World Cup 2022: Thảm họa chủ nhà, bộ cánh mới cho Tam sư

Qatar gây thất vọng nặng nề, ĐT Anh thắng dễ dàng xứ Wales bằng những nhân tố mới

Gợi ý công thức làm 4 món ăn vặt lai rai mùa World Cup

World Cup 2022: Lộ mặt thật

World Cup 2022 và cơn địa chấn thứ 2: Sức mạnh châu Á đang trỗi dậy?

Địa chấn ở Lusail Iconic, đừng khóc than cho Argentina!

World Cup 2022: Nỗi thất vọng Qatar

Bảng A: Qatar cúi đầu đi vào lịch sử, Senegal tái hiện kỳ tích sau 20 năm

Để có thể giành quyền đăng cai một kỳ World Cup, Qatar đã phải tiêu tốn hàng trăm tỷ USD. Có thể xét về tiền bạc, ngần đó chẳng đáng là gì, quốc gia giầu có bậc nhất thế giới này còn sẵn sàng chi hơn thế gấp nhiều lần nếu cần. Tuy nhiên thứ mà họ mong muốn là quảng bá hình ảnh đất nước mình cũng như niềm tự hào khi ĐTQG được góp mặt ở sân chơi lớn nhất thế giới thì tiền lại không mua được.

Rõ ràng với nhiều CĐV nước ngoài và cả các đội bóng tham dự giải, việc đến Qatar xem và thi đấu bóng đá bị xem là cực hình. Điều kiện thời tiết, chi phí ăn uống đắt đỏ và không được tự do, đi lại và những quy định, luật lệ của quốc gia đạo Hồi khiến họ không thể cảm thấy thoải mái. Trong khi đó trên sân cỏ, ĐTQG Qatar lại gây thất vọng lớn khi thi đấu bết bát và cho thấy sự thua kém quá xa về trình độ so với các đội bóng cùng bảng. Tại bảng A, đội bóng của HLV Felix Sanchez đã thi đấu xong 3 trận và thua cả 3.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Qatar

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Qatar

Trận thua 0-2 trước Hà Lan đêm qua đã khiến ĐT Qatar trở thành đội chủ nhà có thành tích tệ nhất trong lịch sử các kỳ World Cup. Tất cả những gì mà đội bóng này có thể làm chỉ là ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng, để lọt lưới tới 7 bàn, đứng bét bảng với 0 điểm và hiệu số bàn thắng bại là -6. Thành tích này tệ hơn nhiều so với các đội chủ nhà có thành tích không tốt khác trước họ là Mỹ vào năm 1994 hay Nam Phi năm 2010 (đều giành được tới 4 điểm sau vòng bảng).

Dĩ nhiên người Qatar hiểu rõ rằng tự tin về cơ hội của đội nhà tại kỳ World Cup này là điều phi thực tế bởi thực lực của đội là chưa thể đủ. Tuy nhiên họ cũng không muốn chấp nhận thực tại là kết quả thu về ở lần đầu tiên dự World Cup của đội lại tệ đến như vậy dù bảng đấu không quá nặng. Bên cạnh đó, tinh thần bạc nhược của các cầu thủ cũng là điều rấng đáng chê trách. Với tình cảnh này, năng lực này của các cầu thủ, sẽ còn rất lâu, rất lâu nữa Qatar mới có thể tiệm cận được trình độ của các đội bóng dự World Cup.

Trái ngược với một Qatar kém cỏi cả về năng lực lẫn tinh thần là hình ảnh của những chiến binh đến từ châu Phi, Senegal. Đội bóng của HLV Aliou Cisse có thể được xem như là “vươn lên từ chỗ chết” khi phải đến đúng lượt trận cuối mới giành được chiến vé đi tiếp cùng ĐT Hà Lan theo cách không thể ngoạn mục hơn. Trước khi bước vào trận đấu với ĐT Ecuador, Senegal chỉ có 3 điểm và được đánh giá không cao bằng đối thủ. Họ chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là phải thắng Ecudor do kém hơn về điểm số. Đó chắc chắn là thách thức rất lớn vì Ecuador gây ấn tượng mạnh sau 2 trận đầu tiên.

Sư tử Teranga Senegal kiêu hãnh bước vào vòng 16 đội

Sư tử Teranga Senegal kiêu hãnh bước vào vòng 16 đội

Ở thế không còn gì để mất, “những chú sư tử vùng Teranga” đã chơi một trận cực hay. Họ ghi bàn trước, thiết lập một thế trận chắc chắn và chơi quyết tử để bảo vệ thành quả. Đã có lúc tưởng như công sức đổ sông, đổ bể khi Ecuador gỡ hòa trong hiệp 2. Tuy nhiên với tinh thần bất khuất và những nỗ lực phi thường, Senegal đã tái lập thế dẫn bàn và bảo vệ thành công tỷ số 2-1 đến hết trận. Sau 20 năm, họ đã lại một lần nữa vượt qua vòng bảng tại một kỳ World Cup và tràn đầy tự tin lập lại thành tích vào đến tứ kết như tại World Cup 2002, giải đấu cũng diễn ra tại châu Á (Hàn Quốc và Nhật Bản đồng đăng cai).

Bảng B: Bộ cánh mới cho Tam sư và cơn đau đầu dễ chịu của HLV Southgate

Đúng như dự đoán, kết cục của bảng B không có bất ngờ nào xảy ra khi Anh và Mỹ là 2 đội giành vé đi tiếp. Nếu như Mỹ gặp khá nhiều khó khăn mới có thể đánh bại được Iran bằng bàn thắng duy nhất của số 10 Pulisic được ghi trong hiệp 1 thì ĐT Anh lại quá dễ dàng khi phải đối đầu với đội bóng láng giềng xứ Wales.

Sau trận đấu không thành công trước Mỹ ở lượt trận thứ 2, HLV Gareth Southgate đã có sự thay đổi đáng kể về nhân sự với việc trung vệ Kyle Walker, tiền vệ lão tướng Jordan Henderson cùng hai cầu thủ tấn công trẻ tuổi Phil Foden và Marcus Rashford đá ngay từ đầu. Rõ ràng những sự thay đổi này đã giúp ĐT Anh có một bộ mặt mới tích cực hơn, chơi tấn công mạnh mẽ và biến hóa hơn nhiều. Dẫu hiệp 1 không ghi được bàn thắng nào, nhưng xét về mọi chỉ số, đều trội hơn hẳn so với xứ Wales. Họ liên tục đe dọa khung thành của thủ môn Roberts và lẽ ra phải có được bàn mở tỷ số, đáng tiếc nhất là pha đối mặt không thành công của Rashford.

Rashford đã có một màn trình diễn quá tuyệt vời trước xứ Wales

Rashford đã có một màn trình diễn quá tuyệt vời trước xứ Wales

Dĩ nhiên trong một thế trận như thế, việc Anh ghi bàn chỉ là chuyện sớm hay muộn và nó cũng đến từ chính 2 nhân tố tấn công mới mà HLV Southgate đã đặt trọn niềm tin ở trận đấu này là Rashford và Foden. Trong khi Foden đóng góp một pha lập công thì Rashford là người mở tỷ số trận đấu với cú sút phạt không thể cản phá ở phút 50. Tiền đạo này hoàn tất cú đúp ở phút 68 với pha độc diễn ấn tượng và cú dứt điểm không thể ngăn chặn. Với 2 pha ghi bàn vào lưới xứ Wales, ngôi sao của Man United này đã vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2022 cùng E.Valencia (Ecuador) và Gakpo (Hà Lan).

Foden, Rashford và Kane có thể sẽ là bộ ba mới được HLV Southgate tin dùng ở các trận đấu sắp tới

Foden, Rashford và Kane có thể sẽ là bộ ba mới được HLV Southgate tin dùng ở các trận đấu sắp tới

Người vui mừng nhất sau trận đấu này dĩ nhiên là HLV Gareth Southgate. Đội bóng của ông đã chính thức vào vòng 16 đội, bảo vệ thành công các đôi chân bạc tỷ. Nhưng trên tất cả, ông đã tìm ra những phương án tấn công mới với độ sát thương tăng cao. Lựa chọn nhân tố nào cho trận đấu tiếp theo, có lẽ giờ là bài toán rất khó cho ông thầy này khi tất cả đều đã cho thấy sự xứng đáng. Đó thực sự là cơn đau đầu dễ chịu mà Southgate đang phải đối mặt.

DANH SÁCH CÁC ĐTQG VÀO VÒNG 16 ĐỘI
Bảng A: Hà Lan (nhất bảng), Senegal
Bảng B: Anh (nhất bảng), Mỹ
Bảng D: Pháp
Bảng G: Brazil
Bảng H: Bồ Đào Nha

LỊCH THI ĐẤU, TRỰC TIẾP, KẾT QUẢ CÁC TRẬN ĐẤU TẠI WORLD CUP 2022

123
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe