WHO sắp có Nhà khoa học trưởng và Giám đốc Điều dưỡng mới

Nhà khoa học trưởng và Giám đốc điều dưỡng nhiệm kỳ mới của WHO đã được bổ nhiệm

WHO cảnh báo về vấn đề răng miệng ảnh hưởng tới hơn một nửa dân số thế giới

Mỹ hối thúc cấp thiết phải đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Chuyên gia WHO tiếc nuối khi không thông báo sớm SARS-CoV-2 lây lan qua không khí

WHO cảnh báo bệnh sởi sắp là mối đe dọa toàn cầu

TS. Farrar được bổ nhiệm là Nhà khoa học trưởng mới của WHO

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo: TS. Jeremy Farrar sẽ trở thành Nhà khoa học trưởng mới của tổ chức này (kế nhiệm TS. Soumya Swaminathan) từ quý II năm 2023.

TS. Jeremy Farrar sẽ trở thành Nhà khoa học trưởng mới của WHO

TS. Jeremy Farrar sẽ trở thành Nhà khoa học trưởng mới của WHO

Được biết, TS. Farrar là một nhà khoa học lâm sàng, hiện Giám đốc của Qũy Wellcome Trust. Trước khi gia nhập Wellcome vào năm 2013, ông đã có 17 năm làm Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nơi đây ông dành nhiều quan tâm nghiên cứu về sức khỏe toàn cầu, tập trung vào các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Dưới nhiệm kỳ của TS. Farrar, Qũy Wellcome ngày càng có tầm nhìn toàn cầu, tập trung tài trợ cho các dự án nghiên cứu khám phá để thay đổi hiểu biết về cuộc sống, sức khỏe và hạnh phúc, đồng thời hỗ trợ các giải pháp dựa trên cơ sở khoa học để giải quyết ba thách thức cấp bách: Bệnh truyền nhiễm, sức khỏe tâm thần và tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe.

TS. Farrar còn là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Vương quốc Anh, Tổ chức Sinh học Phân tử Châu Âu (EMBO), Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ và là thành viên của Hiệp hội Hoàng gia.

Với tư cách là Nhà khoa học trưởng của WHO, TS. Farrar sẽ giám sát Ban Khoa học, tập hợp những chuyên gia giỏi nhất trong khoa học và đổi mới từ khắp nơi trên thế giới để phát triển và cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho những người cần chúng nhất, bất kể họ là ai và ở đâu.

TS. Tuipulotu được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều dưỡng của WHO

TS. Amelia Latu Afuhaamango Tuipulotu

TS. Amelia Latu Afuhaamango Tuipulotu

WHO cũng cho biết: TS. Amelia Latu Afuhaamango Tuipulotu sẽ trở thành Giám đốc Điều dưỡng của tổ chức này từ quý I năm 2023.

Được biết, TS Tuipulotu nguyên là nữ Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên của Vương quốc Tonga từ năm 2019 đến tháng 12-2021. Trước đó, từ năm 2014 - 2019 bà là Giám đốc Điều dưỡng của Tonga. Bà cũng từng là Giám đốc Điều dưỡng tại Bệnh viện Vaiola - bệnh viện tuyến trên của Tonga. TS. Tuipulotu là người Tongan đầu tiên nhận bằng Tiến sĩ ngành Điều dưỡng. Năm 2019, bà được bổ nhiệm làm Phó giáo sư danh dự tại Đại học Sydney (Australia).

Từ tháng 5-2020 đến tháng 12-2022, TS. Tuipulotu là thành viên của Ban điều hành WHO, được bầu làm Báo cáo viên EB năm 2020.

Với tư cách là Giám đốc Điều dưỡng của WHO nhiệm kỳ mới, TS. Tuipulotu sẽ ủng hộ, hỗ trợ các điều dưỡng và nữ hộ sinh để đảm bảo rằng các kỹ năng và kinh nghiệm của họ được sử dụng hiệu quả giúp củng cố hệ thống y tế và củng cố vai trò quan trọng của họ trong việc đưa bệnh nhân, cộng đồng và các hệ thống y tế quốc gia xích lại gần nhau hơn.

Tổng giám đốc WHO - TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ niềm vui khi TS. Farrar và TS. Tuipulotu sẽ tham gia WHO vào thời điểm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu khi đầu tư vào cả lực lượng lao động y tế và khoa học là cấp thiết để tăng cường hệ thống y tế cũng như chuẩn bị và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Tổng Giám đốc WHO kỳ vọng: Với tư cách là Nhà khoa học trưởng, TS. Farrar sẽ đẩy nhanh nỗ lực của tổ chức để đảm bảo WHO, các quốc gia thành viên và các đối tác của WHO được hưởng lợi từ những đổi mới và khoa học tiên tiến. Còn với tư cách là Giám đốc Điều dưỡng, TS. Tuipulotu sẽ khơi dậy nhu cầu tối quan trọng không chỉ để lấp đầy khoảng trống về nhân viên y tế trên toàn thế giới mà còn để đảm bảo họ nhận được sự hỗ trợ mà họ cần và xứng đáng.

 
Nguyễn Thanh (Theo WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn