Tại sao ăn thực phẩm theo mùa lại tốt cho sức khỏe?

Ăn thực phẩm theo mùa sẽ giúp bạn tận hưởng chúng ở giai đoạn nhiều dinh dưỡng nhất.

5 gia vị nên có trong chế độ ăn mùa Hè

Trẻ bị nóng trong người ăn gì cho mát?

Thực phẩm giúp làm dịu các triệu chứng dị ứng theo mùa

Món ăn nhẹ lành mạnh giúp bổ sung năng lượng mùa thi

1. Giá trị dinh dưỡng cao

Rau, củ, quả đúng mùa luôn đem lại nguồn dinh dưỡng cao.

Rau, củ, quả đúng mùa luôn đem lại nguồn dinh dưỡng cao.

Vào đúng mùa, trái cây phát triển tốt và có giá trị dinh dưỡng cao. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nhờ có điều kiện thời tiết thích hợp mà trái cây hấp thụ được đầy đủ dưỡng chất từ đất và tích lũy được hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.

Không chỉ vậy, hương vị của thực phẩm đúng mùa cũng sẽ thơm ngon và hấp dẫn hơn nhiều so với hoa quả, thực phẩm trái vụ. Bởi vậy, để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng nhận được là tối đa bạn nên sử dụng thực phẩm theo mùa.

2. Đảm bảo độ an toàn cao, không sử dụng phân bón

Chúng ta đều biết rằng khi được trồng vào thời tiết thích hợp, rau củ, trái cây sẽ được cung cấp các điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển.

Do đó những người nông dân và chủ trang trại sẽ không phải cần đến các loại chất kích thích, phân bón hay thuốc trừ sâu để đẩy nhanh sự phát triển của rau củ. Lúc này, bạn sẽ không còn phải lo lắng đến các mối đe dọa từ hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Ngon và đậm đà hơn

Sản phẩm theo mùa được thu hoạch ở độ tươi cao nhất.

Sản phẩm theo mùa được thu hoạch ở độ tươi cao nhất.

Khi sử dụng thực phẩm, điều được mọi người quan tâm và chú trọng hàng đầu chính là giá trị dinh dưỡng và hương vị. Theo đó, trái cây, rau củ đúng mùa sẽ có hương vị thơm ngon, đậm đà hơn so với trái mùa. Điều này rất dễ nhận ra bởi khi không có các điều kiện thời tiết thích hợp thực phẩm thường có vị nhạt và giảm hẳn hương vị đặc trưng, khiến bữa ăn kém đi hấp dẫn.

Bên cạnh đó, việc bảo quản thực phẩm bằng hình thức đông lạnh để sử dụng lâu dài cũng không phải là ý kiến hay. Bởi điều này cũng sẽ làm giảm đi dinh dưỡng và hương vị của chúng.

4. Phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bạn

Chuyên gia dinh dưỡng người Úc Madeline Calfas cho biết: "Bạn sẽ thường thấy rằng, về mặt dinh dưỡng, các sản phẩm trong mùa phù hợp hơn với những gì cơ thể bạn cần. Ví dụ, trái cây họ cam quýt có xu hướng chín vào thời điểm cơ thể chúng ta cần nhiều vitamin C hơn khi chúng ta bước vào mùa cảm lạnh và cúm".

5. Tốt cho đường ruột

Theo Gabrielle Newman - chuyên gia dinh dưỡng và nhà phát triển công thức tại The Fast 800 (chương trình hỗ trợ giảm cân thực tuyến), ăn nhiều loại sản phẩm tươi giúp tăng cường sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột.

"Đây là một trong nhiều lý do khiến tôi muốn đưa nhiều loại rau vào kế hoạch bữa ăn của The Fast 800. Thay đổi các nguồn chất xơ này trong suốt cả năm bằng cách ăn các loại trái cây và rau quả khác nhau theo mùa có thể giúp chúng ta có thể đa dạng hóa hệ vi sinh vật của mình." Gabrielle Newman nói thêm.

 
Việt An (Theo The House Of Wellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp