Xu hướng phát triển thực phẩm chức năng và đồ uống trong năm 2019

Bổ sung Probiotics đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bổ sung probiotics cho trẻ có lợi ích gì, thưa bác sỹ?

Sắp mua được sữa A2 "made in" Việt Nam - loại sữa bò gần giống sữa mẹ nhất

4 lợi ích sức khỏe khi ăn theo chế độ ăn Low-Carb

Probiotics và Prebiotics có vai trò gì với sức khỏe?

Sức khỏe hệ tiêu hóa

Probiotics

Thực tế sức khỏe hệ tiêu hóa đã được chú ý từ rất lâu đời. Năm 1955, Công ty Yakult Honsha của Nhật Bản đã cho ra đời sữa chua uống bổ sung probiotics với liều lượng hàng ngày là 65ml. Thời điểm ấy, người ta cho là “kỳ quặc”, nhưng ngày nay đây là thương hiệu sữa chua bổ sung probiotics lớn nhất trên thế giới, được tìm thấy ở cả châu Mỹ, châu Âu, châu Úc, với doanh thu bán lẻ toàn cầu trị giá 5,5 tỷ Euro (4,7 tỷ Euro).

Thành công của Yakult Honsha đã tạo ra xu hướng phát triển các sản phẩm giúp bổ sung probiotics và men tiêu hóa có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Điển hình như trà Kombucha - một loại trà lên men tự nhiên. Tại Mỹ, doanh số Kombucha tăng 43% trong năm 2018 so với năm 2017, doanh thu bán lẻ là 1 tỷ USD (khoảng 870 triệu Euro).

Sữa A2

Sữa A2 đang nhanh chóng trở thành loại sữa có lợi nhuận cao nhất thế giới, với tỷ suất lợi nhuận là 31%. Sữa A2 là sữa bò hầu như không có protein β-casein gọi là A1, thay vào đó có dạng chủ yếu là dạng A2. Nhiều người tin rằng, protein β-casein có thể gây ra các vấn đề về đường ruột như không dung nạp lactose. Do vậy, sữa A2 đã vượt ra ngoài lãnh thổ Australia, trở thành loại sữa được ưa chuộng tại Mỹ, Anh, Singapore và nhiều nơi trên thế giới.

Chế độ ăn ít FODMAP

FODMAP là một từ viết tắt cho một tập hợp các phân tử thức ăn (Fermentable, Oligosaccharides, Disaccharides, Monosaccharide, Polyol), tất cả đều là những dạng carbohydrate chuỗi ngắn lên men và hấp thụ kém trong ruột. Những carbohydrate này thường phổ biến trong chế độ ăn uống hiện đại và gây ra những vấn đề về tiêu hóa như: Đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, hội chứng ruột kích thích (IBS)...

Chế độ ăn ít FODMAP là chế độ ăn tốt cho những người hay mắc bệnh đường tiêu hóa

Chế độ ăn ít FODMAP có thể làm giảm các triệu chứng phổ biến cho những người nhạy cảm với FODMAP.

FODMAP là cơ hội cho các công ty khởi nghiệp và cũng là gợi ý cho các “ông lớn” như Nestle, Kellogg, Delight của Baker (chuỗi cửa hàng bánh mì ở Australia), Fazer (cửa hàng bánh mì lớn ở các nước Bắc Âu) tung ra các sản phẩm thân thiện hoặc dán nhãn FODMAP thấp, ít FODMAP.

Khỏe đẹp

Collagen - một loại protein

Collagen chiếm khoảng 30% lượng protein trong cơ thể người. Điều đáng nói là, collagen là một sản phẩm thải ra từ quá trình sản xuất gelatin từ xương bò, lợn, hoặc xương cá. Các doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu collagen ngày càng tăng cao vì lợi ích của nó với sức khỏe và sắc đẹp. Năm 2018, trên toàn cầu lượng đồ uống chứa collagen đã tăng gấp đôi, theo dữ liệu của Mintel.

Tháng 3/2018, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã công nhận collagen như là một chất bổ sung trong chế độ ăn uống mà các vận động viên có thể sử dụng để phòng ngừa và phục hồi thương tích. Đây chính là cơ hội để phát triển các sản phẩm collagen.

Chế độ ăn low-carb

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, giảm tiêu thụ carbohydrate có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Điều trị bệnh đái tháo đường bằng chế độ ăn low-carb (ít carbohydrate) ngày càng được áp dụng.

Những người không mắc bệnh đái tháo đường type 2 cũng đang ngày càng cắt giảm carb trong chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Một ví dụ điển hình: Tập đoàn bánh mì Fazer có trụ sở tại Phần Lan sản xuất bánh mì được làm bằng 30% rau quả - bột rau thay thế các loại ngũ cốc. Việc cung cấp “carbs xanh” đã mang lại thành công cho Fazer.

Sự tiện lợi và giảm tác động đến môi trường

Cho dù là một loại thực phẩm từ thực vật, động vật, sữa chứa hàm lượng protein cao hay bất cứ thứ gì khác, nếu nó không thuận tiện cho người tiêu dùng bận rộn, nó sẽ không đủ sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm thuận tiện, dễ mang đi. Ví dụ, Mars bán thanh protein ở Anh với giá cao hơn 271% so với phiên bản thông thường. Ở Thụy Điển, thương hiệu bánh pudding chocolate cao cấp Njie đã đạt được vị trí dẫn đầu thị trường mặc dù bán với giá cao hơn 90% so với bánh pudding chocolate thông thường.

Ngoài ra, giảm chất thải ra môi trường cũng là một tiêu chí mà người tiêu dùng đang quan tâm. Các thương hiệu thân thiện với môi trường sẽ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Vân An H+ (Theo nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất