Tối nay ăn gì: Xôi xéo ấm bụng cho cả nhà ngày se lạnh

Để có bát xôi xéo Hà Nội ngon có lẽ bạn phải khá kỳ công đi và tìm

Tối nay ăn gì: Đầu tuần đổi vị với bún thịt nướng trộn chua ngọt

Tối nay ăn gì: Bày biện mỳ vằn thắn cho ngày cuối tuần mát mẻ

Tối nay ăn gì: Đổi vị cùng bún hải sản nấu chua với rong biển

Tối nay ăn gì: Tôm, thịt kho trứng cút

Để có được bát xôi xéo thật ngon, có lẽ bạn phải khá kỳ công đi và tìm đúng hàng quen thuộc, nổi tiếng chút thì mới có bát xôi dẻo thơm, vừa ý. Bước vào những ngày tháng chuyển mùa sang Đông, việc dậy sớm hay ra đường tìm mua bát xôi ngon sẽ khiến bạn ngại ngần, nếu vậy tại sao bạn không thử nấu tại nhà, vừa tiện lợi, vừa ngon lành, sạch sẽ, lại đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho cả gia đình? Hãy cùng Bếp Health+ làm thử nhé.
Để nấu xôi xéo, bạn chỉ cần 3 nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng, đâu xanh xát vỏ, hành khô phi thơm. Nếu có nhiều thời gian hơn thì chế biến thêm một nồi thịt kho tàu ăn cùng xôi nữa thì bữa tối của gia đình bạn càng trở nên hoàn hảo.
Trước tiên là cần chuẩn bị đồ xôi. Gạo nếp vo sạch rồi ngâm với nước nghệ khoảng 5-6 tiếng để gạo có màu vàng tự nhiên (nước nghệ được lấy từ nghệ tươi giã nát lọc bỏ bã hoặc hòa bột nghệ với vài cánh nhụy hoa nghệ tây đều được), ngâm xong thì vớt gạo ra rá, để ráo nước, rồi xóc ít muối vào gạo và đổ vào chõ đồ xôi. Đồ xôi được 15-20 phút thì đảo nhẹ tay và đồ xôi tiếp thêm khoảng 10 phút nữa cho chín dẻo hẳn rồi tắt bếp.
Đậu xanh đã xát vỏ ngâm nước lã khoảng 2-3 tiếng cho nở mềm, cho ra rá trộn đều với ít muối rồi đồ cho thật chín, bở tơi hạt đỗ. Khi đậu chín, cho vào âu lớn, rưới ít dầu ăn rồi giã hoặc đánh đậu thành mịn nhuyễn, sau đó nắm thành các viên tròn. Chú ý là nắm đậu khi đậu còn ấm thì viên đậu sẽ kết dính tốt hơn, lúc thái mỏng ra khi ăn cũng không sợ viên đậu bị vỡ.
Hành củ khô bóc bỏ vỏ lụa nâu bên ngoài, rửa sạch, để ráo rồi thái lát, phi vàng trong mỡ heo hoặc mỡ gà thì càng thơm ngon, nhưng để hành giòn ngon thì cần cho ngập mỡ vào hành, canh lửa nhỏ đều để hành không bị cháy. Vớt hành riêng ra bát, mỡ để riêng khi ăn sẽ rưới vào xôi.
Xôi chín thì xới ra bát, lấy nắm đỗ ra thái mỏng từng lát lên bát xôi, rắc hành phi lên trên và rưới nước mỡ đều vào bát. Như vậy là cả gia đình đã có thể thưởng thức món xôi xéo ngon miệng tại nhà, vừa thơm ngậy, vừa ấm cúng, lại đủ dinh dưỡng và năng lượng sẵn sàng cho một ngày mới.
Xôi xéo chỉ cần như vậy là đã thơm ngon lắm, nhưng nhà có trẻ con hoặc thanh niên thì bạn kho thêm ít thịt chả để ăn cùng xôi sẽ khiến cho món ăn hấp dẫn và no lâu hơn. 
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng