Những biện pháp hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây nhồi máu cơ tim

Thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người mắc tăng huyết áp

Nguy cơ tiền tăng huyết áp ở người trẻ

Tăng huyết áp cấp cứu: Dấu hiệu và cách xử trí

Cách kiểm soát huyết áp tại nhà đơn giản, hiệu quả dễ thực hiện

Lời khuyên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về cách hạ huyết áp cao

Tăng huyết áp (huyết áp cao) là bệnh lý mạn tính, xảy ra khi áp lực máu lên thành động mạch cao hơn so với bình thường. Theo hướng dẫn điều trị tăng huyết áp của Bộ Y tế năm 2010, tăng huyết áp được định nghĩa là khi huyết áp tâm thu ≥ 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg.

 

Tăng huyết áp là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thậm chí tử vong ở người bệnh. Bệnh hầu như không có dấu hiệu nhận biết. Cách duy nhất để phát hiện có bị tăng huyết áp hay không đó là kiểm tra huyết áp thường xuyên. Tuy nhiên, nếu huyết áp tăng quá cao sẽ xuất hiện một số triệu chứng mà bạn cần lưu ý gồm: Nhức đầu, chảy máu mũi, vết máu trong mắt, tê hoặc ngứa ran các chi, buồn nôn và nôn, chóng mặt, đau tim…

Để giúp giảm và ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đưa ra những lời khuyên như sau:

- Tới cơ sở y tế: Nếu huyết áp của bạn tăng cao, hãy đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn về cách hạ và theo dõi huyết áp tại nhà.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, các loại hạt, đậu, dầu olive… đều là những thực phẩm tốt cho người bị huyết áp cao. Trái lại, bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và các thực phẩm nhiều chất phụ gia.

- Giảm muối: Bổ sung quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Người bệnh không nên ăn quá một thìa cà phê muối mỗi ngày (tương đương 2.300mg muối natri).

- Hạn chế rượu bia: Dù là bia, rượu vang hay rượu mạnh đều có thể làm tăng huyết áp. Do đó, bạn nên tránh uống bia, rượu. Nếu sử dụng thì chỉ nên uống tối đa 2 ly/ngày với nam giới và 1 ly/ngày ở nữ giới.

- Thường xuyên tập thể dục: Giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Người bệnh nên tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần. Bạn có thể đi bộ 5 ngày một tuần, mỗi ngày 30 phút hoặc bơi lội, nâng tạ, tập yoga hay khiêu vũ.

- Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng là một trong những yếu tố ảnh hưởng xấu tới huyết áp. Người bệnh nên giữ đầu óc thư giãn bằng cách dành thời gian cho gia đình, bạn bè hoặc tập thiền định.

- Bỏ thuốc lá: Nếu bạn đang hút thuốc lá, vape thì hãy ngưng ngay. Bởi chúng đều gây hại cho tim, mạch máu và góp phần làm tăng huyết áp. Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra những người bỏ thuốc lá có huyết áp thấp hơn so với khi còn hút thuốc.

Dùng thảo dược hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp an toàn, hiệu quả cao

Hiện nay, xu hướng được các chuyên gia lựa chọn cho người tăng huyết áp là sử dụng sản phẩm thành phần chính cao cần tây, kết hợp những thảo dược quý như: Cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá...

Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp giảm chỉ số huyết áp từ 23 - 38mmHg. Tác dụng này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng, do sự đào thải chậm của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây. Thêm nữa, cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng huyết áp bình thường. Do đó, thảo dược này không gây hạ huyết áp, phù hợp người huyết áp không ổn định.

Kết hợp với cần tây còn có tỏi giúp tăng sức đề kháng, giảm cholesterol máu, tăng lưu thông máu; Cao dâu tằm và nattokinase giúp giãn mạch; Hoàng bá chứa hoạt chất Berberin có tác dụng ỗ trợ hạ huyết áp thông qua hệ giao cảm.

Hiện nay, có nhiều sản phẩm được quảng bá tốt cho người tăng huyết áp. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín. Đặc biệt, có thành phần chính cao cần tây được nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng, hiệu quả với đông đảo người dùng và từng nhận nhiều giải thưởng danh giá. Đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này, người bệnh nên hạ và kiểm soát huyết áp bằng sản phẩm thảo dược có thành phần chính là cao cần tây.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương - Dùng cho người huyết áp cao

TPBVSK Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, magie (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá… giúp hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.

Từ 01/06/2023-31/07/2023, nhãn hàng Định Áp Vương triển khai chương trình ưu đãi cực lớn: Khi mua combo 3 hộp Định Áp Vương, bạn sẽ được tặng ngay 1 hộp cùng loại. Nhanh tay ra hiệu thuốc mua hàng để nhận ngay ưu đãi nhé!

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch