Người Mỹ sắp phải mua vaccine COVID-19 Moderna với giá 130 USD/liều

Vaccine COVID-19 của Moderna sắp được phân phối thương mại ở thị trường Mỹ - Ảnh: Getty Images.

Moderna thu mua công ty của Nhật, ngày càng phát triển hậu COVID-19

Moderna phát triển vaccine ung thư cá thể hóa bằng công nghệ mRNA

Pfizer, Moderna nghiên cứu tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến vaccine COVID-19

Vaccine mới của Moderna chống lại biến thể phụ của Omicron

Theo tờ Wall Street Journal, thời kỳ chính phủ Mỹ tiêm miễn phí vaccine COVID-19 cho người dân đã chấm dứt. Tuyên bố mới của Moderna cũng tương tự như quyết định của Pfizer vào tháng 10/2022 khi cho biết họ sẽ điều chỉnh lại giá cả cho phù hợp với tình hình mới khi chính phủ không còn trợ giá chống dịch.

“Mức giá mới sẽ coi trọng vấn đề lợi nhuận hơn”, Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna nhận định.

Nếu kế hoạch trên được thực hiện thì mức giá vaccine mới sẽ cao hơn rất nhiều so với mức giá bán cho chính phủ Mỹ để rồi phân phối miễn phí cho người dân.

Vào tháng 7/2022, mức giá Moderna bán vaccine COVID-19 cho chính phủ Mỹ chỉ vào khoảng 26 USD/liều. Trong hợp đồng ban đầu, mức giá thậm chí chỉ vào khoảng 15-16 USD/liều.

Cho đến nay, chính phủ liên bang Mỹ đã mua tất cả các liều vaccine COVID-19 và phân phối miễn phí cho người dân. Tuy nhiên khi hợp đồng với các công ty dược phẩm kết thúc thì các công ty sẽ chuyển sang phân phối thương mại tiêu chuẩn và người Mỹ sẽ phải mua vaccine với giá thị trường.

Hiện Moderna đang thảo luận với hàng loạt bệnh viện, nhà thuốc để tìm hướng phân phối vaccine một cách hiệu quả nhất sau khi kết thúc hợp đồng với chính phủ và chuẩn bị cho chiến dịch tiêm nhắc lại vào mùa Thu. Ngoài ra, công ty cũng đang phải nghiên cứu thêm các mũi tiêm bổ trợ sau khi nhiều biến thể mới xuất hiện.

Ngay cả khi được phân phối với giá thị trường, thu lợi nhuận cao hơn trên mỗi liều tiêm thì doanh số bán vaccine của Moderna được dự báo là cũng sẽ suy giảm. Hãng Moderna mới đây cho biết họ chỉ kỳ vọng doanh số từ 5 tỷ USD trở lên trong năm 2023 cho mảng vaccine COVID-19. Con số này là thấp hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 18,4 tỷ USD của cả năm 2022.

Moderna đang tăng cường tập trung vào các sản phẩm mới tiềm năng ngoài vaccine COVID-19, chẳng hạn như vaccine virus hợp bào hô hấp (RSV), sau những kỳ vọng về kết quả đạt được từ một nghiên cứu lớn gần đây của các nhà nghiên cứu về vaccine RSV.

 
Hiệp Nguyễn (Theo WSJ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn