Dấu hiệu bạn đang thiếu magne và cách bổ sung

Cơ thể sẽ phát một số tín hiệu để nhận biết bạn có thể đang thiếu magne

Thực phẩm giàu magne nên có trong chế độ ăn hàng ngày

4 thực phẩm giàu magne giúp bạn ngủ ngon, giảm căng thẳng

Muốn dễ ngủ, ngủ ngon hơn: Nên bổ sung melatonin hay magne?

Bổ sung magne có giúp giảm các cơn đánh trống ngực?

Magne có vai trò quan trọng thế nào với cơ thể?

Magne được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng. Magne được cơ thể chúng ta sử dụng để kích hoạt một loạt các chức năng.

Là một phần trong chế độ ăn uống, magne có vai trò quan trọng đối với các chức năng hàng ngày của cơ thể. Cơ thể sử dụng magne cho nhiều chức năng giúp bạn khỏe mạnh, như: Điều hòa huyết áp, điều hòa đường huyết, tạo protein, xây dựng các tế bào xương và DNA, chức năng cơ bắp và chức năng thần kinh, giúp giảm đau và giảm căng thẳng của magne sulfate (muối tắm Epsom), chống lại chứng đau nửa đầu.

BS Umeda cho biết thêm, việc đảm bảo cơ thể luôn đủ magne còn giúp kiểm soát căng thẳng và đau nhức cơ bắp.

Dấu hiệu thiếu magne

Nhiều người đang thiếu magne mà không hề hay biết vì các triệu chứng giai đoạn đầu có thể gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, hoặc thậm chí không có triệu chứng. Một số dấu hiệu thiếu magne ban đầu có thể là: Mệt mỏi, ăn mất ngon, co thắt cơ, buồn nôn, cứng khớp, yếu đuối.

Tình trạng thiếu magne nếu không được phát hiện kịp thời và bổ sung sẽ dẫn đến thiếu nhiều magne nghiêm trọng với các dấu hiệu như: Nhịp tim bất thường, tê và ngứa ran, tính cách thay đổi, động kinh.

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để được xét nghiệm máu, kiểm tra mức calci và kali để xác định bệnh.

Ai có nguy cơ cao thiếu magne?

Một số loại thuốc đang sử dụng và tình trạng sức khỏe có thể khiến một người có nguy cơ thiếu magne cao hơn. NIH cho biết những người mắc bệnh đường tiêu hóa (như viêm ruột, bệnh celiac), đái tháo đường type 2, rối loạn sử dụng rượu thuộc nhóm có nguy cơ cao thiếu magne.

Ngoài ra, những người trên 60 tuổi cũng có nhiều khả năng bị thiếu magne. Điều này là do người lớn tuổi có khả năng hấp thu magne kém hơn, một số loại thuốc người già sử dụng cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu magne.

Bổ sung magne cho cơ thể bằng cách nào?

Bổ sung magne từ ăn uống hàng ngày là ưu tiên hàng đầu

Bổ sung magne từ ăn uống hàng ngày là ưu tiên hàng đầu

Nam giới trưởng thành cần từ 400-420mg magne mỗi ngày. Nữ giới trưởng thành được khuyến nghị nên bổ sung từ 310-320 mg magne mỗi ngày.

Tăng lượng magne từ chế độ ăn

Bổ sung magne từ chế độ ăn uống hàng ngày là bước đầu tiên lành mạnh cho bạn để khắc phục các triệu chứng thiếu magne. Thực phẩm chứa nhiều magne như rau xanh, đậu khô, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, bơ.

Thực phẩm bổ sung

Nếu việc bổ sung magne qua chế độ ăn không đạt hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn các thực phẩm chức năng giúp bổ sung magne có sẵn. Magne citrate là một trong những loại phổ biến nhất. Bạn cũng sẽ tìm thấy magne ocide, magne clorua, magne lactate và nhiều loại khác tại hiệu thuốc.

Bổ sung magne thông qua dạng xịt, dầu có tốt không?

Trên thị trường cũng có nhiều loại giúp tăng magne từ các sản phẩm dạng thuốc xịt, dầu hoặc gel. Một số người cho rằng có thể có lợi hơn khi hấp thụ qua da so với qua đường ăn uống. Tuy nhiên, chuyên gia Umeda cho biết, điều này vẫn chưa được khoa học chứng minh. Hiện chưa có đủ bằng chứng để khẳng định thuốc xịt, gel hay dầu thoa tại chỗ cung cấp magne cho cơ thể một cách hiệu quả. Vì vậy, bạn nên ăn thực phẩm giàu magne hoặc sử dụng các chất bổ sung không kê đơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health.clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng