WHO: Châu Âu trở lại thành "tâm dịch" COVID-19 của thế giới

Nhân viên y tế di chuyển bệnh nhân COVID-19 bên ngoài một bệnh viện ở Moskva, Nga vào ngày 13/10 - Ảnh: Reuters.

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

WHO: 2 kịch bản COVID-19 tương lai và cảnh báo nguy cấp tới Châu Á - Thái Bình Dương

Quốc gia đầu tiên ở Châu Âu tái phong tỏa trước làn sóng COVID-19 mới

Châu Âu đối mặt với làn sóng dịch mới

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4/11, Giám đốc WHO phụ trách khu vực Châu Âu Hans Kluge bày tỏ đặc biệt lo ngại về mức độ lây truyền dịch bệnh ở 53 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Âu. Các ca mắc mới đang tiệm cận những mức kỷ lục từng ghi nhận trước đây, tăng đặc biệt nhanh với sự xuất hiện của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. Tình trạng gia tăng số ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận ở tất cả các lứa tuổi. 

"Một lần nữa, chúng ta lại thành tâm điểm của đại dịch. Với sự bùng phát trở lại trên diện rộng của virus, tôi yêu cầu mọi cơ quan y tế nên xem xét cẩn thận các biện pháp nới lỏng hoặc dỡ bỏ tại thời điểm này" - ông Hans Kluge nói.

Theo WHO, hiện có 78 triệu trường hợp mắc bệnh ở khu vực Châu Âu, nhiều hơn số ca nhiễm được báo cáo ở Đông Nam Á, Đông Địa Trung Hải, Tây Thái Bình Dương và Châu Phi cộng lại. Tuần trước, Châu Âu và Trung Á chiếm gần một nửa số ca tử vong được báo cáo trên thế giới do COVID-19, theo Bloomberg.

Quan chức WHO này cho biết thêm, một mô hình dự báo đáng tin cậy chỉ ra rằng đến tháng 2/2022, Châu Âu có thể ghi nhận thêm khoảng 500.000 ca tử vong vì COVID-19 nếu tình hình hiện nay tiếp diễn.

Theo WHO, các biện pháp như xét nghiệm, truy vết, duy trì khoảng cách và sử dụng khẩu trang vẫn là một phần của "kho vũ khí" chống COVID-19. "Chúng ta phải thay đổi chiến thuật, từ phản ứng với sự gia tăng ca COVID-19 sang ngăn chặn bùng phát ngay từ đầu", ông Hans Kluge nhấn mạnh, theo Reuters.

Ông Hans Kluge cho biết thêm, diễn biến đáng báo động nhất là sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới và tử vong ở các nhóm dân số lớn tuổi, với tỷ lệ nhập viện tăng hơn gấp đôi trong một tuần qua và 75% các trường hợp tử vong hiện nay xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên, hầu hết đều chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Ngày 4/11, Đức báo cáo số ca nhiễm mới trong ngày cao kỷ lục với 33.949 ca nhiễm trong 24 giờ qua so với mức cao trước đó là 33.777 ca mới vào tháng 12/2020. Trong khi đó, Bulgaria và Romania, 2 quốc gia phía Đông EU có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khối, trong tuần này đã báo cáo số người tử vong do COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch.

Các quốc gia ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày cao nhất ở Châu Âu là: Latvia, Lithuania và Estonia, đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng đối với hệ thống y tế. Trong khi 7 ngày qua, Nga ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất với 8.162 người chết, tiếp theo là Ukraine với 3.819 và Romania với 3.100. Những biện pháp thắt chặt quay trở lại với các thành phố, các cuộc tụ tập công cộng bị cấm đối với người chưa tiêm chủng và yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà thường xuyên đối với người đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Bloomberg/The Guardian/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn