WHO: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong một cuộc họp về đại dịch COVID-19 diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters.

300 trẻ tử vong liên quan đến siro ho, WHO kêu gọi phối hợp điều tra

WHO: Cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà ảnh hưởng tới sức khỏe

WHO nhận định về dữ liệu tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc

WHO ước tính tỷ lệ tử vong liên quan tới COVID-19 vượt thống kê

Theo AFP, phát biểu khi bắt đầu cuộc họp của ủy ban, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc vì số ca tử vong vẫn gia tăng, đồng thời cảnh báo rằng ứng phó toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng "vẫn còn hạn chế".

"Khi chúng ta bước vào năm thứ 4 của đại dịch, chắc chắn chúng ta đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với một năm trước, khi làn sóng dịch bệnh (do biến thể Omicron gây ra) lên đến đỉnh điểm và WHO đã ghi nhận hơn 70.000 ca tử vong mỗi tuần" - Ông Tedros nói.

Tổng giám đốc WHO cho biết, tỷ lệ tử vong hàng tuần hiện đã giảm xuống dưới 10.000 vào tháng 10 nhưng đã tăng trở lại kể từ đầu tháng 12, trong khi việc dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã dẫn đến số ca tử vong tăng đột biến.

Tuần trước, WHO báo cáo gần 40.000 ca tử vong vì COVID-19, một nửa trong số đó là ở Trung Quốc. Ông Tedros cho rằng con số thực tế "chắc chắn cao hơn nhiều".

Tổng giám đốc WHO cũng cho biết, các vaccine phòng bệnh, xét nghiệm và phương pháp điều trị đóng vai trò quan trọng trong việc cứu mạng sống của các bệnh nhân, ngăn ngừa bệnh trở nặng và giảm bớt áp lực cho các hệ thống y tế và nhân viên y tế. Tuy nhiên, ông cho rằng ứng phó toàn cầu với dịch bệnh vẫn còn lúng túng vì ở nhiều quốc gia, các công cụ mạnh mẽ, cứu mạng này vẫn chưa đến được với những người dân cần nhất, đặc biệt là người già và nhân viên y tế.

Ngoài ra, niềm tin của công chúng vào các công cụ phòng chống COVID-19 này đang bị xói mòn bởi "một loạt" thông tin sai lệch và xuyên tạc, trong khi các hệ thống y tế vẫn đang phải vật lộn để đối phó với gánh nặng của COVID-19. Bên cạnh đó, công tác giám sát trình tự gene để theo dõi sự phát triển của virus giảm mạnh, khiến giới khoa học khó nắm bắt các biến chủng mới.

Phiên họp lần thứ 14 về cuộc khủng hoảng COVID-19 diễn ra gần 3 năm kể từ ngày đầu tiên WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp, khi virus lần đầu lây lan bên ngoài Trung Quốc. Ủy ban độc lập họp 3 tháng/lần để thảo luận về đại dịch và báo cáo với giám đốc Tedros. Sau đó, ông sẽ quyết định xem COVID-19 có còn là trường hợp khẩn cấp quốc tế hay không.

Cuộc họp của Ủy ban gần nhất diễn ra vào tháng 10/2022, WHO kết luận đại dịch vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC), mức cao nhất tổ chức này đề ra.

Mặc dù tuyên bố PHEIC là cơ chế được quốc tế thống nhất để kích hoạt phản ứng toàn cầu đối với những đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm, nhưng chỉ sau khi Tedros mô tả tình hình COVID-19 ngày càng tồi tệ như một đại dịch vào ngày 11/3/2020, nhiều quốc gia mới nhận ra mối nguy hiểm từ căn bệnh này.

Trên toàn thế giới, gần 665 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 6,7 triệu ca tử vong đã được báo cáo lên WHO. Tuy nhiên, cơ quan y tế này của Liên hợp quốc luôn nhấn mạnh rằng con số thực sẽ còn cao hơn nhiều. Trong khi đó, hơn 13,1 tỷ liều vaccine phòng ngừa COVID-19 đã được sử dụng trên toàn thế giới.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn