Xét nghiệm chọc dò ối khi mang thai khi nào cần thực hiện?

Xét nghiệm chọc dò ối khi mang thai để xác định các dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Chọc dò ối khi mang thai: Lợi ích và rủi ro

Những dấu hiệu sinh thường mọi bà bầu cần biết

Bị đái tháo đường thai kỳ tập thể dục có an toàn?

Phòng ngừa sinh non bằng cách nào?

Theo BS. Sara Connolly - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Jackson Memorial tại Đại học Miami (Mỹ), xét nghiệm chọc dò ối khi mang thai thường được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ (trong khoảng từ tuần thứ 15 - 20), khi phát hiện những nguy cơ bất thường về di truyền hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi trong các thủ thuật sàng lọc trước đó.

Tuy nhiên, bác sỹ cũng có thể chỉ định thực hiện chọc dò ối vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 để kiểm tra một số vấn đề nhiễm trùng có thể xảy ra trong tử cung, hoặc để đảm bảo rằng phổi của trẻ đã phát triển đủ trong trường hợp sinh non.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các bà bầu đều phải làm xét nghiệm này. Bởi nó tiềm ẩn một số nguy cơ nhất định, do đó bác sỹ sẽ chỉ yêu cầu chọc dò ối khi thực sự cần thiết.

Chọc dò ối khi mang thai thực hiện như thế nào?

Thông thường, quá trình chọc dò ối có thể được hoàn thành trong khoảng 15 - 30 phút. Đầu tiên, bạn sẽ được bác sỹ siêu âm để biết được vị trí của thai nhi trong tử cung và xác định vị trí chọc dò ối sao cho an toàn.

Sau đó, dưới sự hỗ trợ của việc siêu âm, bác sỹ sẽ dùng một mũi kim mỏng, dài và rỗng đưa xuyên qua màng bụng và tử cung của bà bầu trích ra một lượng nhỏ nước ối khoảng 30ml, để thực hiện kiểm tra. Cuối cùng, bác sỹ sẽ tiếp tục siêu âm để theo dõi nhịp tim và tình trạng của thai nhi xem có ổn định hay không.

Để có thai kỳ khỏe mạnh, giảm nguy cơ sinh non và dị tật bẩm sinh. Bà bầu có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện.

Sau khi các tế bào của bé được tách ra khỏi nước ối, chúng sẽ được nuôi cấy và phân tích để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.

Tùy thuộc vào vấn đề mà bạn đang muốn xác định, kết quả thường sẽ có sau khoảng thời gian là 2 tuần. Tiếp theo, các chuyên gia về di truyền hoặc bác sỹ sản khoa sẽ trao đổi với bạn và đưa ra khuyến cáo cụ thể.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)

Gợi ý sản phẩm Pre IQ: Hơn cả mẹ tròn con vuông!

thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho Phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

 
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp