7 loại trà giúp bạn xoa dịu căng thẳng tự nhiên

Uống trà là một cách đơn giản và lành mạnh để giúp bạn thư giãn

5 loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe trong mùa dịch COVID-19

5 loại trà giúp bạn tăng cân lành mạnh

5 thức trà ấm nóng cho ngày mưa lạnh

"Đẩy lùi" cơn đau đầu khi trời lạnh nhờ 5 loại trà thảo mộc

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc quen thuộc, nổi tiếng với tác dụng làm dịu căng thẳng hiệu quả. Trà được làm bằng cách ngâm hoa cúc vào nước nóng và có thể được ủ bằng cách sử dụng hoa tươi hoặc khô. Các nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc có thể liên kết với các thụ thể GABA trong não, giúp thư giãn.

Cách pha trà: Cho 1 thìa hoa cúc khô hoặc 2 thìa hoa tươi vào nước sôi và ngâm trong vòng 5 đến 10 phút. Bạn có thể uống trước khi ngủ để giúp cải thiện giấc ngủ hoặc uống vào ban ngày nếu bạn cảm thấy căng thẳng.

Trà mạn

Trà mạn nổi tiếng với những lợi ích do chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol giúp tăng cường sức khỏe. Thực tế là trà xanh có chứa acid amin L-theanine, giúp làm dịu thần kinh, tăng khả năng thư giãn mà không buồn ngủ.

Cách pha trà: Cho 1 thìa cà phê lá trà xanh vào nước ấm khoảng 70-80 độ C. Khi nước trà đã ngấm vị thì bắt đầu rót ra cốc thưởng thức.

Chè lạc tiên

Flavonoid trong trà hoa lạc tiên có tác dụng điều chỉnh các thụ thể GABA

Flavonoid trong trà hoa lạc tiên có tác dụng điều chỉnh các thụ thể GABA

Trà hoa lạc tiên từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị chứng lo âu. Nghiên cứu cho thấy flavonoid trong trà hoa lạc tiên có tác dụng điều chỉnh các thụ thể GABA trong não làm dịu giúp cảm giác lo lắng, căng thẳng. Loại trà thảo mộc này cũng chứa flavone chrysin, được chứng minh là có hiệu quả giảm lo lắng.

Cách pha trà: Sử dụng một thìa cánh hoa lạc tiên khô cho mỗi 240ml nước. Ngâm hoa trong nước sôi từ 5 đến 10 phút. Bạn có thể uống trước khi đi ngủ để giúp dễ ngủ hoặc nhâm nhi trong suốt cả ngày để xoa dịu lo âu.

Trà lá tô đất

Hương thơm của trà lá tía tô có thể thúc đẩy tâm trạng và giảm căng thẳng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống trà tía tô giúp giảm đáng kể lo lắng trong vòng 1-3 giờ sau khi uống. Loại trà này còn giúp giảm cảm giác mệt mỏi, mà không ảnh hưởng đến tinh thần hoặc giảm nhận thức.

Cách pha trà: Cho 1 thìa lá khô hoặc 2 thìa lá tươi vào nước sôi và ngâm trong vòng 5-10 phút. Khi nước trà đã ngấm vị thì bắt đầu rót ra cốc thưởng thức. Bạn có thể uống trà tía tô đất vào ban ngày vì nó có thể giúp tăng cường sự thư giãn, không gây buồn ngủ hoặc giảm khả năng nhớ lại trí nhớ.

Trà hoa hồng

Trà hoa hồng được làm từ những cánh hoa hồng ngâm mang đến thương thơm tinh tế, ngọt ngào và nhẹ nhàng.

Các nghiên cứu cho thấy trà hoa hồng có tác dụng lên hệ thần kinh như giảm đau, tăng giấc ngủ sâu, xoa dịu lo âu, căng thẳng. Hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng những lợi ích này là do chất flavonoid có trong trà hoa hồng, ức chế khả năng sản xuất hormone căng thẳng cortisol và giúp giảm viêm, giảm đau.

Cách pha trà: Cho 1 thìa cánh hoa hồng khô vào nước đã đun sôi và đun nhỏ lửa trong vòng 5-8 phút. Bạn có thể thêm mật ong vào và thưởng thức.

Trà bạc hà

Trà bạc hà giúp cải thiện tâm trạng nhờ hương thơm sảng khoái

Trà bạc hà giúp cải thiện tâm trạng nhờ hương thơm sảng khoái

Trà bạc hà là một loại trà quen thuộc, giúp cải thiện tâm trạng nhờ hương thơm sảng khoái và hương vị nồng nàn. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng trà bạc hà có thể giúp điều chỉnh các hoạt động trong hệ thần kinh trung ương và ngoại vi. Tác dụng nâng cao tinh thần của loại trà này được cho là do các thành phần phenolic bao gồm acid rosmarinic, chất này cũng có trong tinh dầu bạc hà.

Cách pha trà: Cho 1 thìa lá bạc hà khô hoặc 2 thìa lá tươi ngâm trong nước ấm khoảng 3-5 phút. Khi nước trà đã ngấm vị thì bắt đầu rót ra cốc thưởng thức.

Trà hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương nổi tiếng với đặc tính làm dịu và là một trong những loại thảo dược giúp giảm lo âu, căng thẳng phổ biến.

Trà hoa oải hương cũng có thể thúc đẩy sản xuất dopamine – hormone hạnh phúc trong não bộ. Đồng thời, nó làm giảm hormone căng thẳng cortisol. Do đó, bạn hãy dành thời gian để nhâm nhi một tách trà oải hương giúp tăng cường sự tập trung, giảm stress.

Cách pha trà: Cho 2 thìa hoa oải hương vào 240 ml nước đun sôi. Ngâm trong vòng 10 phút. Bạn có thể uống một giờ trước khi đi ngủ để giúp cải thiện giấc ngủ hoặc uống trong ngày để giúp thư giãn hiệu quả.

 
Nguyễn An H+ (Theo Senchateabar)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng