Lóc động mạch chủ: Căn bệnh có thể khiến người trẻ khỏe tử vong tức thì

PGS.TS Phùng Duy Hồng Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện HN Việt Đức đang thăm khám cho người bệnh - Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Việt Đức thay toàn bộ khớp háng cho người bệnh quốc tịch Pháp

BV Hữu nghị Việt Đức: Phẫu thuật thành công cắt khối tá tụy bằng phương pháp mổ nội soi

BV Hữu nghị Việt Đức: Mang lại niềm vui, sự tin yêu cho người bệnh cao tuổi mắc COVID-19

Bệnh viện Việt Đức tư vấn trực tuyến chủ đề cong dương vật

Ngày 31/1, đại diện Bệnh viện Việt Đức cho biết chỉ trong vòng một tuần, các bác sỹ đã tiếp nhận và điều trị 10 ca động mạch chủ, trong đó có 3 ca lóc động mạch chủ type A cấp tính, 2 ca chấn thương eo động mạch chủ, 2 ca vỡ phình động chủ bụng dưới thận, 3 ca lóc động mạch chủ type B cấp tính.

Trong đó, lóc động mạch chủ type A cấp tính là bệnh lý ngoại khoa nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân chính gây đột tử ở người khỏe mạnh, theo PGS.TS Phùng Duy Hồng Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực.

Bệnh thường xuất hiện ở những người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, một số bệnh bẩm sinh của mô liên kết như hội chứng Marfan (một rối loạn về tổ chức liên kết mang tính di truyền gây tổn thương ở tim, mạch máu, phổi, mắt, xương và dây chằng), thường xảy ra nhiều hơn khi thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh. Bệnh có các biểu hiện như cơn đau đột ngột vùng ngực hoặc bụng phía sau cột sống thắt lưng, cơn đau đột ngột dữ dội có thể lan từ bụng lên ngực hoặc từ ngực xuống bụng gây choáng ngất vã mồ hôi lạnh.

Lóc động mạch chủ type A cấp tính là bệnh lý ngoại khoa nguy hiểm và là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra đột tử ở người khoẻ mạnh. Ảnh: BVCC

Lóc động mạch chủ type A cấp tính là bệnh lý ngoại khoa nguy hiểm và là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra đột tử ở người khoẻ mạnh. Ảnh: BVCC

Theo BS Sơn, lóc động mạch chủ cấp tính hết sức nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong nhanh chóng do vỡ vào khoang màng tim, màng phổi hay suy tim cấp. Các nghiên cứu cho thấy trong ngày đầu tiên có khoảng 20-30% bệnh nhân tử vong, trong 48 giờ đầu có 50%, tỷ lệ sống sót sau 1 tháng khoảng 10% nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh khi phát hiện thường phải phẫu thuật hoặc can thiệp, nhiều trường hợp mổ cấp cứu. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, hoàn toàn có thể phòng và điều trị tốt loại bệnh đặc biệt phức tạp này.

Với sự phát triển của y học nhiều bệnh lý đã được điều trị bằng can thiệp nội mạch. Tuy nhiên với lóc động mạch chủ type A cấp tính thì phẫu thuật cấp cứu vẫn là biện pháp duy nhất giúp cứu tính mạng của người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực nhấn mạnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là một trong số ít trung tâm triển khai thường quy loại bệnh lý phức tạp này. Trong năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật điều trị 101 bệnh nhân lóc động mạch chủ type A cấp tính với tỷ lệ tai biến biến chứng thấp, tỷ lệ tử vong là dưới 10%. Đây là kết quả tương đương với các trung tâm lớn trên thế giới.

Lóc động mạch chủ cấp tính có thể phòng ngừa nếu phát hiện sớm, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo, người bệnh cần loại bỏ các thói quen sinh hoạt có hại như: hút thuốc lá, thuốc lào; kiểm soát tốt tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao; hạn chế bia, rượu.

Tất cả bệnh nhân lóc động mạch chủ đều phải khám kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn. Khám sàng lọc cho người thân của người bệnh đã được bác sỹ kết luận mắc động mạch chủ di truyền. Khi được cơ sở tuyến dưới chẩn đoán lóc động mạch chủ, bệnh nhân cần được chuyển đến bệnh viện có khả năng điều trị thực sự, tránh chuyển qua nhiều tuyến sẽ mất cơ hội.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn