Đi bộ lùi tốt cho sức khỏe

Đi bộ lùi có lợi cho trí óc, cơ bắp và khớp xương

10 lỗi phổ biến cần tránh khi đi bộ

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày giúp giảm một nửa nguy cơ sa sút trí tuệ

Bạn có thực sự cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Chỉ ra 5 thói quen đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Đối với nhiều người, đi bộ là một trong những hình thức tập thể dục dễ dàng và ít tác động nhất. Mỗi bước có thể giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể, giảm cảm giác "tội lỗi" khi ăn quá nhiều vào các dịp tụ tập cùng bạn bè, đồng nghiệp hay gia đình.

Tuy nhiên, có một hình thức đi bộ đặc biệt sẽ giúp bạn gặt hái được những lợi ích mà kiểu đi về phía trước không thế mang lại, đó là đi bộ lùi. Hình thức vận động này có lợi cho trí óc, cơ bắp và khớp xương.

Một trong những lợi ích đáng chú ý của việc đi bộ lùi là nó có thể giúp tăng cường trí óc và khả năng phối hợp. Jack McNamara, giảng viên về sinh lý học thể dục lâm sàng tại Đại học East London (Anh) nói: “Đi giật lùi đòi hỏi khá nhiều sự phối hợp, nỗ lực và yêu cầu bộ não của bạn làm một việc không quen thuộc”.

Vị chuyên gia này lưu ý rằng, bệnh nhân đột quỵ đang hồi phục, người cần học lại cách đi bộ, có thể hưởng lợi từ các bài tập phục hồi chức năng bao gồm đi giật lùi. Thực hiện thành thạo thử thách này sẽ giúp họ củng cố kỹ năng phối hợp, cải thiện việc đi bộ thông thường hướng về phía trước.

Một lợi ích khác của việc đi lùi là tốt cho cơ bắp và khớp. Chuyên gia McNamara giải thích, khi bạn lùi lại một bước, hai cơ chính ở đùi có xu hướng hoạt động mạnh hơn một chút so với khi bạn tiến một bước. Hoạt động nhiều hơn giúp hai cơ đó trở nên mạnh hơn, mang lại sự ổn định và giảm bớt áp lực cho đầu gối. Nhờ vậy, những người bị thoái hóa khớp gối giảm được cảm giác đau đớn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, đi bộ lùi cũng đốt cháy nhiều calo hơn. Đi lùi sẽ tác động lên các nhóm cơ thường không được sử dụng khi bạn đi về phía trước. Nó cũng liên quán đến việc thực hiện các bước ngắn và nhiều hơn so với khi bước tiến lên. Bạn cần kích hoạt nhiều cơ bắp để giữ thăng bằng, tránh ngã ra sau.

Mặc dù đi bộ lùi dẫn đến tiêu hao nhiều năng lượng, nhưng chuyên gia McNamara vẫn cho rằng đó không phải là lựa chọn vận động tốt nhất để kiểm soát cân nặng. Bài tập này phù hợp với việc rèn luyện sức mạnh và đề kháng. Một điều cần lưu ý là bạn chỉ nên đi lùi trong thời gian ngắn và tạo lực cản bằng cách kéo lê một vật gì đó trong khi di chuyển.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp