đôi đường nếu một loại thuốc đồng thời có tác dụng lên bệnh béo phì và ung thư, thậm chí cả đái tháo đường type 2, là vấn đề mà người béo phì cũng hay gặp.

Một điều thú vị khác là chỉ khoảng một nửa số người tham gia nghiên cứu giảm cân nhờ Semaglutide, điều này cho thấy tác dụng phục hồi của nó đối với các tế bào miễn dịch có thể không phụ thuộc vào việc giảm cân.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Obesity.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Sciencealert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn