Xếp hạng các nước ăn nhiều trái cây nhất thế giới

Mức tiêu thụ trái cây của các nước trên thế giới

Những mầm bệnh dễ lây qua đường ăn uống

Salad tôm đơn giản cho tối ngày Hè

Cách hạn chế mất ngủ do đồ uống chứa caffeine

Những biện pháp hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp

Dữ liệu cho thấy Dominica là quê hương của những người ăn trái cây nhiều nhất thế giới. Người dân trên hòn đảo vùng Caribe trung bình ăn 387,2kg quả mỗi năm. Khối lượng này tương đương với việc họ ăn gần 1,1kg trái cây 1 ngày.

Dữ liệu này được Our World in Data tổng hợp từ thông tin của 195 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả bằng tổng trọng lượng trái cây được ăn chia cho tổng dân số.

Các tác giả còn so sánh dữ liệu ăn trái cây của năm 2020 với năm 1961. Ví dụ, Dominica - nước đứng đầu danh sách đã có sự thay đổi lớn, tăng gần gấp đôi từ khoảng 219kg lên 387kg. Nhóm nghiên cứu cũng phân tích chi tiết khối lượng ăn uống các loại trái cây khác nhau.

Theo đó, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 78 với mức tiêu thụ 79,46kg (năm 2020) tăng mạnh so với mức 36,47kg (năm 1961). Đây là một con số ấn tượng, cho thấy người dân Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung dinh dưỡng từ trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày. Năm 1961, con số này chỉ là 36,47kg, điều này cho thấy tiến bộ rõ rệt trong thói quen ăn uống của người dân Việt Nam.

Biểu đồ ăn trái cây bình quân đầu người của Việt Nam

Biểu đồ ăn trái cây bình quân đầu người của Việt Nam

So sánh với những nước phát triển khác như Anh và Mỹ, Việt Nam có mức ăn uống trái cây không thua kém. Người Anh ăn trung bình 86,4kg hoa quả mỗi năm, trong đó bao gồm 20,3kg cam, 17,1kg táo và 13,8kg chuối. Trong khi đó, người Mỹ ăn uống 93,8kg trái cây hàng năm, bao gồm 25,8kg cam, 15,5kg táo và 11,2kg chuối. Sự chênh lệch này không lớn, cho thấy người dân Việt Nam đã hình thành một thói quen ăn uống lành mạnh và cân đối.

10 quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu danh sách ăn nhiều trái cây nhất đều là những quốc gia ở khu vực Caribe và Châu Phi. Đáng chú ý là Dominica và Cộng hòa Dominica, hai quốc gia cùng chung tên nhưng có lượng ăn uống trái cây lớn đứng thứ nhất và thứ hai thế giới. Tiếp đến là Guyana, Papua New Guinea và Sao Tome and Principe. Những quốc gia này chứng tỏ rõ rằng trái cây đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của người dân và đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quốc gia đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy việc ăn uống trái cây. Gambia, Zambia và Chad là ba quốc gia có mức ăn uống thấp nhất trong danh sách này. Vấn đề này cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để, để đảm bảo người dân những lợi ích từ việc ăn uống cân đối và dinh dưỡng.

 

Hoa quả có tác dụng rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa thiết yếu, giúp duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và hỗ trợ các chức năng cơ thể hoạt động tốt hơn. Ăn hoa quả đa dạng và đủ lượng cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường chức năng tiêu hóa và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Hãy đảm bảo tích cực bổ sung hoa quả vào chế độ ăn uống hàng ngày để duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và năng động.

Việt Tiến
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội