Cách đảm bảo an toàn trước dịch bệnh COVID-19 trong điều kiện mới

Việc tiêm vaccine phòng COVID-19, đeo khẩu trang… vẫn là những điều cần nghiêm túc thực hiện

CDC Mỹ chấp thuận tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

COVID-19 và những “vết thương tinh thần" trong đại dịch

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 3: Kết hợp vaccine như thế nào?

Các nước “sống chung" an toàn với đại dịch COVID-19 như thế nào?

Hiện một số địa phương đã được nới lỏng giãn cách xã hội khi tình hình dịch COVID-19 ổn định, được kiểm soát. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người dân vẫn nên chủ động thực hiện một số biện pháp cơ bản sau:

Tiêm vaccine phòng COVID-19

Các dữ liệu gần đây ghi nhận những người trưởng thành chưa được tiêm vaccine phòng bệnh có khả năng xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính cao hơn gấp 6 lần, có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn gấp 11 lần so với những người đã được tiêm chủng.

Các nhà khoa học khuyến cáo hành động quan trọng nhất mà mọi người cần thực hiện ngay bây giờ để bảo vệ bản thân và những người xung quanh là tiêm vaccine phòng COVID-19. Dù trên thực tế vẫn ghi nhận một số trường hợp nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine, nhưng đa số trường hợp xảy ra có xu hướng nhẹ và rất hiếm khi dẫn đến tình trạng bệnh nặng.

Những người đã tiêm vaccine cũng được cho là ít có khả năng bị lây nhiễm hơn, nhưng họ vẫn có khả năng lây truyền virus sang cho người khác nếu nhiễm bệnh. Dù vậy, các nhà khoa học nhất mạnh vaccine vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ, phòng bệnh.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 là điều cần thực hiện ngay để bảo vệ bản thân và xã hội

Đeo khẩu trang

Trong trường hợp cần tham gia các hoạt động xã hội, các buổi gặp mặt, hội họp hoặc khi phải tới những nơi đông người, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng… cơ quan y tế khuyến cáo người dân nên chú ý đeo khẩu trang cẩn thận.

Bạn nên chú ý lựa chọn các khẩu trang theo quy định của ngành y tế để cung cấp khả năng bảo vệ, ngăn ngừa virus tốt hơn những loại khẩu trang bình thường khác.

Xét nghiệm nhanh trước khi gặp mặt hay hội họp

Cơ quan y tế khuyến cáo những người có kế hoạch gặp mặt hay hội họp nhiều hộ gia đình, người thân cần tiến hành xét nghiệm kiểm tra nhanh trước buổi gặp gỡ, thời gian thực hiện lý tưởng nhất là vào ngày diễn ra sự kiện.

Các nhà khoa học cho rằng xét nghiệm kiểm tra nhanh rất hữu ích trong việc xác định xem một người có bị lây nhiễm hay không. Kỹ thuật xét nghiệm nhanh có giá thành rẻ, thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Người suy giảm miễn dịch cần thực hiện biện pháp phòng ngừa bổ sung

Thực tế cho thấy, một số người bị suy giảm miễn dịch có thể không tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh sau khi được tiêm vaccine đầy đủ, thậm chí cả sau khi được tiêm liều vaccine bổ trợ. Những người bị suy giảm miễn dịch đã được tiêm vaccine đầy đủ vẫn có mức kháng thể thấp hơn từ 40 - 50% so với người bình thường. Điều này khiến họ dễ bị tổn thương bởi COVID-19 hơn nếu không may bị nhiễm.

Do đó, cơ quan y tế khuyến khích những người bị suy giảm miễn dịch nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa bổ sung cần thiết trong những ngày có tiếp xúc gặp mặt, hội họp hay đi du lịch, nghỉ dưỡng... Theo đó, những người có nguy cơ cao cần chú ý giữ khoảng cách tối thiểu đối với những người khác, đeo khẩu trang kín đáo vừa vặn để bảo vệ mình và tránh tụ tập đông người trong không gian khép kín.

Giữ an toàn khi tiếp xúc cộng đồng

Các nhà khoa học khuyến cáo hiện chúng ta vẫn đang phải đối mặt với đại dịch toàn cầu khá nặng nề, có diễn biến phức tạp. Điều này có nghĩa là rất khó để giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng xuống con số 0.

Tuy nhiên, có thể thực hiện các biện pháp bổ sung cần thiết để bảo đảm an toàn nhất có thể khi tiếp xúc cộng đồng, du lịch, nghỉ dưỡng, gặp mặt, hội họp... Theo đó, bạn cần chủ động tìm hiểu thông tin về khả năng lây nhiễm, nguy cơ rủi ro, quy tắc và cách hạn chế tùy thuộc vào từng nơi hoặc từng địa phương mà bạn sẽ tới. Tham gia các sự kiện gặp mặt, hội họp... ở những nơi có ít trường hợp bị mắc COVID-19 sẽ mang lại mức độ bảo đảm an toàn tương đối.

Nhìn chung, các hoạt động, sinh hoạt ngoài trời hay tại các địa điểm có hệ thống thông gió tốt sẽ an toàn hơn các cuộc gặp mặt, hội họp được tổ chức trong nhà hay tại môi trường có hệ thống thông gió kém. Lưu ý: Ngay cả khi đã tiêm vaccine, việc giữ khoảng cách với người khác, cũng như thói quen rửa tay thường xuyên, thực hiện “5K” (gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) vẫn rất cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Vi Bùi H+ (Theo Bộ Y tế)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm