WHO: sữa công thức đang bị quảng cáo sai lệch tràn lan tại Việt Nam

Cảnh báo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra nhân Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới

Cảnh báo nguy cơ tim bị suy yếu trong và sau khi sinh

Cần bổ sung vi chất thiết yếu trước khi có thai

“Yêu” trong thai kỳ vẫn tuyệt!

Thêm vaccine "5 trong 1" để tiêm miễn phí cho trẻ

Theo đó, nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức tại Việt Nam đã sử dụng các thông điệp "bóng bẩy, dễ gây hiểu lầm" và quảng cáo không dựa trên căn cứ khoa học về việc cải thiện chiều cao và cân nặng. Nghiên cứu này được công bố tại sự kiện hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ của WHO.

Quảng cáo sữa gây hiểu lầm

Tiến sĩ Juliawati Untoro, Trưởng nhóm Dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, đã cho biết rằng các nhà sản xuất và bán lẻ đã sử dụng thông điệp tiếp thị "bóng bẩy và dễ gây hiểu lầm". "Họ sử dụng hình ảnh, tuyên bố sai lệch về khoa học, khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng sữa công thức gần bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ như dưỡng chất HMO và DHA." 

Để có được công bố này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát, nghiên cứu và đánh giá kéo dài từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2021 tại 8 quốc gia đại diện cho các châu lục và vùng lãnh thổ khác nhau, trong đó có Anh, Trung Quốc, Nam Phi, Nigeria, Bangladesh và cả Việt Nam.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tại các quốc gia này, việc tiếp thị sữa công thức đã diễn ra qua nhiều kênh và phương pháp khác nhau, trở nên phổ biến và tràn lan. Thông tin tiếp thị này có tác động mạnh đến thái độ của các bà mẹ và người chăm sóc trẻ. Ví dụ như tại Việt Nam, 82% bà mẹ tại Việt Nam đã biết đến sữa công thức giai đoạn 2 (dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi), và trong số họ, có đến 96% cho rằng sữa công thức là cần thiết. Tình trạng này đã làm giảm đi giá trị và ý nghĩa của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Tiến sĩ Juliawati Untoro cũng đã chia sẻ rằng nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức tại các quốc gia được nghiên cứu thường "sai lệch về khoa học", trong đó có các tuyên bố thiếu căn cứ khoa học như việc sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Những thông điệp tiếp thị như vậy đã gây ra những thách thức mới cho các bậc phụ huynh, làm gia tăng sự lo lắng về việc chọn lựa cách nuôi dưỡng và chăm sóc cho trẻ sơ sinh.

Một khía cạnh đáng chú ý khác trong báo cáo là việc các công ty sữa sử dụng cán bộ y tế như một "công cụ chính" để tạo sự tin tưởng và uy tín trong quá trình tiếp thị. Các công ty đã tận dụng cán bộ y tế để tổ chức hội nghị, đào tạo, tài trợ cho nghiên cứu, hàng hóa, quà tặng và thậm chí chi trả các chuyến đi quảng bá sản phẩm. Nghiên cứu cho thấy cán bộ y tế đã trở thành đối tượng mục tiêu quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các công ty sữa công thức, vì họ có thể tiếp cận cá nhân và là nguồn thông tin đáng tin cậy về việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh.

Sữa mẹ là nguồn Dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Quản lý việc tiếp thị sai lệch sữa công thức

Mặc dù đã có các quy định về cấm quảng cáo sữa và sữa công thức cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi nhưng đến nay, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Các chuyên gia gợi ý rằng cần tăng cường kiểm soát truyền thông thông qua nền tảng kỹ thuật số, củng cố cơ chế giám sát và thực thi luật để bảo vệ sức khỏe và phát triển của trẻ em khỏi những hoạt động tiếp thị thương mại gây hại. Đồng thời, họ cũng đề xuất cần tăng cường sáng kiến tại các bệnh viện để thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Trong bối cảnh này, nhận thức của bà mẹ và người tiêu dùng về lợi ích của sữa mẹ là rất quan trọng. Đồng thời, sự hỗ trợ từ phía các cơ quan liên quan cũng cần được tăng cường để đảm bảo thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến việc quảng cáo và tiếp thị sữa công thức, góp phần bảo vệ sức khỏe của trẻ em và tạo điều kiện thuận lợi cho việc nuôi con bằng sữa mẹ.

 
Việt Tiến
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ