Y học cổ truyền lý giải chứng bốc hỏa

Theo y học cổ truyền, bốc hỏa chính là hậu quả của mất cân bằng âm dương trong cơ thể

Cách "hạ hỏa" cho phụ nữ mãn kinh

Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

“Tạm biệt” cơn bốc hỏa khó chịu

Mãn kinh: Đừng chủ quan với các cơn “bốc hỏa”!

Theo y học cổ truyền, chứng bốc hỏa (còn gọi là chứng đầu nhiệt) do can hỏa bốc lên hoặc do thận âm bất túc. Khi thận âm suy tổn, can âm không được nuôi dưỡng (vì thận thủy sinh can mộc) dẫn đến can thận âm hư hoặc âm hư hỏa vượng khiến âm thủy không thăng lên được để đưa hỏa xuống, hư hỏa sẽ bốc lên gây cảm giác nóng bừng ở mặt, nhức đầu. 

Như vậy, bốc hỏa chính là hậu quả của mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Sự thiếu hụt phần âm thủy làm cho hỏa bốc lên, vì vậy cảm giác nóng bừng thường xảy ra vào ban đêm và chủ yếu ở nửa người trên.

Theo lý luận y học cổ truyền, phần trên là dương (hỏa thuộc dương), dưới là âm (thủy thuộc âm). Bình thường sự vận hành khí huyết trong cơ thể: Âm phải thăng, dương phải giáng và gặp nhau ở mệnh môn thì âm dương mới cân bằng. 

Bốc hỏa chính là hậu quả của mất cân bằng âm dương trong cơ thể

Các triệu chứng trong hội chứng mãn kinh phản ánh tình trạng rối loạn chức năng của can khí. Khi thủy kém, huyết hư thì chức năng điều đạt sơ tiết của can bị rối loạn. Can khí uất kết sẽ làm ảnh hưởng đến tạng tâm, tỳ, đởm. Đởm thì chủ quyết đoán, chủ mưu lược. 

Khi Đởm bị tổn thương sẽ làm cho tình chí không ổn định, người bệnh dễ cáu gắt, dễ bị kích động, lo lắng, buồn chán vô cớ, tâm tính khí thất thường. 

Can khí uất kết còn làm chức năng vận hóa của tỳ rối loạn. Tỳ hư gây đàm thấp ứ trệ, không nhiếp được huyết, không sinh được huyết và không dưỡng được huyết.

Sự vận hành của huyết bị rối loạn gây chứng huyễn vựng (chóng mặt), chứng đầu thống (nhức đầu) do đàm trọc và hỏa vượng gây nên. Can huyết hư, thủy kém gây hỏa động ở tâm, đàm trọc ứ trệ gây nhiều tâm khiếu làm cho tim đập nhanh, hồi hộp, mất ngủ (chính là chứng kinh quí, chính xung, thất miên). 

Cơn bốc hỏa là một triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Chị em phụ nữ nên chú ý bổ sung nội tiết tố cho cơ thể để giúp cân bằng lại, tránh tình trạng làm xuất hiện cơn bốc hỏa, ảnh hưởng đến sức khỏe.

PV H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp