Nguyên liệu nên có trong ly sinh tố lành mạnh

Bạn có thể thêm các thành phần dinh dưỡng khác nhau để có ly sinh tố bổ dưỡng

5 công thức sinh tố thuần chay cho ngày mới

Món ngon cuối tuần: Sinh tố ca cao bơ chuối thơm ngon, lành mạnh

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Sinh tố hay nước ép: Cái nào tốt hơn?

Sinh tố thường được sử dụng làm thức uống giúp phục hồi năng lượng cũng như giải nhiệt trong ngày Hè nắng nóng. Bạn có thể kết hợp trái cây với rau củ, nhiều loại gia vị khác nhau theo ý thích.   

Chia sẻ với USA Today, chuyên gia dinh dưỡng Kate Regan nhận định, chìa khóa để có món sinh tố lành mạnh là cần cung cấp đủ 3 chất dinh dưỡng: Protein, carbohydrate và chất béo. Nhờ đó, món sinh tố vừa tốt cho sức khỏe lại giúp bạn no lâu.

Nguồn carbohydrate lý tưởng cho công thức sinh tố là trái cây, rau xanh và thực phẩm giàu tinh bột (ngũ cốc, yến mạch). Carbohydrate giàu năng lượng, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng trong ngày nắng nóng.

Để ổn định mức năng lượng lâu dài, tăng cảm giác no, bạn cần kết hợp thêm protein và chất béo lành mạnh. Các loại hạt, quả bơ và sữa chua là lựa chọn tuyệt vời cho món sinh tố đủ chất. Chuyên gia Regan cũng khuyến khích bạn bổ sung protein ở dạng sữa hoặc bột protein khi xay sinh tố.

Carbohydrate, protein và chất béo là 3 nhóm chất cần có trong ly sinh tố lành mạnh

Carbohydrate, protein và chất béo là 3 nhóm chất cần có trong ly sinh tố lành mạnh

Ngoài ra, một số nguyên liệu dưới đây giúp bổ sung thêm vitamin và dưỡng chất cho ly sinh tố mùa Hè:

Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn (cải kale) là nguồn vitamin K dồi dào, giàu calci và chất chống oxy hóa.

Hạt chia, hạt lanh: Nhỏ mà có võ, các loại hạt này là nguồn chất xơ và chất béo tốt cho sức khỏe. Hạt lanh còn có nhiều lợi ích với làn da và mái tóc.

Hạt hạch: Bổ sung hạt hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hoặc bơ làm từ hạt vào ly sinh tố giúp bổ sung chất béo, protein lẫn chất xơ.

Sinh tố củ dền vừa thơm ngon lại đẹp mắt

Sinh tố củ dền vừa thơm ngon lại đẹp mắt

Củ dền: Củ dền có màu đỏ hồng đẹp mắt nhờ betalain – chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm, hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư. Củ dền cũng giàu kali, magne, sắt, acid folic và hàng loạt vitamin cần thiết cho sức khỏe. Bạn có thể hấp, luộc chín củ dền trước khi xay sinh tố để giảm mùi ngai ngái của loại củ này.

Bột protein: Trên thị trường có nhiều sản phẩm bột protein có thể sử dụng để xay sinh tố. Chuyên gia Regan khuyên bạn nên chọn sản phẩm có chứa cả 9 acid amino thiết yếu cho sức khỏe. Ngoài ra, bột collagen tốt cho sức khỏe xương khớp cũng có thể là nguyên liệu cho ly sinh tố đủ chất.

Khi sử dụng trái cây có vị ngọt tự nhiên, bạn nên hạn chế thêm đường hoặc chất làm ngọt vào ly sinh tố. Chuyên gia Regan cũng gợi ý, nếu xay sinh tố với trái cây đông lạnh, bạn nên căn tỷ lệ trái cây:chất lỏng phù hợp là 50:50. Nếu dùng trái cây, rau củ tươi, bạn nên giảm bớt lượng sữa và nước (tỷ lệ 70:30 là phù hợp). Thêm đá khi xay cho thành phẩm là sinh tố đặc sánh và mát lạnh.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng